Nông, lâm thủy sản
Kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 530 triệu USD
04/04/2016
Kim ngạch xuất khẩu trái cây, rau củ quả 3 tháng đầu năm trên cả nước đạt 526 triệu USD, tăng 41% so với cùng kỳ. Riêng tháng 3, giá trị xuất khẩu các mặt hàng rau củ, trái cây đạt khoảng 195 triệu USD, tăng cao so với thực hiện của tháng 1 và 2, trung bình 160 triệu USD/tháng.



Trong quý 1/2016, Việt Nam đã xuất hơn 2.139 tấn (thanh long, chôm chôm, nhãn, xoài) sang các thị trường Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, xấp xỉ 50% so với sản lượng cả năm 2015. Trái thanh long có sự tăng trưởng ấn tượng ở cả 3 thị trường này, trong đó Mỹ với hơn 1.103 tấn, bằng 60% sản lượng của cả năm 2015.

Giá thanh long ruột trắng Việt Nam bán lẻ tại Mỹ có giá 15 USD/kg (hơn 330.000 đồng/kg), loại xấu hơn cũng trên 13 USD/kg (hơn 280.000 đồng/kg). Thông thường, giá bán của nhà xuất khẩu Việt Nam chỉ bằng 50% giá bán lẻ của nhà nhập khẩu nước ngoài.
Như vậy, với thanh long, nhà xuất khẩu Việt Nam thu được 140.000 - 165.000 đồng/kg, khá cao so với giá ở thị trường nội địa. Dự báo, trái thanh long sẽ tiếp tục là “ngôi sao” của trái cây Việt Nam xuất khẩu trong năm nay khi thị trường Đài Loan mở cửa trở lại từ ngày 1-6, sau 7 năm gián đoạn.

Về thị trường: Hiện hàng rau quả Việt Nam đã xuất khẩu sang hơn 40 quốc gia, vùng lãnh thổ. Những thị trường khó tính như Mỹ, Nhật, Úc, Hàn Quốc… dần mở cửa nhập khẩu trái cây Việt Nam.

Thị trường khó tính luôn có những quy định khắt khe nếu doanh nghiệp xuất khẩu đáp ứng được đơn hàng, vượt qua các rào cản kỹ thuật thì sẽ có thị trường ổn định, đơn hàng tốt. Doanh nghiệp phải đồng hành cùng nông dân, lo đầu ra cho sản phẩm; nhà nước có cơ chế hỗ trợ, thúc đẩy phát triển công nghiệp nông nghiệp. Thái Lan và nhiều nước khác đã làm. Cơ hội lớn đã mở ra nhưng các nhà xuất khẩu trong nước vẫn chưa khai thác triệt để.

Kết quả xuất khẩu rau qua trong 3 tháng qua, thị trường nhập khẩu lớn nhất của trái cây, rau củ Việt Nam là Trung Quốc, chiếm đến 71% kim ngạch xuất khẩu. 

Tiếp sau thị trường chủ đạo Trung Quốc, là các thị trường như Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan…

Kim ngạch xuất khẩu sản phẩm trái cây, rau quả Việt Nam liên tục đạt mức tăng trưởng cao trong khoảng 3 năm trở lại đây

Năm 2013, lần đầu tiên, xuất khẩu trái cây, rau quả đạt kim ngạch 1,1 tỷ USD, và cán mốc 1,5 tỷ USD trong năm 2014 và chạm 1,81 tỷ USD vào cuối năm 2015.

Nhóm hàng trái cây, rau quả hiện nằm trong tốp 5 mặt hàng nông sản xuất khẩu chính của Việt Nam bên cạnh những mặt hàng như gạo, cà phê, nhân điều và cao su.

Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit) cho biết, từ cuối năm 2015 và những tháng đầu năm 2016, đã có thêm những tín hiệu thuận lợi cho trái cây tươi như xoài, nhãn, thanh long, chôm chôm mở rộng thị trường xuất khẩu…, tạo điều kiện để tăng kim ngạch xuất khẩu trong năm 2016 và những năm kế tiếp.

Theo Vinafruit, mới đây, sản phẩm xoài sạch không sử dụng thuốc trừ sâu của 185 hộ dân ở xã Thạnh Hải, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre đã được Công ty Thuận Phong, có nhà máy chế biến trái cây xuất khẩu tại Bến Tre ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm trong thời gian từ 40-50 năm với giá cố định với giá cố định từ 12.000-15.000 đồng/kg.

Tính đến thời điểm này, nhiều loại trái cây tươi Việt Nam như trái vải tươi, xoài, nhãn, thanh long... đã bắt đầu hiện diện tại các siêu thị lớn tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia....

Nguồn: Tổng hợp
Ý kiến bạn đọc