Nếu tên miền bạn muốn dùng đã bị đăng ký, và rất có thể là như thế thật, bạn vẫn còn có rất nhiều những lựa chọn khác.
Một độc giả gửi vừa đến câu hỏi sau đây có liên quan đến tên miền trang web:
“Tôi đang lập một công ty tư vấn nhỏ, và tôi cần phải có một trang web. Tôi đã cố tìm một tên miền .com cho trang web của tôi nhưng nó đã bị một cậu nhóc đăng ký và muốn đòi tôi 50 ngàn đô la mới bán nó. Tôi có thể chọn các tên miền như .biz, hay .us nhưng tôi lo ngại rằng sử dụng những tên miền đó tôi sẽ không marketing rộng rãi được như mong muốn.Chẳng hạn, các công cụ tìm kiếm có gặp khó khăn hơn để tìm thấy tôi nếu tôi là một trang web .biz thay vì .com?”
Chẳng bao giờ là dễ dàng để có được tên miền trang web hợp với công ty của bạn nhất, ngày nay điều đó gần như không thể. Hầu như mọi từ ngữ trong tiếng Anh với .com đằng sau đều đã bị mua, chủ yếu bởi những người đầu cơ như cậu nhóc nói trên. Họ mua hàng trăm cái tên và bán đi để thu về những khoản lãi lớn.
Có một vài cách khắc phục vấn đề này, nhưng Catherine Seda, chuyên gia marketing trên internet đồng thời là tác giả của Pay-Per-Click, một chương trình DVD dài 5 tiếng đồng hồ nói về quảng cáo nhờ công cụ tìm kiếm, không cho là bạn nên sử dụng tên miền .biz hay .us. Seda khuyên rằng “Hãy luôn lấy một tên miền .com nếu bạn là một doanh nghiệp, vì mọi người vẫn luôn mặc định cho rằng .com tức là doanh nghiệp. Bạn sẽ mất tiềm năng phát triển thương hiệu và kinh doanh nếu bạn sử dụng bất cứ đuôi nào khác.”
Vậy độc giả kể trên nên làm gì khi tên miền anh ta thực sự muốn đã bị mua mất? Seda khuyên rằng anh ta nên xem xét việc thêm một từ khóa dùng cho công cụ tìm kiếm vào đó và giảng giải rằng “Điều này còn giúp trang web của bạn có thứ hạng mà không mất tiền trên các công cụ tìm kiếm. Ví dụ, nếu cửa hàng váy cưới của bạn và tên công ty của bạn có tên là ‘Bella’, hãy mua địa chỉ www.BellaWeddingDresses.com.”
Được thôi, nhưng phải làm sao nếu có vô số những người khác cũng có tên là Bella và cũng bán váy cưới? Bây giờ là lúc phải lựa chọn một cách khó khăn. Có ba điều mà tên miền trang web của bạn phải có:
1. Nó phải ngắn gọn để mọi người có thể nhập vào mà không mắc lỗi mỗi lần họ lên mạng tìm đến bạn. Tôi buộc phải hiểu rằng nếu tôi muốn thành lập một trang mạng với tên miền là:
www.cliffennicotheworldsgreatestsmallbusinesscolumnisthoyesisalawyerbytrainingbutwhoisareallygreatguyonceyou
gettoknowhim.com, sẽ không mấy ai cạnh tranh với tôi để chiếm lấy cái tên đó, nhưng hầu hết mọi người sẽ từ bỏ việc tìm đến tôi trước cả khi họ bắt đầu cố gắng nhập tên.
2. Nó phải dễ nhớ. Nếu bạn phải lựa chọn giữa www.xtixibieiciir.com và www.cliffsantiques.com, hãy chọn tên thứ hai.
3. Theo Seda (và cả tôi nữa), nhất thiết nó phải có đuôi .com.
Vậy nếu tên bạn là Larry, bạn muốn bán xe đạp, và tên www.larrysbicycles.com đã bị mua mất, sao không thử tên www.larrythebicycleguy.com hay www.larryontwowheels.com? Mọi người thường thích một chút gì là lạ trong tên miền của bạn—và điều đó nhân đôi sự dễ nhớ cho nó.
Khi tất cả các giải pháp khác đều không hiệu quả, hãy nhớ rằng tên miền của bạn (trên thực tế, tôi có thể nói là điều này còn đúng với cả tên công ty của bạn nữa không nhất thiết phải liên quan đến sản phẩm hay dịch vụ mà bạn cung cấp. Hãy thử nghĩ mà xem:
”Monster.com” có liên quan gì đến việc tìm việc trên mạng?
”Amazon.com” có liên quan gì đến việc mua sách và nhiều thứ khác trên mạng?
”Google” hay “eBay” hay “Little Caesars” có liên quan gì đến tìm kiếm trên mạng, đấu giá trực tuyến, hay bánh pizza?
Nếu bạn có thể lựa chọn giữa một tên miền dài và rối rắm mô tả chính xác lĩnh vực kinh doanh của bạn và một tên miền hay mà dễ nhớ, có điều không liên quan gì đến công việc kinh doanh, tôi khuyên bạn chọn tên thứ hai.
Còn một điều nữa: Nếu công ty của bạn phát đạt và trở nên thành công, sẽ dễ dàng hơn cho việc đăng ký thương hiệu và xây dựng một tên thương hiệu trên phạm vi quốc gia hay quốc tế nếu nó không mô tả lĩnh vực mà bạn kinh doanh.