Rào cản thương mại
Mỹ phản đối Trung Quốc áp thuế ô tô cao
01/10/2014
Khoảng 80% ô tô xuất khẩu của Mỹ là sang Trung Quốc, trị giá 3 tỷ USD/năm. Chính phủ Mỹ cho rằng các mức thuế của Trung Quốc có thể khiến giá một chiếc xe sang tăng tới 21,5% và như vậy là không công bằng. WTO cho biết họ đã nhận được văn bản khiếu nại chính thức của Mỹ về vấn đề này vào hôm qua 5/7. Phái đoàn thường trực của Trung Quốc tại WTO xác nhận đã nhận được văn bản yêu cầu trả lời về việc này vào chiều 5/7 và cho biết Trung Quốc sẽ giải quyết theo đúng nguyên tắc của WTO. Bộ Thương mại Trung Quốc bắt đầu áp thuế chống bán phá giá và bù hoàn thiệt hại đối với ô tô Mỹ nhập khẩu có dung tích động cơ từ 2.5L trở lên từ tháng 12/2011, sau một cuộc điều tra mở theo nguyên tắc WTO và dựa trên đơn kiện của các doanh nghiệp trong nước. Người phát ngôn của Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, cuộc điều tra trên thị trường ô tô cho thấy các nhà sản xuất ô tô Mỹ đã nhận được các khoản trợ cấp của chính phủ Mỹ và bán phá giá ô tô sang thị trường Trung Quốc, gây ảnh hưởng lớn đến ngành ô tô Trung Quốc. Do đó, Trung Quốc áp thuế chống bán phá giá từ 2% đến 8,9%, cùng mức thuế bù hoàn thiệt hại từ 6,2% đến 12,9% tuỳ theo mức trợ cấp mà các nhà sản xuất ô tô Mỹ nhận được từ chính phủ. Thời hạn hết hiệu lực là vào ngày 14/12/2013. Các loại thuế này trước tiên ảnh hưởng đến các nhà sản xuất ô tô Chrysler và General Motors (GM) của Mỹ, ví dụ như có thể khiến giá xe Jeep Grand Cherokee của Chrysler tại Trung Quốc tăng 15% hay giá xe Buick Enclave và Cadillac CTS của GM tăng 21,5%. Ông Ron Kirk, đại diện thương mại Mỹ, cho biết chính phủ Mỹ sẽ tiếp tục đấu tranh để đảm bảo rằng Trung Quốc không lạm dụng luật thương mại và vi phạm các cam kết thương mại quốc tế để gây trở ngại cho hàng hoá Mỹ nhập khẩu vào nước này. “Các công nhân và các nhà sản xuất trong ngành ô tô Mỹ đáng được hưởng một sân chơi bình đẳng và chúng tôi sẽ làm tất cả những gì cần thiết để bảo vệ họ,” ông Kirk nói.
Ý kiến bạn đọc