Trong vòng 1-2 năm trở lại đây, thuật ngữ “Gamification” đã và đang trở thành một “buzz-words” trong nhiều lĩnh vực khác nhau như marketing, thiết kế và phát triển sản phẩm, thậm chí trong cả quản lý và điều hành doanh nghiệp (Enterprise game). Vậy tóm lại Gamification là gì? Nói một cách đơn giản, Gamification là việc ứng dụng các thành phần của Game (Game’s elements) vào trong các lĩnh vực khác bên ngoài Game industry. Cụ thể, việc áp dụng các lý thuyết thiết kế Game vào thiết kế phần mềm, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, marketing với mục tiêu mang lại lợi ích tích cực như khuyến khích khách hàng tiêu dùng, gắn kết người dùng với các ứng dụng phần mềm cũng như các website hay các ứng dụng di động,…
Ứng dụng Gamification vào website thương mại điện tử nhằm kết nối khách hàng với website, giúp tăng thời gian tương tác, khuyến khích các hành động mua bán hay tham khảo thông tin sản phẩm trên các trang web bán hàng.
Ví dụ tại trang VatGia.com. Đối với một sàn giao dịch TMĐT như VatGia.com, một trong những KPI quan trọng là thu hút khách hàng tham quan nhiều gian hàng trực tuyến, tìm kiếm, xem và đánh giá sản phẩm có tại VatGia.com càng nhiều càng tốt. Vì vậy, VatGia.com đưa vào hệ thống tích điểm dành cho người dùng, số điểm tích lũy được có thể quy đổi thành tiền thưởng.