Rào cản thương mại
Chính sách, rào cản thương mại Kuwait và giải pháp từ phía Việt Nam
19/11/2014
 1- Chính sách , rào cản thương mại Kuwait 

- Chính Sách kinh tế thương mại của Kuwait ổn định trong những năm qua và sẽ ổn định trong những năm tới . Nhà nước Kuwait áp dụng chính sách kinh tế thương mại rộng mở với tất cả các nền kinh tế trên thế giới , không phân biệt xuất sứ hàng hóa nhập khẩu trừ ISRAEL. Kuwait là thành viên của khối GCC , có nghĩa vụ thực hiện các thỏa thuận tự do hóa thương mại nội khối . Vì vậy , hàng hóa XNK giữa các nước GCC được hưởng ưu đãi cao hơn hàng hóa XNK của các nước ngoài khối . 
- Kuwait là quốc gia xuất khẩu lớn dầu mỏ nhưng lại nhập khẩu hầu hết các hàng hóa phục vụ đời sống , sản xuất , tiêu dùng . Nền sản xuất trong nước hầu như không có gì , hoàn toàn phụ thuộc vào nhập khẩu trừ một số lĩnh vực trong ngành công nghiệp khai thác, chế biến dầu mỏ . 
Do đó ,Kuwait không áp dụng các biện pháp bảo hộ mậu dịch nói chung , không phân biệt đối sử với hàng hóa nhập khẩu có nguồn gốc xuất sứ ngoài GCC , lọai trừ rất ít hàng hóa trong ngành sản xuất chế biến dầu mỏ được bảo hộ bằng thuế như các sản phẩm có nguồn gốc từ hydrocarbon , dầu mỡ công nghiệp có mức thuế nhập khẩu 100% CIF . Ngoài ra còn có mặt hàng thuốc lá chịu mức thuế suất thuế nhập khẩu 100% CIF . 
- Hầu hết hàng hóa được nhập khẩu vào Kuwait từ các nước trên thế giới ngoài GCC đều chịu mức thuế suất thuế nhập khẩu từ 0-5% CIF , đây là một trong những nước có mức thuế nhập khẩu thấp nhất trên thế giới . Các mặt hàng nhập khẩu vào Kuwait được hưởng mức thuế suất ưu đãi bằng 0% bao gồm : lương thực , thực phẩm , thuốc chữa bệnh , đông ,thực vật tươi sống, vàng khối ,hàng tiêu dùng thiết yếu , vật liệu in ấn , các sản phẩm công , nông nghiệp có hàm lượng 40% giá trị sản xuất trong khối GCC , nguyên liệu thô , bán thành phẩm , thiết bị phụ tùng phục vụ các ngành sản xuất mới . 
Từ tháng 1/2005 , Kuwait bãi bỏ hoàn toàn thuế nhập khẩu hàng hóa từ 16 nước ARAB theo qui định của hiệp định thương mại tự do Arab ( Gafta ). 
- Kuwait không áp dụng các loại thuế đánh vào doanh thu cá nhân , doanh nghiệp khi tiến hành các hoạt động sản xuất, kinh doanh , đầu tư , không đánh thuế VAT. Nhà nước chỉ đánh 15% thuế lợi tức đối với pháp nhân có yếu tố nước ngoài không thuộc quốc tịch khối GCC. 
- Kuwait cấm nhập khẩu các loại rượu , bia , các chất có chứa alcohol , thịt lợn , các sản phẩm mang tính tôn giáo trái với truyền thống đạo hồi , Quản lý chặt chẽ , cấp phép đặc biệt đối với vũ khí , vật liệu nổ … 
- Hiện tại, Kuwait chưa áp dụng phổ biến các hàng rào phi quan thuế ,tiêu chuẩn môi trường , lao động … Nhưng Kuwait áp dụng nghiêm ngặt các tiêu chuẩn chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm tương đương với tiêu chuẩn Châu Âu , Mỹ đối với thực phẩm , lương thực , hải súc sản ,rau củ quả . Đặc biệt đối với dược phẩm nhập khẩu phải tuân thủ các thủ tục xét duyệt , kiểm nghiệm , cấp phép ngặt nghèo , phức tạp . 
