3. Cách giảm tỉ lệ bounce rate hiệu quả:
Giảm thiểu tối đa tỷ lệ Bounce Rate là một phần tất yếu cần phải có của việc phát triển SEO – Marketing, để hướng đến một tỷ lệ chuyển đổi cao cho hoat động kinh doanh thì trước hết bạn phải biết cách để giữ chân những khách hàng tiềm năng mà bạn đã có trước đã.
Việc giảm thiểu tối đa tỷ lệ Bounce Rate cũng đồng nghĩa với việc giữ chân khách hàng ở lại lâu hơn trên website của bạn. Bạn có thể dựa vào những lý do làm cho tỉ lệ Bounce Rate cao để khắc phục và chú ý những điều sau đây.
Chú ý đến cách đặt quảng cáo:
Bạn có muốn truy cập một trang web quá nhiều quảng cáo đập vào mắt không, hiển nhiên, chẳng ai muốn. Vậy, nếu muốn tăng Bounce Rate, đơn giản, bạn cứ gắn chi chít quảng cáo ở mọi nơi trên website của bạn.
- Ngoài ra, việc bạn đặt quảng cáo quá gần những vị trí như menu, thanh chuyển hướng (navigation bar).. có thể làm cho người xem vô tình click phải.
- Trang đầu tiên cũng không nên đặt quá nhiều quảng cáo, hoặc các quảng cáo quá nổi bật, người dùng có thể vào những quảng cáo đó thay vì ở lại trang web của bạn.
Dùng kĩ thuật Lazy-load khi cần load nội dung của bên thứ ba
Nếu website của bạn càng sử dụng nhiều dịch vụ, widget, ứng dụng của một bên thứ ba (VD video của youtube, box nhạc của ZING MP3..) thì thời gian load của website càng chậm, và số lượng khách rời web bạn càng nhiều.
- Bằng cách sử dụng kĩ thuật lazy-load cho ứng dụng của một bên thứ 3 (một kĩ thuật load nội dung bằng AJAX khi cần, sau khi website đã load xong), sẽ làm tăng đáng kể tốc độ load website của bạn, giúp người dùng có thể tiếp cận sớm nhất thông tin của bạn trong khi các ứng dụng khác sẽ được load bên trong.
Độ tương phản là rất quan trọng
Không ai ở lại một trang web mà họ không thể đọc được nội dung do cách phối màu quá tệ. Trong số tất cả các cách thu hút sự quan tâm của người xem với website của bạn, có lẽ phối màu tốt là cách hiệu quả và đơn giản nhất.
- Sử dụng màu tương phản cũng là 1 cách để bạn hướng sự quan tâm của người xem vào nội dung bạn muốn. Ngoài ra, hiện nay ngày càng nhiều người dùng sử dụng thiết bị di động (mobile, tablet..) để duyệt web, cần chú ý về độ sáng, kích thước, cỡ chữ để website của bạn có thể hiển thị tốt trên các thiết bị này.
Giúp người dùng dễ dàng xác định được vị trí (Navigation)
Cũng giống như không ai có thể ở lâu tại một website không thể đọc được, họ cũng không thể ở lâu tại một website khi họ khó xác định được vị trí. Việc thiết kế tốt các thanh menu, cũng như lập lại các thanh điều hướng (Navigation Bar) trên website là rất cần thiết để người dùng dễ dàng di chuyển đến các vị trí khác trong website của bạn.
- Cũng nên chú ý về kích thước của các menu, đảm bảo người dùng có thể nhấn được nó khi duyệt trên các thiết bị di động, cũng như tránh thiết kế các menu xổ xuống (drop-down menu), vì nó không dùng được trên các thiết bị cảm ứng. Sẽ rất tốt nếu website của bạn có thêm chức năng tìm kiếm và sitemap, giúp người dùng dễ dàng tìm được nội dung mà họ quan tâm.
Thông điệp, nội dung nên rõ ràng
Người dùng sẽ làm gì nếu như đang tìm kiếm sản phẩm máy giặt mà lại vô tình truy cập vào website kinh doanh cá cảnh. Đúng vậy, một trong những nguyên nhân làm cho Bounce Rate cao chính là do khách hàng nhầm lẫn nội dung website của bạn. Vì vậy, nội dung và mục đích của website cần phải rõ ràng, trong cả nội dung lẫn cách thiết kế, phối màu của trang web.
Đừng để người dùng bị phân tâm
Nếu như người dùng đã quan tâm đến nội dung website của bạn, hãy giữ điều đó. Hạn chế tối đa các ảnh động, banner quảng cáo lòe loẹt, âm thanh khó chịu. Người dùng sẽ lập tức rời khỏi website của bạn kho họ thấy không được tôn trọng (Như chèn liên tục các quảng cáo vào nội dung, bật quá nhiều pop up quảng cáo, nhắc nhở người dùng đăng kí..)