Công nghiệp chế biến
Giày dép Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế tại Tây Ban Nha
04/03/2014

Việt Nam tiếp tục đứng thứ hai trong xuất khẩu giày dép sang thị trường Tây Ban Nha, sau khi cung cấp hơn 27,7 triệu đôi, trị giá 268,5 triệu euro trong năm 2013.

Bình quân mỗi đôi giày dép Việt Nam xuất sang Tây Ban Nha trị giá 9,67 euro, giảm gần 11% so với năm 2012.

Trong những năm gần đây Việt Nam chỉ đứng sau Trung Quốc trong xuất khẩu mặt hàng này sang Tây Ban Nha, trừ năm 2011, năm Việt Nam phải nhường vị trí “á quân” cho Bồ Đào Nha.

Giày dép và phụ kiện là một trong những nhóm sản phẩm Việt Nam xuất nhiều nhất sang Tây Ban Nha trong năm 2013.

Năm ngoái Trung Quốc tiếp tục là nước xuất khẩu giày dép lớn nhất sang Tây Ban Nha, với 237,8 triệu đôi, trị giá 781,5 triệu euro, tăng 2,5% về khối lượng nhưng giảm 5,7% về giá trị.

Xét về kim ngạch, trong nhập khẩu giày dép năm 2013 từ châu Á, Tây Ban Nha giảm nhập từ Indonesia (giảm 37,2%, còn 73,4 triệu euro), Ấn Độ (giảm 14%, còn 78,6 triệu euro), Thái Lan (giảm 2,9%, còn 18,5 triệu euro), nhưng tăng nhập từ Campuchia (tăng 42,7%, lên 14,4 triệu euro), Đài Loan (tăng 31,4%, đạt 4,1 triệu euro), và Bangladesh (tăng 14%, lên 33 triệu euro).

Năm ngoái Tây Ban Nha nhập tổng cộng 329 triệu đôi, trị giá 2,07 tỷ euro, tăng 3,7% về số lượng và 0,9% về kim ngạch.

Mặt khác, trong năm 2013 quốc gia Nam Âu này đã xuất 134,8 triệu đôi, thu lượng ngoại tệ kỷ lục 2,26 tỷ euro, tăng 1,9% về số lượng và 10,3% về kim ngạch.

Các nước nhập nhiều giày dép của Tây Ban Nha là Pháp, Italy, Đức, Bồ Đào Nha, Anh, Mỹ, Bỉ, Hà Lan và Nhật.

Tính tới hết tháng 3/2014, kim ngạch xuất khẩu giày dép sang thị trường Tây Ban Nha đạt 87,6 triệu USD, tăng 30% so với cùng kỳ năm trước và trở thành thị trường có kim ngạch lớn thứ 8 của Việt Nam và thứ 5 trong các thị trường thuộc châu Âu.

Ý kiến bạn đọc