5 sai lầm cần tránh trong thương mại điện tử
10/10/2016
Không có nhiều lựa chọn thanh toán hoặc quy trình mua hàng rắc rối, website mô tả sản phẩm nghèo nàn... là những nguy cơ khiến việc kinh doanh không thể cất cánh.
5 mẹo giúp khách hàng thanh toán dễ dàng trên mạng
Xây dựng một trang bán hàng thương mại điện tử không quá khó vì hiện nay có nhiều giải pháp giúp xây dựng gian hàng chỉ trong vài phút. Tuy nhiên, điều hành một doanh nghiệp thương mại điện tử là chuyện hoàn toàn khác. Thu hút truy cập và tạo ra doanh thu trong môi trường cạnh tranh khốc liệt thực sự rất khó khăn. Một số sai lầm cơ bản có thể khiến bạn khó thu được lợi nhuận, thậm chí thất bại:
Trong môi trường hiện nay, một website thương mại điện tử cần thiết phải có phiên bản tối ưu cho thiết bị di động.
Gây khó khăn cho khách hàng
Khách hàng có thể gặp khó khăn ở nhiều khâu khiến cho họ mất cảm tình và ra đi không trở lại. Có thể thiết kế web của bạn thiếu trực quan, dẫn tới việc điều hướng tẻ nhạt không hiệu quả. Trong môi trường ngày nay, một website cần thiết phải có phiên bản tối ưu cho thiết bị di động.
Không có nhiều lựa chọn thanh toán hay quy trình mua hàng rắc rối cũng khiến khách hàng bỏ đi mà không mua được gì mặc dù họ sắp hoàn tất đơn hàng. Ngoài ra, mô tả sản phẩm nghèo nàn hay chất lượng hình ảnh sản phẩm kém là những nguy cơ tiềm ẩn khiến việc kinh doanh thương mại điện tử của bạn không thể cất cánh.
Không xác định rõ khách hàng mục tiêu
Một trong các chi phí lớn nhất các trang thương mại điện tử là phát triển khách hàng mới. Doanh nghiệp nào không có hệ thống xác định cụ thể khách hàng mục tiêu cũng như kế hoạch tiếp thị vào nhóm đó sẽ rất dễ lãng phí ngân sách.
Để xác định mục tiêu hiệu quả, hãy nghiên cứu kỹ thông tin khách hàng. Sau đó, việc tiếp cận khách hàng riêng tư hơn sẽ giúp bạn sẽ giảm được chi phí.
Lợi nhuận biên quá thấp
Các trang thương mại điện tử mới hoạt động đều chịu thua lỗ cho tới khi họ đạt được quy mô nhất định. Họ phải chịu nhiều chi phí khác nhau như thuê kho bãi, chi phí thuê cổng thanh toán, vận chuyển, quảng cáo, lương nhân viên… Khách hàng thì luôn mong có giảm giá. Tổ chức các cuộc thi, khuyến mại, quà tặng… là cách xây dựng dữ liệu khách hàng hiệu quả và quảng bá thương hiệu tới nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
Tiếp thị kém hiệu quả
Lĩnh vực thương mại điện tử đòi hỏi phải am hiểu tiếp thị qua các công cụ tìm kiếm, truyền thông xã hội, nội dung phù hợp... Những hoạt động này gắn liền với dữ liệu và cần kinh phí để quảng cáo. Phân tích đóng vai trò then chốt trong mọi hoạt động của trang thương mại điện tử. Từ việc lựa chọn sản phẩm, đối tượng khách hàng cần nhắm tới, nền tảng quảng cáo nào hay thậm chí lựa chọn nhà cung cấp nào đều bị chi phối bởi dữ liệu.
Để tối ưu triệt để kênh bán hàng và tối đa hoá lợi nhuận, hãy dành thời gian tìm hiểu cặn kẽ dữ liệu, phân tích trang của bạn cũng như dữ liệu thu thập được từ các kênh tiếp thị, truyền thông xã hội và công cụ tìm kiếm.
Gây phiền toái cho khách hàng với các chi phí không rõ ràng
Khách hàng thường tức giận với những chi phí không rõ ràng hiện ra khi tiến hành thanh toán, tình trạng bảo mật kém của cổng thanh toán hay việc bắt buộc đăng ký mới đặt được hàng, và tất nhiên cả tình trạng bán hàng hoá kém chất lượng. Một doanh nghiệp thương mại điện tử phải loại bỏ tất cả phiền toái này.
Trong phần quản lý hệ thống của doanh nghiệp, hãy tập trung vào những phần như quản lý nhà cung cấp, nghiệp vụ logistic và phân phối để đảm bảo trải nghiệm mượt mà cho khách hàng với chi phí thấp nhất.
Vn.Express
5 mẹo giúp khách hàng thanh toán dễ dàng trên mạng
Xây dựng một trang bán hàng thương mại điện tử không quá khó vì hiện nay có nhiều giải pháp giúp xây dựng gian hàng chỉ trong vài phút. Tuy nhiên, điều hành một doanh nghiệp thương mại điện tử là chuyện hoàn toàn khác. Thu hút truy cập và tạo ra doanh thu trong môi trường cạnh tranh khốc liệt thực sự rất khó khăn. Một số sai lầm cơ bản có thể khiến bạn khó thu được lợi nhuận, thậm chí thất bại:
Trong môi trường hiện nay, một website thương mại điện tử cần thiết phải có phiên bản tối ưu cho thiết bị di động.
