Nông, lâm thủy sản
Thêm cơ hội cho thủy sản Việt Nam vào Australia
05/09/2014

 

Australia là một trong những thị trường nhập khẩu thủy sản lớn từ các nước, trong đó có Việt Nam. Năm 2013, Australia đã nhập khẩu khoảng 1,46 tỷ USD thủy sản, trong đó Việt Nam là nhà cung cấp thủy sản lớn thứ ba tại thị trường này sau New Zealand và Trung Quốc, với kim ngạch khoảng 180 triệu USD, chiếm 12% tổng kim ngạch nhập khẩu thủy sản của Australia. 

Từ đầu năm đến nay, lượng thủy sản Việt Nam xuất khẩu sang Australia đã gia tăng đáng kể, tính tới hết 8 tháng đầu năm 2014 đã đạt khoảng 144, triệu USD, tăng 31% so với cùng kỳ. Các loại thủy sản Việt Nam được thị trường Australia ưa chuộng là tôm, cá chẽm, cá basa….

Để khắc phục rào cản lớn nhất hạn chế xuất khẩu thủy sản Việt sang Australia là thiếu thông tin thị trường, tháng 8/2014 vừa qua, Thương vụ Việt Nam tại Australia đã tổ chức đưa đoàn thủy sản của Australia bao gồm Hiệp hội các nhà nhập khẩu thủy sản Australia (SIAA) và Ban quản lý chợ cá Sydney (SFM) đi tham quan và tìm hiểu thực tế hoạt động nuôi trồng, sản xuất thủy sản tại một số địa phương của Việt Nam như An Giang, Cần Thơ, Nha Trang…. Trong thời gian này, đoàn đã đi thăm trang trại nuôi, nhà máy chế biến thức ăn cho cá, nhà máy chế biến cá xuất khẩu của Công ty Cửu Long - An Giang, Thuận An - Tafico (An Giang), Hiệp Thanh (Cần Thơ), và Australis (Nha Trang).

Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết, sau chuyến thăm Việt Nam, đoàn thủy sản Australia đã đánh giá cao năng lực sản xuất cũng như có ấn tượng tốt đối với các vùng nuôi khép kín. Đoàn cho biết, việc nuôi trồng thủy sản của Việt Nam đã bảo đảm chất lượng từ cá giống, thức ăn cho cá, đáp ứng tốt yêu cầu về an toàn - vệ sinh trong nuôi trồng và sản xuất chế biến. Những đánh giá tích cực này sẽ là cơ hội rất lớn cho thủy sản Việt Nam gia tăng lượng xuất khẩu sang Australia bởi SIAA và SFM là hai đơn vị đầu mối có vai trò rất lớn trong hoạt động nhập khẩu thủy sản của thị trường Australia. SIAA đại diện cho khoảng 75% sản lượng thủy sản nhập khẩu vào Australia, với doanh thu lên tới 1 tỷ đôla Australia mỗi năm. Trong khi đó, SFM là chợ đầu mối giao dịch hải sản lớn nhất của Australia và lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau chợ cá Tsukiji Tokyo, Nhật Bản. Giao dịch trung bình hàng năm của SFM đạt trên 14.500 tấn, chủ yếu là hàng cao cấp, trong đó nhập khẩu từ nước ngoài mới đạt khoảng 14,6% (theo số liệu năm 2013), chủ yếu từ New Zealand và Indonesia.

Nhằm đẩy mạnh hơn nữa việc đưa hàng thủy sản Việt Nam chất lượng cao vào Australia, SIAA và SFM đã có buổi làm việc với lãnh đạo VASEP. Hai bên đã nhất trí xây dựng kế hoạch hành động chung với các mục tiêu cụ thể. Dự kiến Kế hoạch hành động chung 2015 sẽ được hai bên ký kết bên lề Hội nghị Nuôi trồng thủy sản toàn cầu được tổ chức tại TP.Hồ Chí Minh vào tháng 10 tới.

Trước chuyến thăm Việt Nam của đoàn thủy sản Australia, ngày 15/2/2014, hãng truyền thông Australia (ABC) đã đưa tin giới thiệu về tình hình nuôi trồng, chế biến thủy hải sản tại Việt Nam. Bản tin dài 16 phút đánh giá khách quan, tích cực về quy trình nuôi trồng, chế biến thủy sản và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm của Việt Nam được phát trên kênh truyền hình Australia này là nỗ lực bước đầu của Thương vụ Việt Nam tại Australia cũng như các cơ quan liên quan tại Việt Nam nhằm thúc đẩy xúc tiến thương mại thông qua truyền thông. Cùng với chuyến thăm của đoàn thủy sản Australia, thông tin về thủy sản Việt Nam đã được truyền tải chính xác, thực tế. Đây được kỳ vọng sẽ là yếu tố giúp “khai thông” con đường cho thủy sản Việt thâm nhập sâu hơn vào thị trường đầy tiềm năng này.

Ý kiến bạn đọc