Tin tức
7 bí quyết để cải thiện chiến lược kinh doanh thương mại điện tử (Phần 2)
27/10/2013

4. Sử dụng phương tiện truyền thông xã hội – nhưng đừng chỉ dựa vào đó

Chiến lược truyền thông xã hội – đặc biệt là chiến lược quảng cáo trả tiền và nội dung hấp dẫn – có thể là một cách hiệu quả để thu hút người xem và tăng lưu lượng truy cập vào trang web của bạn. Các trang web và mạng xã hội như Pinterest, Etsy, eBay và Instagram thường cực kỳ hữu ích cho bất kỳ doanh nghiệp thương mại điện tử bất kể quy mô nào. Mạng xã hội cũng là một cách tuyệt vời để tin tức truyền miệng lan rộng, có lẽ là giải pháp tối ưu nhất khi ra mắt một trang web mới hay nền tảng cho sự thành công.

Các thương hiệu ngày nay phải nắm bắt được thông tin liên lạc hai chiều trực tuyến, đó là điều đương nhiên“, Darabi nói. “Phải duy trì được sự nhanh nhẹn để luôn tìm hiểu khách hàng và được hưởng lợi từ sự quan tâm chân thành của họ trong việc giúp chúng ta phát triển“. Darabi cho biết sau khi đáp ứng theo yêu cầu của khách hàng (thông qua Instagram) thì Zady bắt đầu bán thiết bị dành cho chó, các mặt hàng đã nhanh chóng được bán hết. “Chúng tôi không thể chỉ rõ được rằng bạn cần phải lắng nghe bao nhiêu là đủ hay sử dụng các kênh thích hợp như thế nào mới có thể giúp doanh nghiệp của bạn mở rộng“.

 

Nathan Stoll chia sẻ một ví dụ về việc thông tin truyền miệng trên phương tiện truyền thông xã hội có thể ảnh hưởng khủng khiếp đến như thế nào: “Chúng tôi phát hiện ra một cuộc trò chuyện trên Twitter, trong đó một thành viên của Luv đề nghị blogger làm đẹp mà mình tin tưởng nhất tham gia Luvocracy. Cô muốn bắt đầu mua sắm theo tất cả các khuyến nghị lớn mà blogger yêu thích của mình đã làm hàng ngày. [Người dùng này] đã mời [blogger kia] tham gia thành công và cô nhanh chóng trở nên ‘nghiện’ việc trải nghiệm. Đó chính xác là cách chúng tôi muốn các thành viên tham gia vào cộng đồng của mình“.

 

Thương hiệu đồ trang sức Dannijo đã thúc đẩy truyền thông xã hội một cách độc đáo với một phần “Gram Hits” trên trang web – đó cơ bản là một bộ sưu tập Instagram có thể mua sắm được, làm nổi bật các bức ảnh trên Instagrams được lựa chọn bởi Dannijo và khách hàng của họ. Việc nhìn thấy một sản phẩm trong môi trường này – nơi mà các đồ trang sức đầy phong cách và việc mua hàng thật đơn giản – đã giúp khả năng chuyển đổi của khách hàng tăng lên ba lần, theo phân tích của Dannijo.

                             

Mặc dù bạn muốn nổi bật trên phương tiện truyền thông xã hội, điều quan trọng cần lưu ý là chỉ tập trung vào mạng xã hội thôi sẽ không đủ. Nhiều yếu tố khác cũng ảnh hưởng đến thành công của thương mại điện tử – và giao phó tất cho phương tiện truyền thông xã hội gần như là một sự sai lầm. Mạng xã hội nên được quan tâm nhiều hơn – nhưng không nên chiếm toàn bộ kế hoạch kinh doanh. “Kỳ vọng của người tiêu dùng cao hơn bao giờ hết; có mặt trong tất cả các kênh mà khách hàng mong đợi hiện giờ là điều quan trọng nhất, nhưng hiệu suất tổng thể của công nghệ cũng không kém phần quan trọng trong số tất cả các yếu tố“, Stoll cho biết.

5. Đầu tư vào di động

Ngày càng trở nên rõ ràng rằng các công ty thương mại điện tử không thể bỏ qua người dùng thiết bị di động. Trên thực tế, bốn trong số năm chủ sở hữu điện thoại thông minh đã sử dụng thiết bị của họ để mua sắm.

