Lại một năm nữa trôi qua với cả khó khăn và thành công trong lĩnh vực e-commerce và marketing online. Các nhà bán lẻ đều đang đẩy mạnh hoạt động trực tuyến của mình đồng thời người tiêu dùng càng ngày quen thuộc hơn với ví điện tử và mua hàng qua di động. Điều này chứng tỏ chúng ta đang ở mốc khởi đầu cho một sự bùng nổ về công nghệ và điểm hội tụ của kinh doanh.
Lĩnh vực e-commerce và marketing sẽ tiếp tục được mở rộng trong năm 2014 cùng với sự phát triển của công nghệ điện thoại di động. Đây sẽ là yếu tố để các nhà bán lẻ tập trung hơn vào nhu cầu khách hàng và ứng dụng những công nghệ cũng như ý tưởng mới nhất để đem đến cho người tiêu dùng những trải nghiệm mua sắm khó quên.
Các doanh nghiệp sẽ đổ thêm nhiều tiền đầu tư vào để cung cấp dịch vụ giao hàng tốt nhất
Trong năm 2014 này, chúng ta sẽ được chứng kiến sự chuyển dịch của các khách hàng trung thành từ doanh nghiệp này sang doanh nghiệp khác mang tới trải nghiệm tốt hơn, hấp dẫn hơn và hữu ích hơn. Nếu các doanh nghiệp muốn tăng khả năng cạnh tranh của mình, họ nên định hướng sản phẩm và hình thức mua hàng của mình theo kiểu dễ dàng, đơn giản và tiện lợi cho khách hàng tìm kiếm và trả tiền.
Hơn thế nữa, trong nỗ lực cạnh tranh hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã xây dựng và cho trình làng những ứng dụng mang tính cá nhân hoá cao, giúp người mua hàng hầu như không gặp trở ngại gì khi mua và trả tiền.
Một ví dụ điển hình là Domino. Trong năm 2013, Domino đã tung ra một ứng dụng điện thoại giúp khách hàng lưu giữ menu, các coupons, khuyến mãi của cửa hàng, đồng thời khi đã đặt hàng, khách hàng có thể dễ dàng tìm xem đơn hàng của mình hiện tại đã tới khâu nào, hoặc đã giao tới nơi nào. Còn hãng Zappos thì tạo ra một ứng dụng tăng khả năng lọc thông tin và cá nhân hoá sự lửa chọn của khách hàng. Cả hai ví dụ trên đều cho thấy các doanh nghiệp này đều hướng tới sự dễ dàng sử dụng, đơn giản hoá thông tin và tối đa hoá giá trị khách hàng.
Ngay cả các sản phẩm gia dụng cũng trở thành một thị trường tiềm năng cho các ông lớn hành động. Ví dụ như Best Buy hay Walmart đang phát triển bộ phận e-commerce của mình với hy vọng đánh bại Amazon trong cuộc chiến giá cả. Amazon cũng đang hướng đến việc mở rộng lĩnh vực kinh doanh sang thị trường giao hàng tạp hoá theo yêu cầu. Ngay cả các hãng bán lẻ truyền thống như chuỗi siêu thị Walmart giờ đây cũng đã mở một bộ phận tên là WalmartLabs với hy vọng mang tới cho người sử dụng những trải nghiệm mới mẻ thông qua việc mua hàng tại cửa hàng, mua online và mua hàng mọi nơi.
Ví di động vẫn chưa thể trở nên thông dụng…
Thị trường smartphone 6 tháng đầu năm 2013 đã chứng kiến sự tăng trưởng lên tới 50% so với năm trước đó, mang đến cho các nhà bán lẻ những cơ hội đầu tư lớn. Tuy nhiên, phần lớn các doanh nghiệp này đều phát triển thiếu các tiêu chuẩn thiết bị và nền tảng vận hành, và khiến cho thị trường shopping qua di động giảm nhiệt. Các ứng dụng như Apple Passbook và Google Wallet đều chưa gặt hái được thành công, ngay cả ông hoàng trong lĩnh vực thanh toán online như Paypal cũng mới chỉ chạm tới tay nắm cửa thôi. Nhưng trong năm nay, mọi thứ sẽ thay đổi. Nhiều công nghệ mới đã ra đời và dẫn đường cho sự phát triển của shopping trên di động.
Trong năm 2014, khách hàng sẽ được chứng kiến những trận chiến dành lợi nhuận của các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán thông qua việc cung cấp cho người mua hàng những lợi ích hấp dẫn và tiện dùng, đồng thời thuyết phục các nhà cung cấp sử dụng cổng thanh toán của họ.
Tuy nhiên, trừ khi một vài doanh nghiệp bị loại ra khỏi cuộc chơi nếu không thì khách hàng vẫn khó chấp nhận xu hướng này. Hơn thế nữa, với các nhà kinh doanh, việc đổ một số tiền quá lớn vào marketing mà thời gian sống của xu hướng chỉ tồn tại trong một năm thì quả là một điều vô cùng mạo hiểm.
2014 – Năm của Mobile commerce (Thương mại di động)
Người ta dự đoán rằng, tới năm 2017, shopping qua di động sẽ chiếm ¼ lượng mua bán online của thế giới. Trong khi đó, 58% người trưởng thành cho rằng họ thích mua bán online hơn, chỉ cần tìm và so sánh hàng hoá ở cửa hàng, rồi chọn mua trên Amazon, hơn là phải đi tới cửa hàng trả tiền. Thỉnh thoảng, họ có thể mua ngay khi họ đã lựa được đồ thông qua di động mà không cần phải ôm sản phẩm ra quầy tính tiền.
Vì thế, trong năm 2014, các nhà bán lẻ sẽ tiến gần hơn tới việc phát triển công nghệ shopping online thông qua di động, tìm cách kéo các cửa hàng truyền thống tới gần hơn với các cửa hàng online. Các doanh nghiệp sẽ phải đầu tư nhiều hơn cho những ứng dụng di động đó nhưng cũng phải tập trung vào việc tạo ra những trải nghiệm mua sắm níu giữ được khách hàng.
Data driven marketing (dữ liệu định hướng marketing) – bước đi khôn ngoan cho các doanh nghiệp nhỏ
Khả năng hấp dẫn khách hàng mới và đảm bảo đúng người chính là hai nhân tố cần thiết cho những doanh nghiệp đang hoặc sắp có ý định thực hiện một chiến dịch marketing lớn.
Trong năm 2014, các doanh nghiệp nhỏ sẽ trở thành những ngôi sao sáng khi biết cách hướng tới cá nhân người tiêu dùng nhiều hơn thông qua các thông điệp và thoả thuận giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng. Nhiều sản phẩm và dịch vụ mới đã xuất hiện và mang đến cho các doanh nghiệp nhỏ những hướng tiếp cận dễ dàng hơn tới các dữ liệu khách hàng như chi tiêu hay thói quen mua hàng.
Những thông tin này, trước đây thường được sử dụng bởi những ông lớn, nhưng giờ đây, nó sẽ dành cho cả các doanh nghiệp nhỏ, giúp họ cạnh tranh. Với việc sử dụng những dữ liệu này một cách không ngoan, các doanh nghiệp này sẽ tìm được những khách hàng mới, biến họ thành khách hàng của mình và tiếp tục phát triển những chiến lược marketing hiệu quả.
Nguồn: Ecommerce & Marketing Trends: What Retailers Need to Know Now for 2014, Twenty.vn