Công nghiệp chế biến
Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc giảm cả về số lượng và giá trị
21/08/2016

 Theo số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam trong 7 tháng đầu năm giảm 5,9% về số lượng nhưng giảm tới 17,3% về trị giá so với cùng kỳ.

Cụ thể, trong tháng 7 có 10.839 ô tô nguyên chiếc các loại được nhập khẩu về Việt Nam, trị giá gần 208,22 triệu USD, tuy tăng tới 25% về lượng nhưng trị giá lại giảm tới 16% so với tháng 6.

Tính chung 7 tháng đầu năm, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu là 60.602 chiếc, trị giá gần 1,42 tỷ USD, giảm 5,9% về lượng và giảm 17,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2015.

Lý giải nguyên nhân trị giá ô tô nhập khẩu giảm mạnh hơn so với lượng, một chuyên gia cho biết một phần do tác động của chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) mới khuyến khích các nhà nhập khẩu đẩy mạnh nhập các dòng xe dung tích nhỏ.

Cụ thể, theo Luật thuế TTĐB, xe ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống, loại có dung tích xi lanh từ 1.500 cm3 (1.5 lít) trở xuống có thuế suất TTĐB 40% áp dụng từ ngày 1/7/2016 – 31.12.2017 và 35% áp dụng kể từ ngày 1/1/2018.

Còn loại có dung tích xi lanh trên 1.500 cm3 đến 2.000 cm3 có mức thuế TTĐB 45% áp dụng từ ngày 1/7/2016 – 31/12/2017 và 40% áp dụng kể từ ngày 1/1/2018. Như thế là đã thuế suất thuế TTĐB đã giảm từ 5% - 15% so với quy định trước đây.

Trong khi cùng loại xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống, nhưng có dung tích xi lanh lớn hơn lại có mức thuế suất TTĐB cao hơn so với quy định trước đây.

Cụ thể, với loại có dung tích xi lanh trên 2.000 cm3 đến 2.500 cm3 có mức thuế TTĐB 50%. Với loại có dung tích xi lanh trên 2.500 cm3 đến 3.000 cm3 có mức thuế TTĐB 55% áp dụng từ ngày 2/7/2016 đến hết ngày 31/12/2017 và 60% kể từ ngày 1/1/2018. Loại có dung tích xi lanh trên 3.000 cm3 đến 4.000 cm3 có mức thuế TTĐB 90%, loại có dung tích trên 4.000 cm3 đến 5.000 cm3 có mức thuế TTĐB 110%, loại có dung tích xi lanh trên 5.000 cm3 đến 6.000 cm3 có mức thuế TTĐB 130% và cao nhất là loại có dung tích xi lanh trên 6.000 cm3 có mức thuế TTĐB 150%.

Nguồn: Tạp Chí Tài Chính

Ý kiến bạn đọc