Một điều chắc chắn là bạn phải tham gia vào thị trường kinh doanh trên thiết bị di động, nếu không sẽ rất vất vả“, Teran Toplist nói. “Thị trường thiết bị di động đi cùng với bạn. Người dùng có thể hứng thú đưa ra quyết định mua hàng thông qua một chiếc điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng ở bất cứ lúc nào và bất cứ nơi nào, vì vậy nó rất quan trọng trong sự phát triển của thương mại điện tử“.

 

Teran cho rằng các doanh nghiệp nên tận dụng xu hướng giải trí hay khoảng thời gian mà các cá nhân ‘thư giãn’ riêng với chiếc điện thoại thông minh, đã chỉ ra rằng, việc truy cập vào trang web từ thiết bị di động sẽ dễ dàng hơn, với chi phí dễ ‘chấp nhận’ hơn so với máy tính xách tay, và khẳng định đây là một cơ hội mở ra thị trường lớn hơn, đặc biệt là tại các thị trường mới nổi. Thêm vào đó, một giao diện tương tác nhiều hơn sẽ giúp đa dạng hóa các cách thức thu hút và tương tác với khách hàng. “Chúng tôi không nhìn thương mại di động như là tương lai – chúng tôi xem nó như là một phần của ‘bình thường mới’“, Teran cho biết.

6. Khuyến khích khách hàng

Bất cứ ai có một tài khoản Amazon Prime sẽ phải công nhận rằng việc khuyến khích khách hàng là có hiệu quả. Cho dù đề nghị là một khuyến mãi, giảm giá hoặc chương trình trung thành cho khách hàng VIP, việc cung cấp một ít tính năng bổ sung cho khách hàng của bạn có thể giúp tăng quảng bá truyền miệng và xây dựng mối quan hệ tích cực cho thương hiệu.

 

Everlane là một nhà bán lẻ trực tuyến nhấn mạnh sự rõ ràng. Người sáng lập Michael Preysman nói rằng công ty này bắt đầu bằng cách tặng thưởng cho khách hàng đầu tiên của mình. “Chúng tôi gửi email cho bạn bè và gia đình của mình và nói: ‘Này, Everlane sẽ ra mắt trong năm ngày nữa – đây là những gì chúng tôi có. Hãy mời 50 người bạn và bạn sẽ có được miễn phí vận chuyển hoàn toàn’. Và chúng tôi đã có 600 người mời 50 người bạn. Tổng cộng, chúng tôi đã có 60.000 đăng ký trong năm ngày“, Preysman cho biết.

 

Gonzalez của Chatalog cũng tạo một điểm nhấn bằng cách tặng thưởng cho khách hàng cung cấp thông tin phản hồi: “Chúng tôi gần như “phát cuồng” về việc nói chuyện với càng nhiều người sử dụng của chúng tôi càng tốt. [Vợ tôi] Natalie tặng cho từng người trong số hàng ngàn người sử dụng một thẻ quà tặng Starbucks để đổi lại việc nói chuyện với chúng tôi“.

7. Không ngừng phát triển

Khi thị trường trực tuyến phát triển, những doanh nghiệp muốn đi trước một bước so với đối thủ cạnh tranh ắt cũng phải phát triển theo. Luôn luôn lắng nghe khách hàng, bắt kịp các xu hướng mới nhất, phân tích số liệu và tiến hành nghiên cứu thật thận trọng sẽ giúp các công ty cập nhật được công nghệ mới và có chiến lược hiệu quả. Thử nghiệm những công cụ mới và tinh chỉnh trong thời gian thực để nâng cao trải nghiệm cho người dùng và cuối cùng là cho chính bạn.

 

Không có thương mại điện tử, chỉ có thương mại“, Stoll nói. “Thay vì sử dụng một cái loa, hãy sử dụng giọng nói nhẹ nhàng và nói chuyện với những khách hàng đã yêu thích bạn và nói cho họ biết lý do tại sao bạn yêu thích họ. Hoặc thay đổi sản phẩm của bạn để họ biết“.

Ý kiến bạn đọc