Yếu tố nền tảng đối với DN xuất khẩu trực tuyến là xác thực thông tin
15/09/2014
Theo những số liệu từ cuộc điều tra của Hybris and Forrester Research, các chuyên gia đã đưa ra những nhận định về xu hướng phát triển của TMĐT trên thế giới trong năm 2014, một trong những xu hướng đó là sự chuyển dịch TMĐT từ B2C (Business to Consumer – Doanh nghiệp tới Người tiêu dùng) sang B2B (Business to
Doanh nghiệp tới Doanh nghiệp). Bên cạnh đó, cùng với sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin và di động, cơ hội kinh doanh của các doanh nghiệp trên các Sàn TMĐT B2B ngày càng lớn, vì thế các doanh nghiệp Việt Nam hơn lúc nào hết cần nắm bắt thời cơ này để đẩy mạnh xuất khẩu hơn nữa.
Tuy nhiên, với môi trường TMĐT rộng mở, bất kỳ ai, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể thực hiện giao dịch kinh doanh trên môi trường này, vì vậy, để tránh rủi ro trong giao dịch qua TMĐT cũng như tạo sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh, ngoài việc các doanh nghiệp xuất khẩu phải tham gia sàn TMĐT có uy tín toàn cầu thì việc được xác thực thông tin của doanh nghiệp trở thành một yếu tố nền tảng quyết định thành công của doanh nghiệp trong kinh doanh qua TMĐT.
Tại sao doanh nghiệp xuất khẩu cần được xác thực thông tin?
Ngày nay, không chỉ trên thế giới mà ở Việt Nam, các doanh nghiệp tham gia tìm kiếm cơ hội kinh doanh trên các sàn TMĐT ngày càng nhiều, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt và khốc liệt. Như vậy phải làm thế nào để vừa tạo dựng được lòng tin với những nhà nhập khẩu lớn trên thế giới, vừa tạo sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh?
Việc xác thực thông tin doanh nghiệp trước hết sẽ cho những người mua hàng/Nhà nhập khẩu biết doanh nghiệp của bạn là có thật và đang hoạt động kinh doanh thật trên sàn TMĐT vốn được coi là “ảo”.
Với những sàn TMĐT uy tín toàn cầu, nơi có hàng chục triệu nhà cung cấp hoạt động liên tục, trong số này không loại trừ có cả những tài khoản với thông tin giả được lập nên với mục đích hoạt động lừa đảo. Vấn đề đặt ra nhà quản trị các sàn TMĐT này là đảm bảo việc Nhà nhập khẩu khi tham gia sàn TMĐT toàn cầu có thể dễ dàng và đơn giản trong việc lựa chọn các Nhà cung cấp có thực và quan trọng hơn nữa là có đủ uy tín để Nhà nhập khẩu tin tưởng giao thương. Hơn ai hết những doanh nghiệp xuất khẩu hiểu rằng yếu tố niềm tin là yếu tố đầu tiên để bắt đầu bất cứ một giao dịch nào.
Chính vì vậy, việc xác thực doanh nghiệp hoạt động trên các sàn TMĐT là điều vô cùng quan trọng trong giao thương quốc tế trực tuyến, nơi mà người bán và người mua chỉ giao tiếp với nhau thông qua màn hình máy tính. Để đảm bảo tính khách quan trong việc xác thực thông tin doanh ngiệp, các sàn TMĐT uy tín trên toàn cầu luôn thông qua đối tác thứ ba là những công ty xác thực có uy tín trên toàn cầu đảm nhiệm để luôn đảm bảo tính minh bạch về thông tin Nhà cung cấp trên sàn. Các Nhà cung cấp sau khi được xác thực bằng nhiều phương pháp sẽ được cấp một con dấu trong Hồ sơ doanh nghiệp giúp cho họ dễ dàng được Nhà nhập khẩu nhận ra là một doanh nghiệp có thực, hoạt động thực và có đủ uy tín để tiến hành các bước dầu tiên trong giao thương.
Alibaba.com - Sàn TMĐT hỗ trợ xuất nhập khẩu lớn nhất thế giới hiện nay – là một trong những website tiên phong cung cấp dịch vụ xác thực toàn cầu cho các doanh nghiệp xuất khẩu là thành viên Vàng (Gold Supplier) của mình thông qua việc hợp tác với các đối tác xác thực uy tín toàn cầu.. Với việc được xác thực và chứng nhận bởi 1 dịch vụ xác thực quốc tế sẽ đem lại cho thành viên Gold Supplier một cái nhìn tin cậy từ Nhà nhập khẩu, nó nói lên rằng chúng tôi là một doanh nghiệp thực, hoạt động thực, hàng hóa cung cấp của chúng tôi là có thực, giao dịch với chúng tôi là đáng tin cậy. Việc có một con dấu xác thực như thế dễ dàng giúp các thành viên Gold Supplier trên Alibaba.com vượt qua được rào cản niềm tin của Nhà nhập khẩu để thực hiện các bước giao thương tiếp theo.