2- Giải pháp của Việt Nam 
Để tăng cường xuất khẩu hàng Việt Nam vào Kuwait và GCC cần sự nỗ lực của cả các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp Việt nam . 
A, Đối với công tác xúc tiến thương mại : 
- Cơ quan quản lý xúc tiến thương mại các cấp cần mở cuộc vận động tuyên truyền , chỉ đạo làm thay đổi tư duy công tác xúc tiến thương mại , tư duy của các doanh nghiệp Việt Nam thay vì chỉ chú trọng quan tâm hướng tới các thị trường lớn như Mỹ , Châu Âu … mà cần đồng thời quan tâm phát triển , hướng tới những thị trường tiềm năng đang phát triển như Trung Đông – GCC , Châu Phi … Nơi đây tuy còn một số khó khăn về tập quán , tôn giáo đặc thù ,khả năng chuyên nghiệp thương mại quốc tế , khả năng thanh toán còn hạn chế … nhưng nhu cầu và tiềm năng lớn , phù hợp với trình độ phát triển sản xuất hàng hóa và xuất khẩu của Việt nam . Nếu biết khai thác và có chính sách hỗ trợ hợp lý của nhà nước sẽ mang lại hiệu quả cao , bền vững cho xuất khẩu Việt Nam trong thời gian gần . 
- Do tình hình biến động thường xuyên về tổ chức , về địa chỉ , pháp nhân và phương thức hoạt động của các doanh nghiệp Việt nam, gây rất nhiều khó khăn cho Thương Vụ trong công tác kết nối đối tác XNK giữa hai bên . Đề nghị Cục Xúc Tiến Thương Mại có cơ chế thường xuyên cập nhật thông tin mới nhất bằng tiếng Anh về danh sách , địa chỉ đầy đủ , chức năng hoạt động chính của các doanh nghiệp sản xuất , kinh doanh XNK của Việt nam để cung cấp kịp thời cho các Thương Vụ . 
- Cung cấp kịp thời cho các Thương Vụ từ cuối năm trước năm kế hoạch chương trình bằng tiếng Anh hội chợ - triển lãm quốc tế tại Việt nam , kèm theo các mẫu đăng ký tham gia và địa chỉ liên hệ của ban tổ chức hội chợ . 
- Thường xuyên cung cấp cho các thương Vụ các ấn phẩm bằng tiếng Anh , danh sách các doanh nghiệp Việt nam XNK có uy tín trong năm vừa qua , các tài liệu XTTM có liên quan đến các khu vực thị trường . 
– Có giải pháp làm giảm thiểu những ách tắc từ phía doanh nghiệp Việt nam sao cho họ có trách nhiệm trả lời kịp thời những thông tin từ Thương Vụ khi các doanh nghiệp sở tại yêu cầu . 
- Đề nghị Bộ xem xét ,phê duyệt cấp kinh phí bổ sung từ nguồn ngân sách XTTM quốc gia cho các hoạt động xúc tiến thương mại tại thị trường sở tại theo đề nghị của các Thương Vụ . 
- Đề nghị Bộ chỉ định bộ phận chuyên trách của Cục XTTM có chức năng phối hợp , hỗ trợ các Thương Vụ tiến hành các hoạt động XTTM như hướng dẫn , tư vấn cho các thương nhân , doanh nghiệp nước ngoài có nhu cầu đến Việt nam khảo sát thị trường , tìm kiếm đối tác , tham gia hội chợ. 
