Phá vỡ nguyên tắc trong email marketing
24/11/2010
Không ai yêu email marketing bằng tôi đâu. Nhưng tôi phải thừa nhận rằng trong nhóm các công cụ tiếp xúc khách hàng quan trọng, vị trí của bản tin điện tử còn rất khiêm tốn.
Chúng như những người nhiễu sự, không bao giờ được mời đi dự tiệc. Những chiến dịch in ấn, các mẫu bản tin điện tử nhếch nhác. Các mẫu quảng cáo của Super Bowl như đá cát vào khuôn mặt đeo kính của những bản tin điện tử.
Tuy nhiên, hiện thân của sự tầm thường này lại thay đổi sản phẩm và xây dựng lòng trung thành. Những người làm marketing đều quan tâm đến vấn đề này – và dùng biểu đồ hay bất kể thứ gì để chứng minh. Bạn cần một bản tin điện tử và bạn biết điều đó.
Trước khi xắn tay áo lên, khởi động chiếc REO Speedwagon, tưởng tượng ra một tình yêu được xây bằng phép màu. Xin hãy xem lại 6 câu chuyện trong một bài báo chia sẻ bí quyết, được một chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực email marketing gửi đến.
Bài báo như sau.
Sau mỗi câu chuyện, tôi sẽ giải thích cho bạn làm sao để thực hiện điều hoàn toàn trái ngược để bạn tránh làm vấy bẩn hệ sinh thái điện tử bằng những bản tin điện tử tầm thường.
1. Chia sẻ kiến thức
Sai – hãy chia sẻ sự thờ ơ. Hãy ngẫm nghĩ một câu châm ngôn cổ: “Tôi càng biết nhiều, tôi càng biết ít”. Nó cũng có nghĩa là chúng ta càng có nhiều kiến thức chuyên môn thì chúng ta càng dễ bị lóa mắt trước vốn hiểu biết vốn dĩ còn rất ít ỏi của mình.
Chọn một vấn đề nào đó mà bạn hoàn toàn không biết và thú nhận điều này với độc giả của bạn. Họ sẽ không kết tội bạn vì điều đó, mà có thể điều đó lại khiến họ yêu mến bạn. Nhưng hãy chắc rằng chủ đề mà bạn “thờ ơ” cũng chính là chủ đề mà họ không biết rằng họ đã thờ ơ mãi đến khi đọc được bản tin điện tử có tính khai sáng của bạn.
2. Kể một câu chuyện thành công
Sai – hãy kể một câu chuyện thất bại. Điều này sẽ nhân hóa công ty bạn và thể hiện được các tiêu chuẩn cao cấp mà bạn theo đuổi. Lấy ví dụ: một quảng cáo được xếp vào hàng huyền thoại vào thập niên 1960 của mẫu xe Volkswagen Beetle, chỉ có hình chiếc xe này cùng dòng chữ Lemon được in đậm. Mẫu quảng cáo giải thích rằng “Mảng kim loại crôm dùng làm khoang găng bên trong ô tô bị hỏng và cần phải thay thế.”
Trong khi những hãng xe khác đánh bóng tên tuổi mình bằng cách tự tán dương những thành công đạt được, Volkswagon quan tâm đến thị trường khi nói về thất bại. Bạn cũng có thể áp dụng tương tự với bản tin điện tử của mình hãy làm chủ nghệ thuật tự phê bình một cách chiến lược. Việc này không bao giờ thất bại.
3. Thực hiện một bài phỏng vấn liên quan
Sai – hãy thực hiện một bài phỏng vấn hoàn toàn không liên quan. “Húc thẳng đầu” vào một vấn đề sẽ khiến bạn đau đầu, nhất là nếu phải làm việc đó cho đến chết. Hãy thử một phương pháp “đánh cạnh sườn”. Công ty của bạn sẽ thu thập được gì từ việc phỏng vấn một người vô gia cư?
Làm thế nào nội dung trò chuyện với linh mục lại khiến bản tin thời trang cho phái đẹp của bạn thêm sức hút? Vì sao một kỹ sư phát triển phần mềm lại chọn lối suy nghĩ của nhà nông khi dọn trống những thùng ngũ cốc để áp dụng vào các toa kéo một đầu?”