Đã đến lúc doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần được xác thực trong TMĐT
Trong những năm gần đây, xu thế ứng dụng TMĐT trong giao thương với nhiều ưu điểm vượt trội về khả năng quảng bá đã được rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam áp dụng trong kinh doanh. Các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cũng không nằm ngoài con số đó. Xuất khẩu trực tuyến dần thay thế cho xuất khẩu truyền thống với chi phí thấp hơn nhiều và hiệu quả quảng bá cao hơn gấp bội.Họ tích cực tham gia rất nhiều sàn giao dịch TMĐT toàn cầu và không ít trong số đó đã gặt hái được những thành công.
Bên cạnh các yếu tố chấp nhận đầu tư, khai thác hiệu quả và tối ưu hóa các hoạt động sản xuất / kinh doanh mang tính đặc thù của từng doanh nghiệp, phần lớn các doanh nghiệp xuất khẩu trực tuyến thành công đều đã được xác thực bởi các tổ chức xác thực có uy tín trên toàn cầu.
Công ty thủ công mỹ nghệ Hoa Lư được thành lập từ năm 1998, và cho đến nay đã có hơn 10 năm hoạt động xuất khẩu. Công ty Hoa Lư được đánh giá là một trong những doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam chuyên thiết kế, sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, các mặt hàng lưu niệm, tặng phẩm từ các chất liệu tự nhiên. Công ty hiện là một trong những thành viên Vàng (Gold Supplier) Việt Nam hoạt động rất hiệu quả trên sàn TMĐT Alibaba.com. Theo bà Nguyễn Tú Anh – Phó Giám đốc Công ty chia sẻ: “Chúng tôi nhận ra một điều rằng, những người mua, đặc biệt những nhà nhập khẩu lớn thường cảm thấy tin tưởng và yên tâm hơn khi họ tiếp cận những thành viên Gold Supplier; sự chứng thực doanh nghiệp toàn cầu sẽ giúp cho Nhà cung cấp nâng cao uy tín của mình trên trường quốc tế.”
Việc thông tin doanh nghiệp được xác thực cũng là một cách để quảng bá doanh nghiệp ra thế giới, tạo sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh.Hiện nay, không chỉ những nhà xuất khẩu luôn tích cực tìm kiếm khách hàng mà chính những nhà nhập khẩu lại trực tiếp tìm kiếm nhiều nhà cung cấp để chủ động hơn cho kế hoạch kinh doanh của mình. Vì thế, để tạo ấn tượng đầu tiên với nhà nhập khẩu giữa hàng triệu triệu các nhà cung cấp đang tham gia trên sàn TMĐT, doanh nghiệp của bạn cần thể hiện rằng thông tin của doanh nghiệp cũng như hoạt động kinh doanh của mình là thật.
Kết luận:
Khi vươn ra thị trường quốc tế, để vượt lên đối thủ cạnh tranh và tạo dấu ấn riêng của doanh nghiệp, đặc biệt là trên môi trường TMĐT với nhiều cơ hội nhưng sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần trang bị sẵn cho mình một “con dấu” hoặc một xác nhận để chứng thực doanh nghiệp của mình… Đây là yếu tố nền tảng đầu tiên và quan trọng hàng đầu mà mỗi doanh nghiệp nên nghĩ đến trước khi tham gia kinh doanh qua TMĐT.
Ý kiến bạn đọc
TIN TỨC MỚI
• 10 thương vụ "cá lớn nuốt cá bé" nổi bật nhất thế giới công nghệ trong năm 2016 (19/12/2016)
• Cạnh tranh bán lẻ trực tuyến ngày càng khốc liệt (16/12/2016)
• Phạm vi và đối tượng của Thương mại điện tử (16/12/2016)
• Năm 2016, thương mại điện tử tăng mạnh (15/12/2016)
• Cung cấp giải pháp tìm kiếm thông tin thương mại Thủ đô (15/12/2016)
• Thương mại điện tử Việt Nam 2016: "Tam quốc diễn nghĩa" Trung - Thái - Hàn, doanh nghiệp Việt gồng mình đấu với cả 3 (14/12/2016)
• Online Friday 2016 lập kỷ lục doanh thu (09/12/2016)
• Đại gia bán lẻ đua làm thương mại điện tử (04/12/2016)
• Để ngành hậu cần song hành cùng thương mại điện tử (02/12/2016)
• Cyber Monday khác gì với Black Friday? (02/12/2016)
TIN TỨC CŨ