Tình cờ search thấy câu slogan lạ “Turn Left to be Right” của Eway Inc. tôi nghĩ không phải là trò chơi ngôn ngữ, đó là một tập hợp khả hữu trong đánh thức tiềm lực. Toàn bộ đường hướng lập luận này không hoàn toàn thoát khỏi các mâu thuẫn. Không phải là một thế lưỡng nan, đứng núi này trông núi nọ, mà là bước ngoặt tích cực, chỉ mục tiêu chính là đi xa hơn trước khi đến ngõ cụt, mở rộng hơn nhận thức kinh doanh truyền thống, trên phương diện nhận thức trong chiến lược, với một tư duy được định hướng đến một thế giới hòan hảo hơn – better than the best.
Nhìn lại "Bước ngoặt" trong sự phát triển của các tập đoàn như:
- Intel, đã phải đối mặt với việc giữ lại con chip cũ hay thay đổi cách thức mà nó được sản xuất. Đó cũng là “Bước ngoặt” của họ. Và họ đã thay đổi theo công nghệ mới và tiếp tục thống trị các hãng sản xuất chip trên thế giới.
- American Express, đã bị thách thức bởi Visa, Master Card, ban đầu họ đã không nhận ra mình đang ở “Bước ngoặc”, may thay họ đã nhận thấy thách thức và không phải trả giá là để mất khách hàng.
- IBM đối mặt với một “Bước ngoặt” là phát minh của máy tính. Phản ứng ban đầu của họ là "chúng tôi không có đối thủ, chúng tôi không cần phải phản ứng gì" Nhưng, như Quý vị đã biết, một khi Compact, Dell và những thương hiệu khác đã bắt đầu để ý thị trường của họ, thì họ hành động một cách nhanh chóng. Tương tự như Nokia với Apple.
- Microsoft, họ xem internet là “Bước ngoặt” và họ nhanh chóng quay lại đặt trọng tâm lớn trên nền tảng internet và họ đã thịnh vượng.
- Cuối cùng là suy nghĩ hành động của Amazon với sản phẩm sách điện tử Kindle khi có sự xuất hiện iPad của Apple???
Với sự năng động của thế hệ mới, song song với sự phát triển hằng ngày của thương mại điện tử (TMĐT), chắn chắn chúng ta không thể đợi sự hòan hảo của luật pháp Việt Nam, chúng ta cần phải hành động trước khi có "bàn tay của nhà nước" hổ trợ. Có lẽ so sánh vẫn còn khập khiển khi đại diện của 2 đai gia trong ngành bán lẽ 1 là Wal-Mart đại diện cho bán hàng truyền thống và 2 là Amazon đại diện cho bán hàng thế hệ mới. Chuổi của hàng bán lẻ Wal-Mart chỉ tăng 1% lên $ 405.040.000.000 trong năm 2009. Trong khi đó doanh số bán hàng của Amazon đã tăng trưởng 28% lên $ 24.510.000.000 từ 19.170.000.000 $ trong năm trước và Amazon đã mua Zappos.com với giá tương đương $ 900.000.000. Vì thế việc chạy đua của các nhà bán lẻ sang trực tuyến:
Công ty |
Ảnh hưởng của trực tuyến |
Netflix |
Tăng 22,4% đến $ 1.670.000.000. thuê bao tăng 31,6% đến 12.360.000 từ 9.390.000. |
Diapers.com |
Tăng doanh số 104,5% lên $ 182,000,000 từ $ 89.000.000.( năm 2005: $2,5 triệu) |
Staples Inc |
Tăng 27,3% web bán hàng cho 9.800.000.000 $ từ $ 7.700.000.000 |
Macy's Inc |
Tổng doanh thu giảm 5,6% nhưng kinh doanh trực tuyến tăng 19,6% tương đương $ 1240000000 |
Gap Inc |
Tổng doanh số giảm 2,3%. Nhưng bán hàng trực tuyến tăng 8,7% |
Saks Inc |
Tổng doanh số giảm 13,5% trong khi doanh số bán hàng từ web cho Saks tăng 13% |
Foot Locker Inc |
Tổng doanh số giảm 7,3% nhưng bán hàng trực tuyến đã tăng 6,8% |
Jones Group Inc |
Đã tăng trưởng doanh số bán hàng trên web 60,9% lên $ 51.500.000 từ 32.000.000 $, đưa ra một cửa hàng TMĐT cho thương hiệu Anne Klein. Trong năm 2010, Jones cũng đã được lập kế hoạch để khởi động ShoeWoo.com, mà Jones cho biết sẽ giới thiệu tất cả các thương hiệu giày của mình trước đó chưa được bán trực tuyến |