Tôi không biết đâu là câu trả lời nhưng tôi sẵn sàng đọc bản tin điện tử của bạn để tìm hiểu.
4. Dành một cái nhìn sâu sắc cho sản phẩm hay dịch vụ mà bạn cung cấp
Sai – hãy dành một cái nhìn sâu sắc cho sản phẩm hay dịch vụ mà bạn không cung cấp. Như những gì các chuyên gia có tầm nhìn xa của công ty 37 Signals đã nói trong quyển Getting Real (một thể loại sách giống như quyển Common Sense của Thomas Paine viết về kỷ nguyên số), “hãy làm ít hơn đối thủ để đánh bại họ.”
Giữ vững tính dí dỏm trong mọi hoàn cảnh bằng những trò cười mang tính trào phúng về các đặc điểm vốn quen thuộc nhưng thừa thãi trong ngành. Phất phơ tấm banner đơn giản khi nó còn thịnh hành là một ý tưởng thông minh và bản tin điện tử sắp tới của bạn là một nơi khôn ngoan để phất phơ nó.
5. Tạo khởi đầu cho những sự kiện đương thời
Sai – tạo khởi đầu đến vô tận. Độc giả của bạn đang ngợp vì quá tải thông tin đừng cố nhét cho họ những mỹ từ mới nhất về giá xăng, chính trị và Paris Hilton. Hãy nhớ rằng những người đang đọc bản tin điện tử lắp ghép của bạn có thể không khờ đến mức nghĩ nó là tác phẩm cho Lễ Halloween.
Và trong tình hình đó, hãy ném ra một sự khởi đầu. Phụ thuộc vào những người khởi xướng câu chuyện một cách vòng vo là cách nhút nhát nhất để chinh phục bạn bè và tác động người khác – cả trong cuộc sống lẫn qua bản tin điện tử.
6. Hãy hỏi độc giả của bạn
Sai – hãy lắng nghe độc giả. Theo cách nói của Louis Armstrong, “nếu bạn buộc phải hỏi jazz là loại nhạc gì, bạn sẽ không bao giờ biết.” Ẩn ý của câu nói trên có thể được áp dụng tương tự trong việc chinh phục trái tim của khách hàng. Bắt nhịp nhu cầu của khách hàng thông qua quan sát chu kỳ của môi trường trực tuyến tự nhiên của họ được xây dựng quanh công ty của bạn.
Thay thế những bảng khảo sát “dã chiến” bằng các forum ngẫu tác. Trực giác của bạn sẽ giải phóng bạn để giúp bạn bắt kịp cảm hứng của khoảnh khắc và đạt được tiếng tăm cần thiết để tạo dựng độ trung thành đích thực cho thương hiệu.
Tránh sa vào những câu nói sáo rỗng sẽ giúp khách hàng của bạn tiếp tục đọc tin và bạn tiếp tục viết tin mà không cảm thấy nhàm chán. Điều này thật sự có ý nghĩa. Độc giả có thể cảm nhận thấy khi nào bạn chỉ làm việc một cách máy móc. Điều đó không thể tốt cho thương hiệu của bạn, bất kể các con số thống kê nói gì đi nữa.
Vì thế, hãy hỏi bản thân mình rằng: Tôi có thực sự hứng thú với bản tin điện tử của mình không? Nó có nói lên được tiếng nói và tầm nhìn của tôi không? Sáng tác nó với tôi có phải là niềm vui không? Nếu bạn có thể phớt lờ cả một núi lời khuyên của chuyên gia (trong đó có tôi) để đi đến nơi mà bạn có thể trả lời “Có” cho các câu hỏi trên thì hãy hành động đi. Điều đó gọi là tận dụng ưu điểm của tính bất tuân trong việc tạo ra các bản tin điện tử.
Coi chừng, quảng cáo của Super Bowl kìa!
(Theo Hoàng Đăng - Lanta Brand sưu tầm và lược dịch từ marketingprofs.com)
Chúng như những người nhiễu sự, không bao giờ được mời đi dự tiệc. Những chiến dịch in ấn, các mẫu bản tin điện tử nhếch nhác. Các mẫu quảng cáo của Super Bowl như đá cát vào khuôn mặt đeo kính của những bản tin điện tử.