Gây khó khăn cho khách hàng
Khách hàng có thể gặp khó khăn ở nhiều khâu khiến cho họ mất cảm tình và ra đi không trở lại. Có thể thiết kế web của bạn thiếu trực quan, dẫn tới việc điều hướng tẻ nhạt không hiệu quả. Trong môi trường ngày nay, một website cần thiết phải có phiên bản tối ưu cho thiết bị di động.
Không có nhiều lựa chọn thanh toán hay quy trình mua hàng rắc rối cũng khiến khách hàng bỏ đi mà không mua được gì mặc dù họ sắp hoàn tất đơn hàng. Ngoài ra, mô tả sản phẩm nghèo nàn hay chất lượng hình ảnh sản phẩm kém là những nguy cơ tiềm ẩn khiến việc kinh doanh thương mại điện tử của bạn không thể cất cánh.
Không xác định rõ khách hàng mục tiêu
Một trong các chi phí lớn nhất các trang thương mại điện tử là phát triển khách hàng mới. Doanh nghiệp nào không có hệ thống xác định cụ thể khách hàng mục tiêu cũng như kế hoạch tiếp thị vào nhóm đó sẽ rất dễ lãng phí ngân sách.
Để xác định mục tiêu hiệu quả, hãy nghiên cứu kỹ thông tin khách hàng. Sau đó, việc tiếp cận khách hàng riêng tư hơn sẽ giúp bạn sẽ giảm được chi phí.
Lợi nhuận biên quá thấp
Các trang thương mại điện tử mới hoạt động đều chịu thua lỗ cho tới khi họ đạt được quy mô nhất định. Họ phải chịu nhiều chi phí khác nhau như thuê kho bãi, chi phí thuê cổng thanh toán, vận chuyển, quảng cáo, lương nhân viên… Khách hàng thì luôn mong có giảm giá. Tổ chức các cuộc thi, khuyến mại, quà tặng… là cách xây dựng dữ liệu khách hàng hiệu quả và quảng bá thương hiệu tới nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
Tiếp thị kém hiệu quả
Lĩnh vực thương mại điện tử đòi hỏi phải am hiểu tiếp thị qua các công cụ tìm kiếm, truyền thông xã hội, nội dung phù hợp... Những hoạt động này gắn liền với dữ liệu và cần kinh phí để quảng cáo. Phân tích đóng vai trò then chốt trong mọi hoạt động của trang thương mại điện tử. Từ việc lựa chọn sản phẩm, đối tượng khách hàng cần nhắm tới, nền tảng quảng cáo nào hay thậm chí lựa chọn nhà cung cấp nào đều bị chi phối bởi dữ liệu.
Để tối ưu triệt để kênh bán hàng và tối đa hoá lợi nhuận, hãy dành thời gian tìm hiểu cặn kẽ dữ liệu, phân tích trang của bạn cũng như dữ liệu thu thập được từ các kênh tiếp thị, truyền thông xã hội và công cụ tìm kiếm.
Gây phiền toái cho khách hàng với các chi phí không rõ ràng
Khách hàng thường tức giận với những chi phí không rõ ràng hiện ra khi tiến hành thanh toán, tình trạng bảo mật kém của cổng thanh toán hay việc bắt buộc đăng ký mới đặt được hàng, và tất nhiên cả tình trạng bán hàng hoá kém chất lượng. Một doanh nghiệp thương mại điện tử phải loại bỏ tất cả phiền toái này.
Trong phần quản lý hệ thống của doanh nghiệp, hãy tập trung vào những phần như quản lý nhà cung cấp, nghiệp vụ logistic và phân phối để đảm bảo trải nghiệm mượt mà cho khách hàng với chi phí thấp nhất.
Vn.Express
Ý kiến bạn đọc
TIN TỨC MỚI
• 10 thương vụ "cá lớn nuốt cá bé" nổi bật nhất thế giới công nghệ trong năm 2016 (19/12/2016)
• Cạnh tranh bán lẻ trực tuyến ngày càng khốc liệt (16/12/2016)
• Phạm vi và đối tượng của Thương mại điện tử (16/12/2016)
• Năm 2016, thương mại điện tử tăng mạnh (15/12/2016)
• Cung cấp giải pháp tìm kiếm thông tin thương mại Thủ đô (15/12/2016)
• Thương mại điện tử Việt Nam 2016: "Tam quốc diễn nghĩa" Trung - Thái - Hàn, doanh nghiệp Việt gồng mình đấu với cả 3 (14/12/2016)
• Online Friday 2016 lập kỷ lục doanh thu (09/12/2016)
• Đại gia bán lẻ đua làm thương mại điện tử (04/12/2016)
• Để ngành hậu cần song hành cùng thương mại điện tử (02/12/2016)
• Cyber Monday khác gì với Black Friday? (02/12/2016)
TIN TỨC CŨ