Tốc độ tăng trưởng doanh số bán hàng trong TMĐT đang trở nên rất quan trọng để các tập đoàn đã chuyển vốn ngân sách cải tiến hàng năm của mình đi từ các cửa hàng và lên web. Dot-com đã trở thành cơ sở hạ tầng chiến lược trong kinh doanh "Một điểm sáng trong kinh doanh của chúng tôi là Internet", Lundgren nói với các nhà phân tích Wall Street. Tuy nhiên, bán hàng trực tuyến cần có đội ngũ chăm sóc chuyên nghiệp và thường xuyên làm mới site của mình, nếu không việc gặt hái này sẽ có chiều hướng ngược lại, như: CDW Corp giảm 5% ước tính $ 2470000000 từ $ 2,60 tỷ; 1-800-Flowers.com Inc giảm 14,7% xuống $498.500.000 từ $584.100.000; PC nection-Inc giảm 9,1 % $ 468.600.000 từ 515.700.000 $;
Cách đây 5 năm, khi làm việc với các giới chức ngân hàng, chúng tôi đã cho Payment là "Fifth P" trong trong “marketing mix” của TMĐT Việt Nam. (mô hình cổ điển: (1) Product - sản phẩm, (2) Price -giá, (3) Place - phân phối, (4) Promotion - thúc đẩy bán hàng là nền tảng của hầu hết các chiến lược (strategy), giải pháp (solution) hoặc phân tích đánh giá (marketing audit) đối với một chiến lược tiếp thị). Dù các websites đã hòan hão, các doanh nghiệp không thể kiếm tiền nếu họ không thể lấy tiền. Đến nay, Việt Nam đã có nhiều cổng thanh tóan ngòai Visa, Master còn có Payoo, Ngân Lượng, Onepay, vv. Nhưng việc thanh tóan không dừng lại ở tạo ra hình thức thanh tóan tín dụng, ghi nợ, bù trừ, hay thiết bị đầu cuối mà là niềm tin, mối quan hệ khách hàng và tần suất thanh toán. Điều này rất cần đến cơ quan truyền thông, hiệp hội TMĐT, hay các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan để đưa ngành TMĐT Việt Nam thóat khỏi danh sách các nước có giao dịch trực tuyến không an tòan.
Hoà mình vào nhịp đập chung của thời đại, nhiều công ty, cá thể đã mua bán máy tính, điện thọai, sách, hoa tươi, quà tặng, vv trên nền tảng internet. “Internet – sẽ làm thay đổi mọi thứ trong kinh doanh và cuộc sống, chúng tôi không thể đứng ngoài cuộc vì những lợi ích to lớn này, ngoài mục đích lợi nhuận, chúng tôi còn mang đến giá trị đích thực cho công dân Việt Nam, chúng tôi giúp người dân ở những vùng sâu xa nhất có thể mua những món hàng từ Sài Gòn, Hà Nội hày ở Mỹ hoặc Châu Âu, hay những sản phẩm mới vừa ra đời sáng nay” Bà Võ Thị Thanh Nguyệt, CEO của www.thegioitructuyen.vn tâm sự.
Nhiều doanh nghiệp đã hiểu “Một bước ngoặt có thể thay đổi cả số phận” nhưng ít doanh nghiệp thấy bước ngoặt đó là ứng dụng TMĐT. Cơ hội đã đến, môi trường đang tốt hơn để cho các doanh nghiệp “trải nghiệm” và “thẩm thấu”. Hãy suy nghỉ khác lối mòn – Think outside of the box. TMĐT sẽ thu hút nhiều thành phần tham gia, bắt đầu thời kì mới với những cơ hội và thách thức. Nhiều tổ chức, hiệp hội ở nước ngòai thảo luận nhộn nhip về những thị trường TMDT tiềm năng, trong đó có Việt Nam. Nhưng trong nước chúng ta chưa quan tâm đúng mức về cơ hội này. Đây chính là tiếng chuông báo thức cho các CEO trong cơ cấu danh mục đầu tư của mình, là bước ngoặt lớn mà chúng ta sẽ góp phần trong quá trình phát triển TMĐT nước nhà với nền kinh tế toàn cầu.
Theo vecomhcm