Kinh doanh trên mạng xã hội: Lợi ích nhiều, chi phí ít
15/11/2010
Với việc bỏ ra khoản phí nhỏ, thậm chí là không mất chi phí cho việc quảng bá thương hiệu hoặc đăng tuyển dụng trên các mạng xã hội, DN hoàn toàn có thể thu lại kết quả tích cực. Xu hướng marketing trên mạng xã hội (Social Media) đang được sử dụng rộng rãi trên thế giới và VN.
Với hàng triệu người sử dụng mỗi ngày,
Social Media là kênh truyền thông
marketing hiệu quả.
Linh hoạt, truyền tải nhanh
Social Media là một kênh truyền thông, tương tác trực tiếp hai chiều hoặc đa chiều. Hiện có nhiều kênh như: Facebook, Blog, Youtube, My Space, Twitter... Ưu điểm của Social Media so với các phương tiện truyền thông truyền thống như Radio, TV, báo... là không hạn chế về số kênh, thông tin, dịch vụ được cập nhật liên tục và người sử dụng cũng là người sản xuất những thông tin đó. Thêm nữa, tác động của Social Media tới người dùng rất lớn.
Theo thống kê, để đạt 500 triệu người sử dụng, Radio mất 38 năm, TV mất 13 năm, Internet mất 4 năm, Ipod mất 3 năm, còn Facebook- mạng xã hội được nhiều người dùng nhất hiện nay đã đạt 100 triệu người dùng chỉ sau chưa đầy 9 tháng.
Kết quả khảo sát của Cty Nielsen (Mỹ) cho thấy, chỉ có 14% số người tin vào quảng cáo trên các phương tiện truyền thông và gần 80% người xem truyền hình chuyển kênh khi tới phần quảng cáo. Tại VN, DN muốn có 20-30 giây quảng cáo trên truyền hình vào giờ vàng (19h40 - 20h10) thì phải bỏ ra 30-55 triệu đồng. Nếu đem số tiền này để thực hiện chiến dịch marketing trên mạng xã hội, DN sẽ có thể làm nhiều hơn chứ không chỉ là một quảng cáo ngắn ngủi.
Chi phí nhỏ, hiệu quả cao
Tại VN, DN sử dụng Social Media còn khá nhỏ, chủ yếu trong các DN lớn như Honda, Coca Cola, Nokia... PGS-TS Nguyễn Thanh Bình - Chủ nhiệm bộ môn marketing quốc tế (ĐH Ngoại thương) - chia sẻ: “Xác định đúng đối tượng hướng đến trong chiến lược kinh doanh rất quan trọng. Hiện, VN có tỉ lệ dân số vàng rất lớn nên Social Media là lựa chọn nhiều tiềm năng cho hoạt động marketing của DN”.
Cách đây không lâu, để quảng bá cho sản phẩm Nokia N95, Nokia VN đã có một video Clip nói lên tính ưu việt của sản phẩm và đưa lên mạng xã hội Youtube. Chỉ một thời gian ngắn, có hàng trăm ngàn lượt người xem Clip này và kết quả là doanh số bán hàng của N95 đạt kết quả rất cao.
Chọn kênh truyền thông quảng bá thương hiệu hiệu quả, Nokia đã marketing thành công mà không tốn kém nhiều. Điều đó cho thấy sự phổ biến của Social Media sẽ tạo thêm cho DN một hình thức khác để quảng bá thương hiệu và đưa thông tin của mình đến công chúng..
Social Media là một kênh truyền thông, tương tác trực tiếp hai chiều hoặc đa chiều. Hiện có nhiều kênh như: Facebook, Blog, Youtube, My Space, Twitter... Ưu điểm của Social Media so với các phương tiện truyền thông truyền thống như Radio, TV, báo... là không hạn chế về số kênh, thông tin, dịch vụ được cập nhật liên tục và người sử dụng cũng là người sản xuất những thông tin đó. Thêm nữa, tác động của Social Media tới người dùng rất lớn.
Theo thống kê, để đạt 500 triệu người sử dụng, Radio mất 38 năm, TV mất 13 năm, Internet mất 4 năm, Ipod mất 3 năm, còn Facebook- mạng xã hội được nhiều người dùng nhất hiện nay đã đạt 100 triệu người dùng chỉ sau chưa đầy 9 tháng.
Kết quả khảo sát của Cty Nielsen (Mỹ) cho thấy, chỉ có 14% số người tin vào quảng cáo trên các phương tiện truyền thông và gần 80% người xem truyền hình chuyển kênh khi tới phần quảng cáo. Tại VN, DN muốn có 20-30 giây quảng cáo trên truyền hình vào giờ vàng (19h40 - 20h10) thì phải bỏ ra 30-55 triệu đồng. Nếu đem số tiền này để thực hiện chiến dịch marketing trên mạng xã hội, DN sẽ có thể làm nhiều hơn chứ không chỉ là một quảng cáo ngắn ngủi.
Chi phí nhỏ, hiệu quả cao
Tại VN, DN sử dụng Social Media còn khá nhỏ, chủ yếu trong các DN lớn như Honda, Coca Cola, Nokia... PGS-TS Nguyễn Thanh Bình - Chủ nhiệm bộ môn marketing quốc tế (ĐH Ngoại thương) - chia sẻ: “Xác định đúng đối tượng hướng đến trong chiến lược kinh doanh rất quan trọng. Hiện, VN có tỉ lệ dân số vàng rất lớn nên Social Media là lựa chọn nhiều tiềm năng cho hoạt động marketing của DN”.
Cách đây không lâu, để quảng bá cho sản phẩm Nokia N95, Nokia VN đã có một video Clip nói lên tính ưu việt của sản phẩm và đưa lên mạng xã hội Youtube. Chỉ một thời gian ngắn, có hàng trăm ngàn lượt người xem Clip này và kết quả là doanh số bán hàng của N95 đạt kết quả rất cao.
Chọn kênh truyền thông quảng bá thương hiệu hiệu quả, Nokia đã marketing thành công mà không tốn kém nhiều. Điều đó cho thấy sự phổ biến của Social Media sẽ tạo thêm cho DN một hình thức khác để quảng bá thương hiệu và đưa thông tin của mình đến công chúng..
Ý kiến bạn đọc
TIN TỨC MỚI
• 10 thương vụ "cá lớn nuốt cá bé" nổi bật nhất thế giới công nghệ trong năm 2016 (19/12/2016)
• Cạnh tranh bán lẻ trực tuyến ngày càng khốc liệt (16/12/2016)
• Phạm vi và đối tượng của Thương mại điện tử (16/12/2016)
• Năm 2016, thương mại điện tử tăng mạnh (15/12/2016)
• Cung cấp giải pháp tìm kiếm thông tin thương mại Thủ đô (15/12/2016)
• Thương mại điện tử Việt Nam 2016: "Tam quốc diễn nghĩa" Trung - Thái - Hàn, doanh nghiệp Việt gồng mình đấu với cả 3 (14/12/2016)
• Online Friday 2016 lập kỷ lục doanh thu (09/12/2016)
• Đại gia bán lẻ đua làm thương mại điện tử (04/12/2016)
• Để ngành hậu cần song hành cùng thương mại điện tử (02/12/2016)
• Cyber Monday khác gì với Black Friday? (02/12/2016)
TIN TỨC CŨ