2. