Tin tức
Khởi nghiệp với Mạng xã hội lĩnh vực hẹp
26/06/2014

Xây dựng Mạng xã hội (MXH) lĩnh vực hẹp tưởng chừng là một ý tưởng xa xỉ. Tuy nhiên, giá trị nó mang đến rất ý nghĩa và thiết thực.

1. Xu hướng

Trước năm 2008, Twitter và Facebook phát triển như vũ bão, đến nay các mạng xã hội này vẫn tồn tại và phát triển. Tuy nhiên nó đang dần bị giới hạn bởi những đối tượng và nhóm tuổi nhất định. Có rất nhiều lý do giải thích cho hiện tượng này, nhưng nguyên nhân chính là nhu cầu kết nối và truyền thông. Khi MXH càng phổ biến rộng rãi thì con người lại có nhu cầu kết nối và chia sẻ ở phạm vi nhỏ hẹp, gần gũi hơn. Do đó, bên cạnh các MXH lớn như Facebook, Twitter, Linkedin và YouTube với hàng triệu người sử dụng, nhiều MXH lĩnh vực hẹp đã xuất hiện với mục đích chính là xây dựng các cộng đồng nhỏ với nội dung tập trung xoay quanh một chủ đề, sở thích, tín ngưỡng, hoạt động hay ngành nghề nào đó.

Hiện tượng gần đây giới trẻ ở độ tuổi teen không còn hứng thú với Facebook và đang dần chuyển sang các MXH nhỏ hơn như Snapchat, Instagram, WhatsApp. Với xu hướng này, trong khi Facebook đang tập trung vào “interest graph”, Google phát triển “knowledge graph” thì sẽ dẫn đến các MXH lĩnh vực hẹp theo sở thích (interest- based niche social network) sẽ phát triển mạnh trong năm 2014.

2. Quy mô

MXH lĩnh vực hẹp ngày càng trở nên đa dạng, bao gồm nhiều lĩnh vực:

  • Sở thích (ngoài trời, shopping, làm đẹp, du lịch ,..)
  • Ngành nghề (giáo dục, tài chính, y tế, kinh tế, chính trị,…)
  • Hoạt động xã hội, từ thiện
  • Niềm tin, tín ngưỡng
  • Chia sẻ kinh nghiệm, mẹo vặt…

Có rất nhiều MXH lĩnh vực hẹp thành công với thành tích nổi bật trên thế giới và tạo cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp. Ví dụ điển hình như:

- Care2, MXH về môi trường và sức khỏe với hơn 21 triệu thành viên, trên 10,000 bài thảo luận nhóm xoay quanh chủ đề này. Đây là thị trường thu hút sự quan tâm của các tổ chức phi lợi nhuận, các nhà sản xuất thực phẩm quan tâm đến sức khỏe, ..

- CafeMom, MXH cho các bà mẹ. Các thành viên có thể làm bạn, chia sẻ các vần đề họ cùng quan tâm về cuộc sống gia đình, cách nuôi dạy trẻ,… CafeMom là thị trường hấp dẫn cho các nhà kinh doanh về lĩnh vực hàng gia dụng, dịch vụ gia đình…

Tại Việt Nam, mọi người không xa lạ với các MXH lĩnh vực hẹp nổi bật như :

- Webtretho.com, MXH cho các bà mẹ và trẻ con với hơn 1.2 triệu thành viên

- Noi.vn, Cộng đồng hẹn hò, làm quen, kết bạn lớn nhất Việt Nam với hơn 1 triệu thành viên

3. Vì sao nên đầu tư xây dựng MXH lĩnh vực hẹp?

  • Sự riêng tư

Chúng ta không muốn mọi người biết rõ về đời sống riêng tư của mình và ngày càng quan tâm đến việc chia sẻ thông tin gì, với ai trên MXH. MXH lĩnh vực hẹp có thể đáp ứng được điều đó. Nó cho phép các thành viên thoải mái trò chuyện với bạn bè xoay quanh một chủ đề cụ thể và không biết rõ về cuộc sống cá nhân của nhau như Facebook.

  • Nội dung chia sẻ gần gũi

Nội dung chia sẻ trên MXH lĩnh vực hẹp được giới hạn ở một đặc điểm chung giữa các thành viên nên trở nên gần gũi và chuyên sâu hơn. Các thành viên cảm thấy thoải mái chia sẻ các vấn đề, những thắc mắc cũng như kinh nghiệm, các thông tin về chủ đề đó. Do vậy tính tương tác cũng tăng cao.

Theo ý kiến của ông Nguyễn Anh Hòa – Tổng giám đốc YouNet – công ty chuyên tư vấn phát triển MXH lĩnh vực hẹp hàng đầu thế giới chia sẻ : “MXH lĩnh vực hẹp là một bước tiến của mạng xã hội nói chung. Nó định hướng mọi người chia sẻ các giải giáp xoay quanh một vấn đề cụ thể. Đối với MXH chuyên nghiệp và thương mai, nó cung cấp cho chúng ta nhiều thông tin, giải pháp giá trị chuyên sâu về lĩnh vực nghề nghệp,kinh doanh của mình. Đối với các MXH phổ thông, thông thường chỉ có khoảng 10% bạn bè và đồng nghiệp thực sự chủ động chia sẻ thông tin trong khi số còn lại thụ động đón nhận những thông tin đó. Nhưng ở MXH lĩnh vực hẹp thì hoàn toàn khác. Mọi người chủ động đóng góp xây dựng nội dung, chia sẻ thông tin với nhau hơn, đơn giản vì nội dung xoay quanh chủ đề họ thực sự hứng thú và quan tâm.”

4. Lợi ích của MXH lĩnh vực hẹp

Đối với người sử dụng: MXH lĩnh vực hẹp tạo điều kiện cho các thành viên kết nối và chia sẻ thông tin xoay quanh một chủ đề cụ thể trở nên gần gũi, dễ dàng hơn.

Đối với các doanh nghiệp:

  • Tiếp cận chính xác đối tượng khách hàng tiềm năng
  • Kênh tiếp thị hiệu quả
  • Nắm bắt insights của khách hàng tiềm năng
  • Chi phí quảng cáo rẻ và hiệu quả
  • Xây dựng thương hiệu dễ dàng và hiệu quả hơn

Ví dụ, khi một nhãn hiệu sữa cho trẻ em muốn xâm nhập thị trường Việt Nam thì các MXH dành cho các bà mẹ và trẻ em như www.webtretho.com sẽ là cộng đồng quảng bá hiệu quả nhất. Đây là nơi tập hợp những khách hàng tiềm năng của họ và thông qua MXH này các doanh nghiệp có thể nắm bắt nhanh chóng và rõ ràng nhu cầu của khách hàng thông qua các hoạt động của họ trên MXH. Ngoài ra các influencers là những người có tác động mạnh mẽ đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng và hình ảnh thương hiệu của sản phẩm trên thị trường. Do đó, MXH lĩnh vực hẹp được xem là thị trường quảng bá tin cậy và chất lượng mà nhiều doanh nghiệp đang hướng đến.

Đối với người sáng lập MXH lĩnh vực hẹp: Có nhiều cơ hôi kiếm tiền từ MXH lĩnh vực hẹp:

  • Quảng cáo
  • PR sản phẩm dịch vu
  • Bán lại MXH khi đã phát triển mạnh

Theo thống kê của SiteRapture, chi phí quảng cáo trên các MXH lĩnh vực hẹp và tài trợ marketing ở Mỹ là 264 triệu USD (2011), chiếm khoảng khoảng 9.7% tổng chi phí quảng cáo trên mạng xã hội nói chung.

Có rất nhiều MXH lĩnh vực hẹp đã trở thành tài sản có giá trị. Chẳng hạn như Martin Lewis đã thành lập một MXH Money Saving Expert với mục đích đây là nơi để mọi người chia sẻ những kinh nghiệm của bản thân về các cách tiết kiệm tiền và tiêu tiền một cách thông minh. Martin cũng thường xuyên đưa ra những lời khuyên từ kinh nghiệm cá nhân là một cố vấn tài chính. Khi MXH này phát triển mạnh mẽ thì Martin đã bán lại với giá 87 triệu USD.

Xây dựng MXH lĩnh vực hẹp tưởng chừng là một ý tưởng xa xỉ tuy nhiên giá trị nó mang đến rất ý nghĩa và thiết thực. Hãy tưởng tượng bạn sở hữu một trang blog, forum hay website nơi bạn bè hay khách hàng có thể cập nhật, chia sẽ thông tin và tương tác với bạn. Tuy nhiên tính tương tác còn bị giới hạn, bạn có thể mở rộng và nâng cao hơn bằng cách đơn giản là biến nó thành một MXH.

Theo  Younet’s Blog

Ý kiến bạn đọc