Trao đổi liên kết website : reciprocal linhập khẩuing và interlinhập khẩuing
30/11/2010
Liên kết thể hiện qua số lượng và chất lượng là yếu tố bên ngoài ảnh hưởng lớn đến thứ hạng trang Web. Trong chiến dịch SEO (Search Engine Optimization), quảng bá Web, các Webmaster cần phải ưu tiên đầu tư xây dựng một hệ thống liên kết tốt.
Trao đổi liên kết tương hỗ (reciprocal linking)
Đây là một trong những phương thức liên kết phổ biến nhất và không thể tránh khỏi trong cộng đồng các Webmaster năng động và sẵn sàng chia sẻ. Liên kết tương hỗ là loại liên kết hai chiều : bạn liên kết tới tôi và tôi sẽ liên kết tới bạn. Dù mang tính chủ quan, nhưng tớ lại cho rằng liên kết tương hỗ vẫn mang xu hướng “tự nhiên” nếu như không quá lạm dụng liên kết như sau :
* Trao đổi liên kết tương hỗ dày đặc quá mức.
* Trao đổi liên kết tương hỗ cùng một thời điểm (Các đường dẫn trao đổi và xuất hiện trong cùng một ngày).
* Website chí có các liên kết tương hỗ được trao đổi (Không có các bản chất liên kết tự nhiên hay trao đổi khác).
* Liên kết tương hỗ với các trang Web mới
* Các liên kết tương hỗ không cùng nội dung, chủ đề.
Ngày nay, thuật toán của các máy tìm kiếm đã rất hoàn thiện trong việc phát hiện các liên kết mang bản chất “không tự nhiên” và bị lạm dụng để thao túng thứ hạng trang Web. Nếu bạn không tuân thủ tính “tự nhiên” trong liên kết, trao đổi như đã trình bày ở trên thì rất có thể website của bạn sẽ bị các máy tìm kiếm áp dụng các hình thức phạt bằng cách không tính đến điểm của các liên kết ngược đến Website của bạn.
Phải nói thêm rằng, dù đây là một trong những phương pháp xây dựng liên kết khá cổ điển và dù thuật toán của Google cũng như những thông báo của Google về việc phát hiện các liên kết “không tự nhiên” (mua bán liên kết, tài trợ …) thì mạng các liên kết tương hỗ vẫn luôn tỏ ra hiệu quả. Có nhiều trang Web mà thông tin ít được cập nhật và chỉ nhờ vào trao đổi liên kết tương hỗ mà lượng truy cập đến Website trở nên khá đáng kể.
Tóm lại, nếu bạn muốn Website trở nên phổ biến hơn thông qua việc xây dựng các liên kết tương hỗ thì hãy bỏ qua khía cạnh hoạt động của máy tìm kiếm. Nói một cách khác, bạn hãy coi việc trao đổi liên kết tương hỗ là một công cụ xã hội giúp bạn xây dựng quan hệ với các trang liên kết và mang lại một lượng truy cập khác ngoài máy tìm kiếm (Người dùng Internet ít nhiều sẽ nhấn vào liên kết trao đổi và nếu họ quan tâm đến nội dung thì sẽ quay trở lại và trở thành bạn đọc thường xuyên).
Mạng liên kết (interlinking)
Câu hỏi được đặt ra là : Liệu tôi có thể liên kết mạng giữa các Website của mình không ? Và liệu khi tôi tự liên kết giữa các trang của tôi với nhau, nó có bị coi là spam hay không ?
Nếu như bạn để ý các trang Web của Google (Ví dụ Google Blog), chúng đều được liên kết qua lại với nhau dù các dịch vụ là hoàn toàn khác nhau. Đây có phải là một ví dụ điển hình của Google hay không ?
Vì vậy, vietSEO nghĩ các bạn có thể liên kết giữa các sites khác nhau mà các bạn sở hữu (Một số Website điển hình sử dụng phương pháp này như onboom.com, timnhanh.com, baamboo.com). Tuy nhiên bạn nên chú ý trong việc liên kết tới các trang Web quá mới nếu không sẽ dễ bị rơi vào bọ lọc của Google.
Ngoài ra mình nghĩ các gợi ý về việc thêm thẻ “nofollow” như Google gợi ý là không có lợi và thậm chí còn làm cho bản chất liên kết được trao đổi thêm đậm tính “không tự nhiên”. Các công ty lớn hay cung cấp nhiều dòng sản phẩm, dịch vụ khác nhau thì sẽ có nhiều trang Web tương ứng, vì thế việc liên kết giữa chúng là hoàn toàn tự nhiên.