B, Tăng cường hợp tác quốc tế và thực hiện các thỏa thuận chính phủ : 
- Nhà nước ta cần đẩy nhanh lộ trình thực hiện giảm thuế nhập khẩu theo các cam kết AFTA , WTO, hoàn thiện môi trường kinh doanh , môi trường cạnh tranh , hành lang pháp lý theo nền kinh tế thị trường có sự điều tiết của nhà nước . 
- Thực hiện tốt các hiệp định song phương đã ký với Kuwait ,tiếp tục tạo khung khổ pháp lý thuận lợi cho doanh nghiệp hai bên tiến hành các hoạt động thương mại , du lịch , đầu tư , văn hóa , giáo dục đào tạo , giao thông … đồng thời khẩn trương ký kết hiệp định FTA giữa Việt Nam – GCC . 
- Tăng cường triển khai các thỏa thuận chính phủ , các chương trình hành động , hợp tác Trung Đông đã được nhà nước ban hành , hướng cụ thể vào các lĩnh vực có khả năng phát triển tốt như kêu gọi vốn đầu tư , liên doanh khai thác , chế biến ,XNK dầu mỏ , nông , thủy hải sản ,dược phẩm và dịch vụ chăm sóc sức khỏe , sắc đẹp. 
C, Đối với chính sách , biện pháp quản lý nhập khẩu của Việt Nam : 
- Việt nam đã và đang trong tiến trình thực hiện các cam kết WTO, AFTA và các cam kết song phương khác trong đó có Kuwait .Tuy nhiên, các chính sách quản lý nhập khẩu của ta so với Kuwait thấy rằng chính sách , biện pháp bảo hộ của ta còn phức tạp và ở mức độ cao hơn nhiều của Kuwait . Thể hiện rõ nhất ở chính sách thuế , ví dụ : mức thuế suất thuế nhập khẩu của Kuwait chỉ từ 0-5%/CIF áp dụng cho hầu hết các mặt hàng ,trong khi mức thuế suất thuế nhập khẩu củaViệt nam bình quân từ 10-20%/CIF ,chưa kể một số mặt hàng có mức thuế suất thuế nhập khẩu cao nhất thế giới như Ô TÔ , hàng tiêu dùng cao cấp … Ngoài rat ta còn áp các loại thuế như thuế tiêu thụ đặc biệt , thuế giá trị gia tăng …với tỷ lệ % quá cao trong khi nhà nước Kuwait không áp dụng các loại thuế này . Sự chênh lệch với khoảng cách lớn như vậy sẽ là trở ngại không nhỏ cho quan hệ giao thương bình đẳng giữa hai nước . 
- Hiện nay , do khối lượng và kim ngạch XNK giữa ta và Kuwait còn nhỏ , vấn đề chênh lệch đối sử trong chính sách quản lý nhập khẩu bằng thuế giữa hai nước chưa khiến phía bạn quan tâm so sánh để đưa ra các biện pháp ứng phó bất lợi cho hàng xuất khẩu của ta vào Kuwait . Nhưng chắc chắn phía Kuwait sẽ có những đề nghị Việt nam giảm thuế tương ứng đối với hàng xuất khẩu của Kuwait vào Việt nam , hoặc có biện pháp ứng phó tương ứng khi khối lượng hàng và kim ngạch xuất khẩu của Việt nam vào Kuwait tăng từ 100 triệu USD/năm trở lên . 
- Hơn nữa , trong xu thế toàn cầu hóa , tự do hóa thương mại , Việt nam sẽ triển khai hợp tác ký kết hiệp định FTA với GCC trong đó có Kuwait . Khi đó các bên buộc phải thực hiện các cam kết bình đẳng về chính sách quản lý XNK , các biện pháp bảo hộ bằng thuế , hạn chế sử dụng các rào cản phi thuế tương xứng …, do vậy Viêt nam sẽ gặp nhiều khó khăn tăng trưởng xuất khẩu vào Kuwait hơn so với hiện nay ,nếu như ta chưa thể giảm các dòng thuế nhập khẩu xuống tương ứng với Kuwait ./.

Ý kiến bạn đọc