Ngày 8/9, Vancl.com, một trong những trang TMĐT chuyên về thời trang lớn nhất Trung Quốc đã chính thức "xâm nhập" vào thị trường Việt Nam tại địa chỉ Vancl.vn. Theo trang tin techinasia, thống kê của VanCL cho thấy tăng trưởng của trang web này chủ yếu từ khu vực Đông Nam Á và Nga, trong đó Việt Nam đóng góp 8% tổng doanh số bán hàng ở nước ngoài; đến tháng 9/2012 mức tăng trưởng tại Việt Nam đã đạt 100% so với cùng kỳ năm 2011.
Trao đổi với phóng viên ICTnews, ông Nguyễn Ngọc Điệp, Giám đốc Công ty Vatgia cho biết, việc website nước ngoài như Vancl gia nhập sẽ khiến thị trường TMĐT sôi động hơn. Hơn nữa, khi gặp phải sự cạnh tranh lớn, các doanh nghiệp Việt sẽ phải thay đổi, tối ưu hóa hệ thống để nâng cao hiệu quả quản lý và chất lượng dịch vụ. “Từ đó, người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi. Tôi cho rằng đây là một đấu hiệu tích cực của thị trường TMĐT thời gian tới”, ông Điệp nhận định.
Mặc dù vậy, về lâu dài, những doanh nghiệp nước ngoài như Vancl sẽ trở thành đối thủ rất nặng ký đối với các sàn giao dịch ở Việt
Cùng quan điểm, theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Khối TMĐT, Công ty VC Corp, TMĐT ở Việt Nam đang ở giai đoạn hình thành, phát triển và còn rất nhiều cơ hội cho các đơn vị mới. Việc có nhiều đơn vị tham gia sẽ càng làm cho thị trường thêm sôi động, phát triển nhanh và giúp người dùng quen thuộc hơn với các hình thức mua hàng, thanh toán trực tuyến.
"Cơn ác mộng" với các trang TMĐT ngành thời trang?
Ông Tuấn cho rằng, do mới thâm nhập thì trường nên Vancl có những chính sách khá tốt như được đổi trả lại hàng trong 30 ngày, miễn phí giao với đơn hàng trên 250.000 đồng. Tuy vậy, số lượng hàng hoá trên Vancl chưa thực sự phong phú, ít mẫu mã và nhất là thương hiệu Vancl chưa được người dùng Việt
Mặc dù vậy, theo ông Điệp, trang web vancl.vn có giao diện khá đẹp mắt, tính năng đầy đủ, thân thiện với người sử dụng và nhất là được thừa hưởng trình độ công nghệ từ website vancl.com nên rất ổn định. Về độ phong phú của hàng hóa, nếu Vancl “bê nguyên” toàn bộ hàng hóa của Vancl.com từ Trung Quốc sang Việt Nam thì có lẽ đó là "cơn ác mộng" đối với các trang TMĐT thời trang vì khi đó hàng hoá đủ chủng loại, mẫu mã, giá nhập trực tiếp khối lượng lớn từ Trung Quốc sẽ rất rẻ và cạnh tranh. “Ưu thế về vốn, kinh nghiệm quản lý kho vận, dịch vụ… cũng là những điểm mạnh của Vancl so với những doanh nghiệp Việt
Nhưng trước mắt, khi tham gia thị trường Việt
Ông Nguyễn Hòa Bình, Tổng Giám đốc Công ty PeaceSoft (đơn vị sở hữu chodientu.vn) cho biết, theo như quan sát, Vancl chỉ đang thăm dò thị trường Việt