Nông, lâm thủy sản
Cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu chuối
06/10/2016

 Không được nhắc đến nhiều bằng các loại trái cây xuất khẩu chủ lực khác như thanh long, vải, nhãn, xoài… nhưng chuối đã và đang được đánh giá là một trong những loại trái cây nhiều tiềm năng xuất khẩu.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, những năm gần đây, xuất khẩu chuối của Việt Nam bất ngờ tăng mạnh. Thay vì chỉ phụ thuộc thị trường chính là Trung Quốc, hàng loạt đơn đặt hàng nhập khẩu chuối đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, các nước EU, Nga… tới tấp đến với các doanh nghiệp xuất khẩu chuối, có những thời điểm lên đến hàng trăm tấn chuối/ngày.

Đơn cử, cuối tháng 4 vừa qua, chuối đã xuất hiện tại chuỗi siêu thị Donkihote của Nhật Bản. Đầu tháng 9, chuối của Việt Nam tiếp tục được bày bán tại AEON - chuỗi siêu thị lớn nhất của quốc gia này. Việc chuối vào được thị trường Nhật không những khẳng định chất lượng khi được một trong những thị trường có yêu cầu cao nhất thế giới chấp nhận, mà còn giúp đa dạng hóa thị trường cho một trong những loại quả có tiềm năng xuất khẩu lớn của nước ta.

Theo các chuyên gia, thị trường Nhật Bản đang có nhu cầu cao đối với mặt hàng chuối nhập khẩu, với sức tiêu thụ xấp xỉ 1 triệu tấn/năm. Mặc dù hiện nay, Philippines đang là quốc gia đứng đầu về lượng chuối nhập khẩu của Nhật Bản với thị phần lên đến 85%, nhưng các doanh nghiệp Nhật Bản đang có nhu cầu đa dạng hóa nguồn cung cho thị trường. Ngoài ra, chuối Việt Nam cũng được đánh giá cao do có vị ngọt phù hợp với khẩu vị của người tiêu dùng Nhật Bản và có mức giá cạnh tranh. Đặc biệt, nếu thâm nhập được vào thị trường Nhật Bản - quốc gia có yêu cầu cao về chất lượng sản phẩm nhập khẩu, trái chuối sẽ có cơ hội thâm nhập được nhiều quốc gia khác.

Với Hàn Quốc, đây được đánh giá là thị trường có yêu cầu gần tương đương như thị trường Nhật Bản, nhưng dễ tính hơn. Khi đã thâm nhập tốt thị trường Nhật Bản, cơ hội cho trái chuối “phủ sóng” thị trường Hàn Quốc cũng tương đối cao.

 

 

Bài toán chất lượng

Điểm yếu nhất trong xuất khẩu loại trái cây này là công nghệ bảo quản chuối của nước ta hiện chưa đạt chuẩn quốc tế. Bên cạnh đó, so sánh với “đối thủ” lớn nhất hiện nay là chuối Philippines, có thể thấy, sản phẩm của phía bạn có bề ngoài bắt mắt do thường được chọn lọc kỹ, đóng gói trong bao bì giấy đẹp... Do đó, chuối Philippines được xuất khẩu khá nhiều, dù theo các chuyên gia, chất lượng và giá bán không thể cạnh tranh bằng chuối Việt Nam.

Do đó, điều quan trọng hàng đầu để tăng cường xuất khẩu chuối là phải quy hoạch các vùng trồng chuối tập trung đủ lớn; đầu tư công nghệ xử lý, bảo quản sau thu hoạch... để nâng cao chất lượng trái chuối xuất khẩu. Bên cạnh đó, đầu tư công nghệ để tăng năng suất vì hiện năng suất chuối của Việt Nam chỉ đạt 16,8 tấn/ha, bằng 80% năng suất bình quân của thế giới. Ngoài ra, là quốc gia đi sau trong việc xuất khẩu chuối, muốn phát triển nhanh, Chính phủ phải tạo động lực đủ mạnh cho doanh nghiệp, từ khuyến khích, hỗ trợ giống chuối, đến ưu đãi đầu tư vào hệ thống cơ sở hạ tầng... Đặc biệt, chú trọng bao gói mẫu mã hấp dẫn, bắt mắt hơn để trái chuối có thể chinh phục nhanh nhất người tiêu dùng.

 

Ý kiến bạn đọc