Tin tức
Tên miền và các tiêu chí để lựa chọn tên miền phù hợp?
29/08/2016
Khi khách hàng lựa chọn mua một sản phẩm, ví dụ như một chiếc máy tính xách tay, bên cạnh các thông số kỹ thuật mà khách hàng mong muốn sản phẩm có được, yếu tố rất quan trọng tác động đến quyết định mua hàng của khách hàng là thương hiệu. Lấy Dell làm một ví dụ, từ “Dell” có thể là một phần của thương hiệu, nếu xét trên góc độ pháp lý, Dell được gọi là “nhãn hiệu thương mại” đã được đăng ký và do công ty Dell sở hữu. Tuy nhiên khi xem xét thương hiệu Dell, khách hàng quan tâm đến những giá trị đi kèm theo nhãn hiệu này, chính những giá trị này là yếu tố quan trọng làm nên thương hiệu Dell. Đó chính là chất lượng tốt, giá cả phù hợp, cấu hình đáp ứng mọi nhu cầu khách hàng, tốc độ giao hàng nhanh, dịch vụ hỗ trợ khách hàng sau khi bán tốt... tất cả những giá trị này là linh hồn và tạo nên sức mạnh của thương hiệu.
Trong môi trường kinh doanh điện tử, tên miền chính là một phần của thương hiệu. Tên miền là một hoặc số từ được dùng để gắn với một địa chỉ IP cụ thể để mọi người có thể nhớ tên các website một cách dễ dàng hơn. Trong một tên miền, phần bên phải là chung nhất, các phần của tên miền sẽ cụ thể hơn khi chuyển sang các phần bên trái. Ví dụ, tên miền www.business.london.edu có một phần riêng biệt. Bắt đầu từ bên phải, “edu” chỉ ra rằng website thuộc về lĩnh vực giáo dục, “london” chỉ ra vị trí địa lý, “business” chỉ ra lĩnh vực đào tạo, “www” chỉ ra máy chủ được kết nối vào Internet. Hầu hết các tên miền bắt đầu bởi www, tuy nhiên có một số ngoại lệ, ví dụ như http://games.yahoo.com. Từ năm 1998, tổ chức quản lý tên miền quốc tế ICANN (Internet Corporation for Assigned Names & Numbers) chịu trách nhiệm quản lý các tên miền và địa chỉ IP trên Internet, đặc biệt là các tên miền cấp cao (TLD: top-level domain).
Để lựa chọn một tên miền tốt, nên xem xét các tiêu chí để cơ bản sau:
- Ngắn gọn: Beemer thay vì BMW, Chery thay cho Chevrolet, Coke thay vì Coca-Cola, Bud thay cho Budweiser, FedEx thay cho FederalExpress, Mac thay cho Macintosh...
- Đơn giản: Coca-Cola dễ đọc hơn là Pepsi-Cola, Autobytel mất nhiều chữ cái để thành lập, Nissan đã đổi tên từ Datsun sang Nissan, một cái tên đơn giản hơn, không chỉ khi phát âm mà còn được cấu tạo đơn giản bằng ít chữ cái hơn.
- Độc đáo: AskJeeve.com là website hàng đầu về tra cứu thông tin, DrKoop.com là website hàng đầu cung cấp thông tin về y tế, Google.com là website hàng đầu về tìm kiếm thông tin
- Nhịp điệu: sẽ dễ nhớ hơn nếu tên miền khi đọc lên có nhịp điệu, đó là cách mà BestBuy, BlockBuster, Coca-Cola, Volvo, Ted Turner tạo ra nhãn hiệu của họ
- Cá nhân hóa: có rất nhiều nhãn hiệu thành công từ lấy tên một người nào đó: từ Ford, Chrysler, Calvin Klein, Tommy Hilfiger đến Dell (Michael Dell), Schwab (Charles Schwab), Trump (Donald Trump). Thương hiệu có thể cá nhân hóa bằng cách làm cho tổng giám đốc trở nên nổi tiếng, đó là cách MicroSoft (Bill Gates), Sun Microsystem (Scott McNealey), Oracle (Larry Ellison), Apple (Steve Jobs) hay Amazon (Jeff Bezos) đã sử dụng rất thành công.
 
Ý kiến bạn đọc