Trao đổi liên kết mạng là tự nhiên ngay cả khi nội dung không liên quan và dù cho máy tìm kiếm luốn cố ngăn cản các Webmaster trong việc lạm dụng kiểu liên kết này. Và điều xấu nhất có thể xảy ra là các máy tìm kiếm không tính đến giá trị của các liên kết trên trong việc xác định thứ hạng trang Web. Liên kết mạng trở nên “không tự nhiên” khi :
* Bạn có quá nhiều site (Matt Cutts có lần nói rằng còn số này không được vượt quá 2000 sites) .
* Quá nhiều trang của bạn liên kết mạng cùng một thời điểm.
* Địa chỉ IP của các trang trong mạng bị liệt vào danh sách đen.
* Các trang web đó không có bản chất liên kết nào khác ngoại trừ từ các trang của bạn.
Còn nếu bạn muốn trao đổi liên kết mạng trở lên “tự nhiên” hơn :
* Đừng liên kết trên diện rộng (Hãy tạo một trang riêng như “Các sản phẩm, các dịch vụ” hay các “trang Web khác”).
* Không liên kết cùng một thời điểm một số lượng lớn các trang.
* Không liên kết tràn các trang (Nên liên kết theo nhóm sản phẩm, dịch vụ, mức độ liên quan của nội dung) hoặc chỉ liên kết cá biệt từng trang.
Và dù thế nào đi nữa, các bản chất liên kết sẽ trở nên tự nhiên hơn nếu bạn càng ít tìm cách đánh lừa các máy tìm kiếm và dùng thời gian lãng phí đó để tạo các liên kết mang lại thông tin hữu ích cho người dùng.
Đây là một trong những phương thức liên kết phổ biến nhất và không thể tránh khỏi trong cộng đồng các Webmaster năng động và sẵn sàng chia sẻ. Liên kết tương hỗ là loại liên kết hai chiều : bạn liên kết tới tôi và tôi sẽ liên kết tới bạn. Dù mang tính chủ quan, nhưng tớ lại cho rằng liên kết tương hỗ vẫn mang xu hướng “tự nhiên” nếu như không quá lạm dụng liên kết như sau :
* Trao đổi liên kết tương hỗ dày đặc quá mức.
* Trao đổi liên kết tương hỗ cùng một thời điểm (Các đường dẫn trao đổi và xuất hiện trong cùng một ngày).
* Website chí có các liên kết tương hỗ được trao đổi (Không có các bản chất liên kết tự nhiên hay trao đổi khác).
* Liên kết tương hỗ với các trang Web mới
* Các liên kết tương hỗ không cùng nội dung, chủ đề.
Ngày nay, thuật toán của các máy tìm kiếm đã rất hoàn thiện trong việc phát hiện các liên kết mang bản chất “không tự nhiên” và bị lạm dụng để thao túng thứ hạng trang Web. Nếu bạn không tuân thủ tính “tự nhiên” trong liên kết, trao đổi như đã trình bày ở trên thì rất có thể website của bạn sẽ bị các máy tìm kiếm áp dụng các hình thức phạt bằng cách không tính đến điểm của các liên kết ngược đến Website của bạn.
Phải nói thêm rằng, dù đây là một trong những phương pháp xây dựng liên kết khá cổ điển và dù thuật toán của Google cũng như những thông báo của Google về việc phát hiện các liên kết “không tự nhiên” (mua bán liên kết, tài trợ …) thì mạng các liên kết tương hỗ vẫn luôn tỏ ra hiệu quả. Có nhiều trang Web mà thông tin ít được cập nhật và chỉ nhờ vào trao đổi liên kết tương hỗ mà lượng truy cập đến Website trở nên khá đáng kể.
Tóm lại, nếu bạn muốn Website trở nên phổ biến hơn thông qua việc xây dựng các liên kết tương hỗ thì hãy bỏ qua khía cạnh hoạt động của máy tìm kiếm. Nói một cách khác, bạn hãy coi việc trao đổi liên kết tương hỗ là một công cụ xã hội giúp bạn xây dựng quan hệ với các trang liên kết và mang lại một lượng truy cập khác ngoài máy tìm kiếm (Người dùng Internet ít nhiều sẽ nhấn vào liên kết trao đổi và nếu họ quan tâm đến nội dung thì sẽ quay trở lại và trở thành bạn đọc thường xuyên).
