Thị trường xuất nhập khẩu
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang EU tăng hơn 10 lần
22/08/2016
Thông tin trên được cung cấp tại hội thảo Hiệp định thương mại tự do Việt Nam –EU cơ hội và thách thức do Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tổ chức tại TP.HCM mới đây.

Bà Bùi Thanh An, Phó cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công Thương cho biết, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và EU không ngừng tăng trưởng. Trong vòng 15 năm qua, kim ngạch thương mại Việt Nam- EU đã tăng hơn 10 lần từ mức 4,1 tỉ USD năm 2000 lên 41,4 tỉ USD trong năm 2015. 

Theo nhận định của các chuyên gia và doanh nghiệp tại hội thảo, EU là một trong những thị trường  xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Tổng lượng xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang EU luôn chiếm khoảng 20% tổng lượng hàng hóa xuất khẩu.

Mặc dù có nhiều cơ hội, tuy nhiên các chuyên gia cũng cho rằng, thách thức lớn nhất đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam tại thị trường  EU trong thời gian tới là làm sau tận dụng được các ưu đãi từ FTA. Bên cạnh đó, việc đáp ứng được các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về môi trường và sản phẩm an toàn cũng sẽ là rào cản cho các doanh nghiệp khi tiếp cận vào thị trường rộng lớn này. 

EU nhập hơn 6 tỷ USD điện thoại các loại & linh kiện của Việt Nam

Thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan cho biết, xuất khẩu điện thoại các loại và linh kiện trong tháng 7-2016 đạt 2,68 tỷ USD, tăng nhẹ 1,1% so với tháng trước. Tính đến hết tháng 7, trị giá xuất khẩu nhóm hàng này đạt 19,6 tỷ USD, tăng 14,3% so với cùng kỳ năm 2015.

Các thị trường chính nhập khẩu điện thoại các loại và linh kiện từ Việt Nam trong 7 tháng năm 2016 là: thị trường EU: 6,15 tỷ USD, tăng 7,1% và chiếm 31% tổng trị giá xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước; các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất: 2,59 tỷ USD, giảm 3,5%; Hoa Kỳ: 2,33 tỷ USD tăng 52,8% lần so với cùng kỳ năm trước.
Nguồn: Báo Hải Quan
Ý kiến bạn đọc