Các nhà XK thủy sản đã sẵn sàng tìm khách hàng ở Nga trong khi lệnh cấm vẫn còn tiếp tục. Gặp gỡ các khách hàng Nga là một ưu tiên của các công ty tại hội chợ thủy sản châu Á được tổ chức tại Hồng Kông.
Mitrah Naseem, trưởng bộ phận mua hàng của Mifco- một công ty quốc doanh của Maldives có nhà máy đóng hộp với công suất kho 200.000 tấn cho biết: "Nga cấm NK thực phẩm của phương Tây là một cơ hội tốt. Tại hội chợ, công ty đã gặp một số khách hàng tiềm năng từ Nga. Mifco đã tập trung vào thị trường châu Âu nhưng cũng đang tìm kiếm khách hàng mới ở châu Á và Nga.”
Bị ảnh hưởng do nhu cầu ở châu Âu giảm sau cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, Maldives chuyển sang tìm kiếm các thị trường mới như Trung Quốc. Trung Quốc có lượng khách du lịch đến Maldives nhiều nhất. Du lịch và thủy sản là hai nguồn thu của Maldives. Về địa lý, Trung Quốc gần Maldives hơn châu Âu.
Maldives có truyền thống XK cá ngừ câu tay sang các thị trường châu Âu. Phương pháp đánh bắt cá ngừ câu tay bền vững hơn việc bắt cá bằng lưới. Khách hàng tiềm năng ở châu Á và Nga thích cá ngừ Maldives. Phương pháp câu tay làm giá bán tăng lên. Công ty Mifco bán mỗi hộp cá ngừ nướng 185g với giá 1,25 USD.
Người Nga quen ăn đồ hộp trong khi đó, người tiêu dùng Trung Quốc thích hải sản tươi. Thái Lan có khối lượng lớn hơn nhưng các công ty Maldives vẫn có thể cạnh tranh được.
Maldives phải mất một thời gian để xâm nhập thị trường Nga bởi trước hết Nga sẽ phải cử đoàn kiểm tra kiểm dịch và vệ sinh đến đảo quốc này. Các nhà XK của Maldives đang tìm kiếm sự hỗ trợ của Đại sứ quán Nga tại Sri Lanka kiêm nhiệm Maldives. Công ty của Maldives cũng có kế hoạch tham gia triển lãm tại hội chợ thủy sản của Nga trong năm 2015.
Maldives không phải là nước duy nhất nắm bắt cơ hội từ lệnh cấm của Nga. Các DN Achentina cũng đang hướng đến thị trường này.