Tin tức
Máy chủ web có gì khác so với các máy tính thông thường?
15/09/2016
Các máy chủ web nói chung thường có nhiều bộ nhớ, ổ cứng lớn, chạy nhanh, và bộ vi xử lý có tốc độ cao hơn các máy tính cá nhân thông thường. Nhiều máy chủ web sử dụng nhiều bộ vi xử lý, trong khi rất ít máy tính cá nhân có nhiều hơn một bộ vi xử lý.
Yêu cầu cơ bản đối với các máy chủ là khả năng hoạt động liên tục 24/7 và xử lý đồng thời nhiều thông tin khi nhiều người dùng cùng truy cập đưa ra. Vì vậy, các máy chủ web sử dụng nhiều phần cứng nên chúng thường có giá đắt hơn các máy trạm thông thường.
Các máy tính cá nhân tốt hiện nay, thông thường giá chỉ khoảng USD 1,000 – USD 3,000 trong khi đó các máy chủ web thường có giá từ USD 6,000 đến USD 400.000. Các công ty bán máy chủ web như Dell, Gateway, Hewlett Packard và Sun, tất cả các công ty này đều có công cụ hỗ trợ cấu hình trên trang web của họ để khách hàng có thể xem và lựa chọn cấu hình máy chủ cho phù hợp.
Đánh giá năng lực của máy chủ web như thế nào?
Sự kết hợp giữa điểm chuẩn của phần cứng và phần mềm của máy chủ web có thể giúp đánh giá một hệ thống website. Các yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ thực thi của máy chủ bao gồm phần cứng, phần mềm hệ điều hành, phần mềm máy chủ, tốc độ kết nối, số lượng người dùng, và loại trang web đang phân phối. Khi đánh giá hiệu năng của máy chủ web, chúng ta cần biết chính xác những yếu tố nào đang được đo và đảm bảo rằng các yếu tố đó là quan trọng liên quan đến việc sử dụng của máy chủ web. Một nhân tố khác ảnh hưởng đến hiệu năng của máy chủ web đó là tốc độ kết nối. Một máy chủ được kết nối bằng một đường T3 (44,736Mbps) sẽ có khả năng phân phối các trang web tới các máy trạm nhanh hơn nếu dùng đường T1 (1,544Mbps).
Số lượng người dùng mà máy chủ có thể quản lý được cũng là một yếu tố quan trọng. Điều này có thể gây khó khăn cho việc đo đạc bởi vì các kết quả bị ảnh hưởng bởi tốc độ đường truyển của máy chủ, tốc độ đường truyền của máy trạm, và kích thước của trang web được phân phối. Hai yếu tố để đánh giá khi đo tốc độ phân phát trang web của một máy chủ web đó là thông lượng và thời gian đáp ứng. Thông lượng ở đây được hiểu là số lượng yêu cầu mà phần cứng và phần mềm máy chủ có thể xử lý được trong một đơn vị thời gian. Thời gian đáp ứng là thời gian cần thiết để máy chủ xử lý một yêu cầu. Với những hệ thống website nhỏ, số người truy nhập đồng thời ít, chúng ta có thể sử dụng các máy chủ với bộ vi xử lý dòng Pentum tốc độ 1Ghz, RAM 512Mb trở lên là chấp nhận được. Còn với các hệ thống lớn, số lượng giao dịch lớn, nhiều người truy cập, cần sử dụng nhiều máy chủ có cấu hình mạnh hơn và có hệ thống mạng được thiết kế hợp lý, phân chia các giao dịch cần xử lý qua thiết bị cân bằng tải. Ví dụ, với các hệ thống lớn như Amazon, Alibaba... thì hệ thống máy chủ không phải chỉ có 1 mà có thể lên tới hàng trăm máy chủ tạo thành một mạng phân phối, và các máy chủ này có thể không tập trung một chỗ mà được đặt giải rác tại một số địa điểm trên thế giới nhằm tăng tốc độ xử lý lên nhanh nhất có thể được cho khách hàng.
Để có thể lựa chọn được phần cứng tốt cho máy chủ web, chúng ta có thể sử dụng phương pháp kiểm tra trên nhiều yếu tố kết hợp. Để có thể thực hiện được việc kiểm tra, tất nhiên chúng ta phải cài đặt cả phần cứng lẫn phần mềm cho máy chủ. Điều này sẽ khó thực hiện được khi chúng ta chưa trả tiền mua cái máy chủ đó. Tuy nhiên, chúng ta có thể sử dụng các testing labs độc lập của các công ty khác ví dụ như Mindcraft để kiểm tra phần cứng, phần mềm của hệ thống. Trang web của công ty này có nhiều báo cáo và các thống kê so sánh tổng hợp của phần cứng và hệ điều hành và các sản phẩm phần mềm máy chủ web.
Tham khảo thêm www.mindcraft.com
Hệ thống cân bằng tải có vai trò gì đối với các máy chủ website thương mại điện tử?
Một bộ chuyển mạch cân bằng tải (load balancing switch) là một thiết bị mạng có thể điều khiển phân phối công việc cho các máy chủ gắn vào nó và gán luồng thông tin đến vào máy chủ có khả năng đáp ứng tốt nhất trong từng thời điểm. Trong một hệ thống cân bằng tải đơn giản, dữ liệu đi vào website từ internet sẽ đi qua bộ định tuyến của website sau đó đến bộ chuyển mạch cân bằng tải, bộ chuyển mạch này sẽ phân tích và hướng dữ liệu đến máy chủ web có khả năng đáp ứng tốt nhất luồng dữ liệu này trong số các máy chủ của doanh nghiệp.
Trong một hệ thống cân bằng tải phức tạp, dữ liệu đi vào có thể gặp nhiều hơn một bộ định tuyến trên của một website lớn, sau đó nó được hướng tới một nhóm các máy chủ có chức năng xác định. Cả bộ chuyển mạch cân bằng tải và phần mềm điều khiển có thể có giá từ USD 10.000 đến USD 50.000, bao gồm các sản phẩm như E-load, Loadrunner, ServerIron và Silkperformer.
Sotaytmdt
 
Ý kiến bạn đọc