Tin tức
10 lý do Alibaba đánh bại Amazon và eBay
05/03/2014

Tạp chí Forbes mới đăng bài viết của tác giả Walter Loeb đề cập đến 10 lý do mà tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ là Alibaba đánh bại hai đối thủ Amazon và eBay của Mỹ tại thị trường trong nước ở Trung Quốc.

Alibaba, công ty bán lẻ trực tuyến hiện đang kiểm soát 80% thị trường thương mại điện tử Trung Quốc, dự kiến phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng trên phạm vi toàn thế giới vào tháng 6 hoặc tháng 7 năm nay. Trước hết cổ phiếu có thể sẽ được niêm yết trên thị trường chứng khoán New York, Mỹ. Với vị trí thống lĩnh trên thị trường lớn nhất thế giới là Trung Quốc, cổ phiếu của Alibaba có thể được định giá cao hơn cổ phiếu của các nhà bán lẻ và hầu hết các doanh nghiệp khác.

Alibaba hiện đang kiểm soát 80% thị trường thương mại điện tử Trung Quốc

Được thành lập vào năm 1999, Tập đoàn Alibaba có tham vọng gặt hái thành công ngoạn mục tại Trung Quốc để trở thành công ty hàng đầu thế giới về thương mại điện tử. Dưới đây là 10 lý do cho thấy tiềm năng phát triển của Alibaba có thể vượt mặt hai “gã khổng lồ” eBay và Amazon.

1. Doanh số bán hàng năm 2014 của Alibaba ước đạt 420 tỷ USD. Năm 2012, doanh số bán hàng của Alibaba đạt 170 tỷ USD. Doanh số này “hạ gục” đối thủ cạnh tranh gần nhất là Amazon với doanh số được báo cáo là 74,4 tỷ USD cho tài khóa 2013. Trong khi đó, doanh số bán hàng của eBay được báo cáo là 16 tỷ USD cho năm tài chính 2013, không bằng một phần mười doanh số bán hàng của Alibaba năm 2012.

2. Alibaba có thị trường tiềm năng khổng lồ trong dân số 1,4 tỷ người ở Trung Quốc, trong khi đó Mỹ chỉ có 327 triệu (là quốc gia đông dân thứ ba thế giới) và Ấn Độ đứng thứ hai với 1,2 tỷ dân.

3. Hiện công ty này có tới 300 triệu khách hàng và đang sử dụng 25.000 lao động.

Các nhà bán lẻ lớn trên mạng như Amazon, eBay sẽ cạnh tranh gần như trực tiếp với Alibaba

4. “Ngày độc thân” 11/11 đã trở thành ngày khuyến mãi hàng năm và ngày mua sắm trên mạng lớn nhất ở Trung Quốc. Năm 2013, Alibaba ghi nhận doanh số bán hàng đạt 5,6 tỷ USD trong ngày này. Trong khi đó, doanh số bán hàng trực tuyến trong “Ngày siêu thứ Hai” (Super Monday) tại Mỹ năm 2013 chỉ đạt khoảng 1,7 tỷ USD.

5. Có một số bộ phận chính trong đó có “Taobao” (một dịch vụ bán hàng qua mạng) cho phép các cá nhân và doanh nghiệp nhỏ bán hàng hóa cho khách hàng. Không giống như eBay nơi mà người bán phải trả tiền hoa hồng cho trang web, những người bán hàng cho Taobao chỉ phải trả tiền cho việc quảng cáo khuyến mãi.

6. Website “Tmall.com” của Alibaba tương tự như Amazon, nơi mà các công ty có thể cung cấp hàng hóa của mình cho khách hàng. Ví dụ các công ty Nike và Gap tham gia và trả cho Alibaba tiền hoa hồng cho mỗi giao dịch thành công. Khách hàng có thể sử dụng công cụ thanh toán “Alipay” để thanh toán tương tự như dùng dịch vụ PayPal đối với eBay.

7. Hiện nay Alibaba đang định hình các dịch vụ tài chính và các mối quan hệ ngân hàng. Khách hàng sẽ sớm có thể đầu tư cũng như mua bảo hiểm với thẻ tín dụng Alibaba.

8. Dự kiến Alibaba sẽ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng vào tháng 6 hoặc tháng 7 năm 2014. Hiện tại Yahoo đang sở hữu 24%, Softbank 37% cổ phần của Alibaba. Jack Ma, người sáng lập và Joe Tsai, Phó Chủ tịch điều hành, sở hữu khoảng 10% cổ phần. Có khoảng 17 nhà đầu tư nhỏ hơn và các quan chức nắm giữ phần còn lại khoảng 29% số cổ phần.

9. Các nhà quản lý tháng trước đã có các cuộc thảo luận với các ngân hàng Citigroup, Credit Suisse, Deutsche Bank, Goldman Sachs, JPMorgan và Morgan Stanley, các ngân hàng đang ganh đua để có một vai trò quan trọng trong quá trình phát hành cổ phiếu này. Tuy nhiên, vẫn chưa có tuyên bố nào được đưa ra.

10. Giá trị của doanh nghiệp được niêm yết vào khoảng 143 tỷ USD dựa trên sự đồng thuận định giá của 12 chuyên gia phân tích. Điều đó có nghĩa là việc chào bán cổ phiếu có trị giá khoảng 17 tỷ USD, cao hơn khoảng 1 tỷ USD so với giá trị cổ phiếu được chào bán của Facebook.

Alibaba sẽ cạnh tranh gần như trực tiếp với các nhà bán lẻ lớn trên mạng như Amazon, eBay hay Zalando ở châu Âu, Rakuten ở Nhật Bản, Kobo ở Ấn Độ, Wuaki ở Tây Ban Nha và các nhà cung cấp trên mạng lớn khác. Đây chính là thời điểm mà nhiều nhà bán lẻ trên mạng cần thức tỉnh rằng việc giao hàng miễn phí không phải chỉ là nhu cầu duy nhất của khách hàng khi họ giao dịch trên mạng. Điều quan trọng hơn là cần phải có một định hướng dịch vụ nhằm neo giữ khách hàng vào các trang mạng mua sắm trực tuyến. Thậm chí cần thiết phải phát triển thẻ khách hàng thân thiết với các ưu đãi để khuyến khích việc tiếp tục mua sắm trên mạng.

Nguồn 10 Reasons Why Alibaba Blows Away Amazon And EBay

Ý kiến bạn đọc