Theo thống kê mới nhất từ Tập đoàn Thương mại điện tử hàng đầu thế giới Alibaba, Việt Nam hiện đang đứng thứ tư toàn cầu về số lượng doanh nhân nữ đăng ký tham gia xuất khẩu trực tuyến. Với thị trường trong nước, phụ nữ Việt Nam cũng cho thấy năng lực đáng ghi nhận của mình với lĩnh vực còn non trẻ của thương mại điện tử.
Trong khoảng thời gian 3 năm trở lại đây, thương mại điện tử (TMĐT) đã mở ra nhiều cơ hội giao thương cho người làm kinh doanh. Cho đến nay, việc bán hàng online thành công vẫn là một bài toán không dễ với các doanh nghiệp, cá nhân, nhất là đối với phụ nữ.
Dù vậy, chính TMĐT lại là giải pháp hữu hiệu đối với các nữ doanh nhân khi cùng một lúc họ phải làm tốt vai trò của một nhà lãnh đạo cũng như người phụ nữ trong gia đình. Thực tế đã chứng minh nhiều bài học thành công của phụ nữ trong và ngoài nước.
Bà Daphne Lee, Giám đốc Bộ phận Marketing và Phát triển thị trường khu vực châu Á Thái Bình Dương, Tập đoàn Alibaba, "Việt Nam hiện là 1 trong 4 quốc gia có lượng nữ doanh nhân đăng ký tham gia hoạt động giao thương xuyên biên giới mạnh nhất trên thế giới. Đây là con số hết sức bất ngờ, cho thấy tiềm năng và năng lực kinh doanh trực tuyến nhạy bén của phụ nữ Việt Nam". Theo thống kê kể từ năm 2008 cho tới nay, tỷ lệ nữ giới tham gia xuất khẩu online luôn chiếm xấp xỉ 20% và ngày càng có xu thế tăng cao.
Không chỉ là một trong 4 quốc gia có số lượng nữ doanh nhân tham gia lớn nhất, Việt Nam cũng là quốc gia có nhiều nữ doanh nghiệp khai thác sức mạnh của thương mại điện tử thành công nhất. Điều này cho thấy vai trò của phụ nữ hiện đại đã thay đổi lớn. Phụ nữ Việt Nam không còn thụ động với các công việc truyền thống thông thường mà đã mạnh dạn thay đổi tư duy, bắt tay hành động.
Xuất phát từ thực tế đó, Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin đã phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Vĩnh Phúc tổ chứ bối dưỡng kiến thức về TMĐT cho doanh nhân nữ huyện Tam Dương trong từ ngày 26 đến ngày 27 tháng 4 năm 2012.
Tham dự khóa tập huấn có đại diện Sở Công Thương, Trung tâm bối dưỡng Chính trị huyện Tam Dương và khoảng 100 đại biểu nữ đến từ doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh đóng trên địa bàn huyện.
Trong khuôn khổ thời gian 2 ngày, các chuyên gia cùng đại biểu trao đổi, thảo luận các nội dung liên quan tới:
- Tổng quan về thương mại điện tử, những thành tựu đã đạt được và hạn chế trong quá trình triển khai ứng dụng trên thế giới và Việt Nam;
- Các mô hình kinh doanh trực tuyến hiệu quả trên thế giới hiện nay;
- Hành lang pháp lý trong TMĐT;
- Lập kế hoạch xây dựng và quản trị website TMĐT;
- Cuối cùng, Sở Công Thương giới thiệu chương trình hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng website thương mại điện tử và hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, xây dựng thương hiệu trực tuyến;
Thông qua khóa tập huấn này, đại biểu mong muốn sớm được áp dụng những kiến thức đã học vào thực tiến kinh doanh để chứng tỏ được năng lực, khả năng ứng dụng Internet và sức mạnh của thương mại điện tử để làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội. Với thương mại điện tử, chắc chắn những câu chuyện thành công của phái đẹp sẽ còn tiếp tục trong thời gian tới./.