Tin tức
4 vấn đề kỹ thuật khi phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam
25/07/2014

Mặc dù giá cước Internet của Việt Nam không cao như các nước trong khu vực nhưng chính chất lượng của Internet đang là một vấn đề gây ra nhiều trở ngại cho thương mại điện tử.

Theo báo cáo từ Bộ Công Thương, tỉ lệ dân số Việt Nam truy cập Internet lên đến 34 triệu người, chiếm 36%. Trong đó có khoảng 57% số người truy cập Internet có tham gia mua sắm online với giá trị mua hàng ước tính 129 đô la Mỹ. Từ đó có thể thấy thương mại điện tử tại Việt Nam là mảnh đất màu mỡ, nhiều tiềm năng.

Tuy nhiên, các nhà bán lẻ trực tuyến khi tham gia vào thị trường Việt Nam còn phải trải qua nhiều thay đổi để thích nghi, không chỉ gặp phải khó khăn về ngôn ngữ, văn hóa mà còn vấp phải các yếu tố về mặt kỹ thuật khi thâm nhập vào thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam.

Mặc dù giá cước Internet của Việt Nam không phải là yếu tố cản trở các nhà bán lẻ nhưng chính chất lượng của Internet đang là một vấn đề gây ra nhiều trở ngại cho thương mại điện tử.

Có đến 34% người dùng Việt Nam truy cập Internet bằng di động và trung bình dành 1 giờ 43 phút cho việc truy cập Internet bằng di động. Và vấn đề về 3G xảy ra: trong khi nhiều nhà phát triển web tại các nước phương Tây hay Mỹ thường tạo trang web dành cho các thiết bị di động hiện đại với kết nối 4G hay Wi-fi thì hầu hết người dùng Việt Nam đều đang dùng 3G (hoặc kém hơn).

Điều này mang lại thách thức lớn cho các công ty muốn tham gia vào thị trường thương mại điện tử Việt Nam. Họ vừa phải thay đổi cách vận hành trang web vừa phải thay đổi cách trình bày thông tin để vượt qua rào cản về mặt kỹ thuật này.

Rõ ràng rằng tốc độ tải trang web hay cách thức hoạt động của trang web ảnh hưởng không nhỏ đến tỷ lệ chuyển đổi của các doanh nghiệp này. Vì thế, có một kế hoạch cụ thể để khắc phục khó khăn về mặt kỹ thuật là điều cần thiết để vào thị trường thương mại điện tử Việt Nam. Và dưới đây là 4 rào cản về mặt kỹ thuật cần khắc phục tại Việt Nam:

Content Delivery Network (CDN)

CDN là hệ thống máy chủ được đặt ở nhiều nơi khác nhau trên thế giới và chứa những bản sao dữ liệu của nội dung trang web trong hệ thống và khi người dùng truy cập vào thì các bản sao nằm tại máy chủ gần với người dùng nhất sẽ được thay thế với dữ liệu nội dung gốc của trang web. CDN không chỉ giúp trang web tiết kiệm được băng thông đối với các dữ liệu tĩnh mà còn giúp người dùng tăng tốc độ truy cập trang web bất kể vị trí đặt máy chủ.

Đây là một chiến lược tốt cho các đơn vị kinh doanh thâm nhập vào các thị trường của các nước lớn. Nếu trang web của bạn bị tường lửa kiểm tra và bị phân phối bởi ISP (nhà cung cấp dịch vụ Internet) chậm thì ít nhất bạn có thể mang nội dung đến gần với người dùng hơn.

App Sequencing

App Sequencing là một kỹ thuật mới giúp thay đổi thứ tự tải các trang web. Các tài nguyên của các bên khác như của mạng xã hội có thể mang lại rủi ro cho hoạt động của trang web, nhất là khi có tường lửa. Nếu một số nội dung của trang web đến từ các trang bị chặn thì yêu cầu để tải toàn bộ trang web đó có thể không thực hiện được. Bên cạnh đó, một trang web với khối lượng nội dung lớn sẽ không hoạt động tốt do mạng Internet chậm; vì vậy kỹ thuật này giúp tải trước một số nội dung một cách nhanh chóng và đảm bảo rằng các nội dung với dung lượng lớn không được tải trước các nội dung đơn giản hơn.

Adaptive Mobile Content

Mọi người thường cho rằng không thể xem nhẹ nội dung trên di động, tất cả mọi thứ của trang web hiện lên trên màn hình máy tính thế nào thì nên bê nguyên sang di động như thế. Nhưng với tốc độ truy cập mạng của di động tại Việt Nam thì thà để người dùng trải nghiệm được một số tính năng, còn hơn là không tính năng nào. Vì thế, nên thay đổi nội dung cho người dùng di động nếu trang web đang phải tải hàng nghìn kilobytes nội dung. Có một cách dễ dàng để thực hiện điều đó là làm các hình ảnh có tính “thích nghi” cao hơn. Adaptive images (hình ảnh tương thích) sẽ tự động xác định kích thước màn hình và tự động thay thế hình tương ứng với kích thước màn hình của thiết bị. Bên cạnh đó, các nhà lập trình web cũng có thể khiến hình ảnh có độ phản hồi cao hơn. Các hình ảnh không cần phải tải về cùng một lúc mà chỉ tải về khi người dùng kéo màn hình đến.

User Experience Measurement

Nên kiểm tra hiệu năng với nhiều kịch bản trong quá trình ra quyết định. Kiểm tra trình duyệt với kết nối 2G hoặc 3G sẽ nói lên nhiều điều về trải nghiệm của người dùng di động hơn là làm việc offline với dữ liệu từ RUM (real user monitoring).

Tóm lại, thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam đang có tiềm năng lớn, thu hút được nhiều khách hàng hơn hiện tại. Tuy nhiên, trước khi nhảy vào một thị trường mới, các nhà bán lẻ cần lưu ý về trải nghiệm của người dùng khi thích nghi với các thách thức về mặt hạ tầng và kỹ thuật của Việt Nam.

Twenty.vn

Ý kiến bạn đọc