Tuy nhiên, hiện thân của sự tầm thường này lại thay đổi sản phẩm và xây dựng lòng trung thành. Những người làm marketing đều quan tâm đến vấn đề này – và dùng biểu đồ hay bất kể thứ gì để chứng minh. Bạn cần một bản tin điện tử và bạn biết điều đó.
Trước khi xắn tay áo lên, khởi động chiếc REO Speedwagon, tưởng tượng ra một tình yêu được xây bằng phép màu. Xin hãy xem lại 6 câu chuyện trong một bài báo chia sẻ bí quyết, được một chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực email marketing gửi đến.
Bài báo như sau.
Sau mỗi câu chuyện, tôi sẽ giải thích cho bạn làm sao để thực hiện điều hoàn toàn trái ngược để bạn tránh làm vấy bẩn hệ sinh thái điện tử bằng những bản tin điện tử tầm thường.
1. Chia sẻ kiến thức
Sai – hãy chia sẻ sự thờ ơ. Hãy ngẫm nghĩ một câu châm ngôn cổ: “Tôi càng biết nhiều, tôi càng biết ít”. Nó cũng có nghĩa là chúng ta càng có nhiều kiến thức chuyên môn thì chúng ta càng dễ bị lóa mắt trước vốn hiểu biết vốn dĩ còn rất ít ỏi của mình.
Chọn một vấn đề nào đó mà bạn hoàn toàn không biết và thú nhận điều này với độc giả của bạn. Họ sẽ không kết tội bạn vì điều đó, mà có thể điều đó lại khiến họ yêu mến bạn. Nhưng hãy chắc rằng chủ đề mà bạn “thờ ơ” cũng chính là chủ đề mà họ không biết rằng họ đã thờ ơ mãi đến khi đọc được bản tin điện tử có tính khai sáng của bạn.
2. Kể một câu chuyện thành công
Sai – hãy kể một câu chuyện thất bại. Điều này sẽ nhân hóa công ty bạn và thể hiện được các tiêu chuẩn cao cấp mà bạn theo đuổi. Lấy ví dụ: một quảng cáo được xếp vào hàng huyền thoại vào thập niên 1960 của mẫu xe Volkswagen Beetle, chỉ có hình chiếc xe này cùng dòng chữ Lemon được in đậm. Mẫu quảng cáo giải thích rằng “Mảng kim loại crôm dùng làm khoang găng bên trong ô tô bị hỏng và cần phải thay thế.”
Trong khi những hãng xe khác đánh bóng tên tuổi mình bằng cách tự tán dương những thành công đạt được, Volkswagon quan tâm đến thị trường khi nói về thất bại. Bạn cũng có thể áp dụng tương tự với bản tin điện tử của mình hãy làm chủ nghệ thuật tự phê bình một cách chiến lược. Việc này không bao giờ thất bại.
3. Thực hiện một bài phỏng vấn liên quan
Sai – hãy thực hiện một bài phỏng vấn hoàn toàn không liên quan. “Húc thẳng đầu” vào một vấn đề sẽ khiến bạn đau đầu, nhất là nếu phải làm việc đó cho đến chết. Hãy thử một phương pháp “đánh cạnh sườn”. Công ty của bạn sẽ thu thập được gì từ việc phỏng vấn một người vô gia cư?
Làm thế nào nội dung trò chuyện với linh mục lại khiến bản tin thời trang cho phái đẹp của bạn thêm sức hút? Vì sao một kỹ sư phát triển phần mềm lại chọn lối suy nghĩ của nhà nông khi dọn trống những thùng ngũ cốc để áp dụng vào các toa kéo một đầu?”
Tôi không biết đâu là câu trả lời nhưng tôi sẵn sàng đọc bản tin điện tử của bạn để tìm hiểu.
4. Dành một cái nhìn sâu sắc cho sản phẩm hay dịch vụ mà bạn cung cấp
Sai – hãy dành một cái nhìn sâu sắc cho sản phẩm hay dịch vụ mà bạn không cung cấp. Như những gì các chuyên gia có tầm nhìn xa của công ty 37 Signals đã nói trong quyển Getting Real (một thể loại sách giống như quyển Common Sense của Thomas Paine viết về kỷ nguyên số), “hãy làm ít hơn đối thủ để đánh bại họ.”
