Các doanh nghiệp viễn thông và công nghệ có thể là những người thắng lớn trong thị trường xe hơi thông minh, vốn được dự đoán có giá trị lên đến 50 tỷ USD trong thập niên tới, cũng như thu hút sự quan tâm của giới đầu tư.
Những nhà sản xuất vi xử lý như Intel hay các doanh nghiệp công nghệ khổng lồ như Google đã và đang chủ động trong việc nghiên cứu và thử nghiệm hàng loạt công nghệ xe hơi thông minh tự hành, bên cạnh những dự án riêng của chính những hãng xe hơi lớn như Nissan (Nhật Bản) hay Volkswagen AG (Đức).
Tuy nhiên, theo nhận xét của giới phân tích và đầu tư, chính những doanh nghiệp công nghệ và viễn thông – từ những tên tuổi đầu ngành tại Hoa Kỳ cho đến những công ty quy mô khiêm tốn ở châu Âu – mới đang hưởng lợi nhiều nhất. “Đây là một thị trường đang lên hoàn toàn mới. Cách tốt nhất để giới đầu tư tham gia dài hạn trong đó là ủng hộ những tên tuổi như Microsoft hay hãng làm vi xử lý Infineon, chứ không phải các hãng xe Peugeot hay Renault” – Christian Jimenez, giám đốc kiêm quản lý quỹ đầu tư của công ty Diamant Bleu Gestion (Pháp) cho biết.
Đây không phải những bình luận suông. Theo Reuters, nếu thị trường xe hơi thông minh tăng trưởng chạm mức 50 tỷ USD đúng như dự đoán của ngân hàng Pháp Exane BNP Paribas, con số này sẽ tương đương một nửa tổng doanh thu của tập đoàn BMW Group (Đức) trong năm ngoái.
Trong số những doanh nghiệp công nghệ, gã khổng lồ Internet Google là cái tên đang dẫn đầu, với nỗ lực đột phá tiến vào một ngành công nghiệp đã có tuổi đời một thế kỷ bằng những chiếc xe tự hành của riêng mình. Reuters nhận xét, tuy vẫn phải mất vài năm nữa trước khi thương mại hóa được sản phẩm đầu tiên, song Google đã và đang đạt được nhiều bước tiến quan trọng, chẳng hạn như tuyên bố về một chiếc xe chạy hệ điều hành Android Auto – cho phép người lái ra lệnh bằng giọng nói để thực hiện những tác vụ dò bản đồ và gửi tin nhắn – sẽ ra mắt vào ngay cuối năm nay.
Một thế lực khác của giới công nghệ, Apple, đương nhiên không thể bình chân như vại. CarPlay – hệ điều hành thông minh cho phép người điều khiển phương tiện sử dụng trực tiếp các ứng dụng trên bảng điều khiển (dashboard) để xem bản đồ, gọi điện, nghe nhạc và gửi, nhận tin nhắn – chính là lời đáp trả của “Quả táo cắn dở” dành cho Google.
Hiện tại, chỉ có khoảng 10 phần trăm xe có tích hợp Internet, nhưng con số này dự kiến sẽ còn tăng hơn 90% vào năm 2020, theo số liệu của của hãng tư vấn thị trường Machina Research (Anh).
Nhà sản xuất vi xử lý thu lợi
Tháng 4 vừa qua, Infineon (Đức) – chuyên sản xuất vi xử lý dùng cho việc kích hoạt túi khí, điều khiển hành trình (cruise control) và kiểm soát khí thải – đã nâng mức dự đoán lãi trong năm nay và dự kiến sẽ nâng tiền lãi cổ tức cho các cổ đông của mình nhờ vào sự bùng nổ của thị trường xe hơi.
Trong khi đó, Intel cùng Qualcomm đã bắt đầu cung cấp những vi xử lý để giúp kết nối xe hơi với Internet (là yếu tố giúp phân biệt giữa xe thông minh và xe “thường”), cũng như giúp xử lý những tác vụ phức tạp liên quan đến bản đồ và giải trí trong xe. Không nằm ngoài cuộc chạy đua lớn này, nhiều doanh nghiệp sản xuất thiết bị cho xe hơi khác như RF Micro Devices, Skyworks Solutions, Bosch, STMicro và InvenSense cũng đang hưởng lợi tích cực từ thị trường đầy tiềm năng: xe hơi thông minh.
Châu Âu góp mặt
Giới đầu tư cũng thiên về những công ty có quy mô nhỏ, chuyên biệt giữa tâm điểm của làn sóng thay đổi này. AKKA Technologies, một hãng chế tạo xe thông minh Pháp đã chứng kiến cổ phiếu của họ tăng gấp 6 lần kể từ năm 2009. “Xe tự hành không còn là khoa học viễn tưởng, mà là thực tế đang diễn ra ngay bây giờ. Công nghệ thì đã sẵn sàng rồi, chỉ còn chờ những quy định kèm theo mà thôi…” – Philippe Obry, trưởng bộ phận nghiên cứu và phát triển (R&D) tại AKKA, cho biết. Trong khi đó, giá cổ phiếu của công ty xe tự hành Blue Solutions (Pháp) đã tăng 130% kể từ khi bắt đầu lên sàn vào tháng 10 năm ngoái.
Theo Tuổi Trẻ