- Giảm chi phí giao dịch:
Có ba loại chi phí được giảm xuống một cách đáng kể. Thứ nhất là giảm chi phí tìm kiếm, như là khách hàng không cần phải thông qua các trung gian để tìm kiếm thông tin về nhà cung cấp sản phẩm và giá cả như trong chuỗi cung ứng truyền thống. Trên khía cạnh các nỗ lực, thời gian và tiền bạc bỏ ra, Internet là kênh thông tin hiệu quả hơn là cách truyền thông. Trong thị trường, người bán và người mua tập hợp lại cùng với nhau trong một cộng đồng thương mại đơn nhất, giảm nhiều hơn chi phí tìm kiếm. Thứ hai là việc giảm chi phí trong quá trình giao dịch. (Ví dụ hoá đơn, thanh toán và đặt hàng) khi mà cho phép việc tự động hoá trong quá trình giao dịch và từ đó, thực hiện nhanh chóng những công việc như vậy so với các phương thức khác (như điện thoại và fax). Tính hiệu quả trong quá trình và giao dịch thương mại cũng được tăng cường qua khả năng của thị trường ảo nhằm thực hiện quá trình bán hàng qua đấu giá trên mạng. Thứ ba, xử lý trên mạng thúc đẩy việc quản lý kho hàng và hậu cần.
- Loại bỏ trung gian: Qua mạng bán lẻ, người cung cấp có khả năng trao đổi trực tiếp với người mua, từ đó loại bỏ những người trung gian và các nhà phân phối. Tuy nhiên, các hình thái mới của trung gian cũng đang xuất hiện. Ví dụ, thị trường mạng tự bản thân nó có thể được xem xét như là trung gian bởi vì chúng đứng giữa người cung cấp và người mua trong một chuỗi cung ứng.
- Minh bạch trong giá cả: Giữa những lợi ích của thị trường mạng là việc tăng cường tính minh bạch trong giá cả. Việc tập hợp một lượng lớn người mua và người bán trong một thị trường mạng đơn nhất sẽ lộ ra thông tin về giá cả thị trường và quá trình giao dịch tới những người tham dự. Internet cho phép việc xuất bản thông tin về một hoạt động mua bán hoặc giao dịch, làm cho thông tin sẵn sàng được tiếp cận và sẵn có với tất cả thành viên của thị trường mạng. Tăng tính minh bạch của giá cả có ảnh hưởng tới việc kéo sự chênh lệch giá trong thị trường xuống. Với nội dung này, người mua được cung cấp nhiều thời gian hơn để so sánh giá và ra những quyết định mua hàng tốt hơn.