Một số nhà mạng châu Âu muốn cài phần mềm trên mạng của mình để chặn quảng cáo trực tuyến từ các công ty như Google, nhằm tiết kiệm băng thông đồng thời phá "nồi cơm" của hãng tìm kiếm này.
Liên minh châu Âu (EU) đang lên kế hoạch "tấn công" vào hàng loạt hãng công nghệ Mỹ. Apple, Google; và cả các startup như Uber, cũng đang nằm trong tầm ngắm. Theo một báo cáo mới đây từ Financial Times (FT), các nhà mạng tại châu Âu đang có kế hoạch khóa (block) các quảng cáo trực tuyến trong thời gian tới.
FT cho biết một nhà mạng tại châu Âu (danh tính cụ thể không được tiết lộ) đã cài đặt phần mềm khóa quảng cáo trên mạng của mình. Phần mềm sẽ được kích hoạt và đi vào hoạt động cuối năm nay. Công nghệ chặn quảng cáo này do một startup có tên Shine ở Israeli phát triển, cho phép nhà mạng di động lọc các quảng cáo của Google cũng như của các hãng khác để tiết kiệm băng thông.
"Hàng chục triệu người dùng di động trên thế giới sẽ được cấp tùy chọn khóa quảng cáo vào cuối năm nay" - Roi Carthy, Giám đốc marketing của Shine cho biết. Carthy cũng tiết lộ trên trang Business Insider rằng một nhà mạng lớn với hàng chục triệu khách hàng sẽ công bố về việc chặn quảng cáo trong vài tháng tới. Theo hãng Shine, thậm chí ít nhất một nhà mạng tại Mỹ cũng đang sử dụng công nghệ của họ để khóa quảng cáo, tuy nhiên, hiện không nhà mạng Mỹ nào xác nhận thông tin này.
Động thái của nhà mạng viễn thông châu Âu, ngoài mục đích tiết kiệm băng thông, rõ ràng còn nhằm vào "nồi cơm" của Google. Quảng cáo chính là mảng kinh doanh chính của hãng tìm kiếm này, và trong thời kỳ bùng nổ của mobile, quảng cáo trên di động là ngành kinh doanh mang lại nhiều lợi nhuận. Đó là lý do vì sao Verizon Wireless (một nhà mạng tại Mỹ) mới đây vừa công bố thâu tóm AOL để sở hữu các site nội dung và công nghệ quảng cáo trên di động của hãng này.