Giữ vững tính dí dỏm trong mọi hoàn cảnh bằng những trò cười mang tính trào phúng về các đặc điểm vốn quen thuộc nhưng thừa thãi trong ngành. Phất phơ tấm banner đơn giản khi nó còn thịnh hành là một ý tưởng thông minh và bản tin điện tử sắp tới của bạn là một nơi khôn ngoan để phất phơ nó.
5. Tạo khởi đầu cho những sự kiện đương thời
Sai – tạo khởi đầu đến vô tận. Độc giả của bạn đang ngợp vì quá tải thông tin đừng cố nhét cho họ những mỹ từ mới nhất về giá xăng, chính trị và Paris Hilton. Hãy nhớ rằng những người đang đọc bản tin điện tử lắp ghép của bạn có thể không khờ đến mức nghĩ nó là tác phẩm cho Lễ Halloween.
Và trong tình hình đó, hãy ném ra một sự khởi đầu. Phụ thuộc vào những người khởi xướng câu chuyện một cách vòng vo là cách nhút nhát nhất để chinh phục bạn bè và tác động người khác – cả trong cuộc sống lẫn qua bản tin điện tử.
6. Hãy hỏi độc giả của bạn
Sai – hãy lắng nghe độc giả. Theo cách nói của Louis Armstrong, “nếu bạn buộc phải hỏi jazz là loại nhạc gì, bạn sẽ không bao giờ biết.” Ẩn ý của câu nói trên có thể được áp dụng tương tự trong việc chinh phục trái tim của khách hàng. Bắt nhịp nhu cầu của khách hàng thông qua quan sát chu kỳ của môi trường trực tuyến tự nhiên của họ được xây dựng quanh công ty của bạn.
Thay thế những bảng khảo sát “dã chiến” bằng các forum ngẫu tác. Trực giác của bạn sẽ giải phóng bạn để giúp bạn bắt kịp cảm hứng của khoảnh khắc và đạt được tiếng tăm cần thiết để tạo dựng độ trung thành đích thực cho thương hiệu.
Tránh sa vào những câu nói sáo rỗng sẽ giúp khách hàng của bạn tiếp tục đọc tin và bạn tiếp tục viết tin mà không cảm thấy nhàm chán. Điều này thật sự có ý nghĩa. Độc giả có thể cảm nhận thấy khi nào bạn chỉ làm việc một cách máy móc. Điều đó không thể tốt cho thương hiệu của bạn, bất kể các con số thống kê nói gì đi nữa.
Vì thế, hãy hỏi bản thân mình rằng: Tôi có thực sự hứng thú với bản tin điện tử của mình không? Nó có nói lên được tiếng nói và tầm nhìn của tôi không? Sáng tác nó với tôi có phải là niềm vui không? Nếu bạn có thể phớt lờ cả một núi lời khuyên của chuyên gia (trong đó có tôi) để đi đến nơi mà bạn có thể trả lời “Có” cho các câu hỏi trên thì hãy hành động đi. Điều đó gọi là tận dụng ưu điểm của tính bất tuân trong việc tạo ra các bản tin điện tử.
Coi chừng, quảng cáo của Super Bowl kìa!
(Theo Hoàng Đăng - Lanta Brand sưu tầm và lược dịch từ marketingprofs.com)
Ý kiến bạn đọc
TIN TỨC MỚI
• 10 thương vụ "cá lớn nuốt cá bé" nổi bật nhất thế giới công nghệ trong năm 2016 (19/12/2016)
• Cạnh tranh bán lẻ trực tuyến ngày càng khốc liệt (16/12/2016)
• Phạm vi và đối tượng của Thương mại điện tử (16/12/2016)
• Năm 2016, thương mại điện tử tăng mạnh (15/12/2016)
• Cung cấp giải pháp tìm kiếm thông tin thương mại Thủ đô (15/12/2016)
• Thương mại điện tử Việt Nam 2016: "Tam quốc diễn nghĩa" Trung - Thái - Hàn, doanh nghiệp Việt gồng mình đấu với cả 3 (14/12/2016)
• Online Friday 2016 lập kỷ lục doanh thu (09/12/2016)
• Đại gia bán lẻ đua làm thương mại điện tử (04/12/2016)
• Để ngành hậu cần song hành cùng thương mại điện tử (02/12/2016)
• Cyber Monday khác gì với Black Friday? (02/12/2016)
TIN TỨC CŨ