Mạng liên kết (interlinking)
Câu hỏi được đặt ra là : Liệu tôi có thể liên kết mạng giữa các Website của mình không ? Và liệu khi tôi tự liên kết giữa các trang của tôi với nhau, nó có bị coi là spam hay không ?
Nếu như bạn để ý các trang Web của Google (Ví dụ Google Blog), chúng đều được liên kết qua lại với nhau dù các dịch vụ là hoàn toàn khác nhau. Đây có phải là một ví dụ điển hình của Google hay không ?
Vì vậy, vietSEO nghĩ các bạn có thể liên kết giữa các sites khác nhau mà các bạn sở hữu (Một số Website điển hình sử dụng phương pháp này như onboom.com, timnhanh.com, baamboo.com). Tuy nhiên bạn nên chú ý trong việc liên kết tới các trang Web quá mới nếu không sẽ dễ bị rơi vào bọ lọc của Google.
Ngoài ra mình nghĩ các gợi ý về việc thêm thẻ “nofollow” như Google gợi ý là không có lợi và thậm chí còn làm cho bản chất liên kết được trao đổi thêm đậm tính “không tự nhiên”. Các công ty lớn hay cung cấp nhiều dòng sản phẩm, dịch vụ khác nhau thì sẽ có nhiều trang Web tương ứng, vì thế việc liên kết giữa chúng là hoàn toàn tự nhiên.
Trao đổi liên kết mạng là tự nhiên ngay cả khi nội dung không liên quan và dù cho máy tìm kiếm luốn cố ngăn cản các Webmaster trong việc lạm dụng kiểu liên kết này. Và điều xấu nhất có thể xảy ra là các máy tìm kiếm không tính đến giá trị của các liên kết trên trong việc xác định thứ hạng trang Web. Liên kết mạng trở nên “không tự nhiên” khi :
* Bạn có quá nhiều site (Matt Cutts có lần nói rằng còn số này không được vượt quá 2000 sites) .
* Quá nhiều trang của bạn liên kết mạng cùng một thời điểm.
* Địa chỉ IP của các trang trong mạng bị liệt vào danh sách đen.
* Các trang web đó không có bản chất liên kết nào khác ngoại trừ từ các trang của bạn.
Còn nếu bạn muốn trao đổi liên kết mạng trở lên “tự nhiên” hơn :
* Đừng liên kết trên diện rộng (Hãy tạo một trang riêng như “Các sản phẩm, các dịch vụ” hay các “trang Web khác”).
* Không liên kết cùng một thời điểm một số lượng lớn các trang.
* Không liên kết tràn các trang (Nên liên kết theo nhóm sản phẩm, dịch vụ, mức độ liên quan của nội dung) hoặc chỉ liên kết cá biệt từng trang.
Và dù thế nào đi nữa, các bản chất liên kết sẽ trở nên tự nhiên hơn nếu bạn càng ít tìm cách đánh lừa các máy tìm kiếm và dùng thời gian lãng phí đó để tạo các liên kết mang lại thông tin hữu ích cho người dùng.
Theo thegioiwebsite
Ý kiến bạn đọc
TIN TỨC MỚI
• 10 thương vụ "cá lớn nuốt cá bé" nổi bật nhất thế giới công nghệ trong năm 2016 (19/12/2016)
• Cạnh tranh bán lẻ trực tuyến ngày càng khốc liệt (16/12/2016)
• Phạm vi và đối tượng của Thương mại điện tử (16/12/2016)
• Năm 2016, thương mại điện tử tăng mạnh (15/12/2016)
• Cung cấp giải pháp tìm kiếm thông tin thương mại Thủ đô (15/12/2016)
• Thương mại điện tử Việt Nam 2016: "Tam quốc diễn nghĩa" Trung - Thái - Hàn, doanh nghiệp Việt gồng mình đấu với cả 3 (14/12/2016)
• Online Friday 2016 lập kỷ lục doanh thu (09/12/2016)
• Đại gia bán lẻ đua làm thương mại điện tử (04/12/2016)
• Để ngành hậu cần song hành cùng thương mại điện tử (02/12/2016)
• Cyber Monday khác gì với Black Friday? (02/12/2016)
TIN TỨC CŨ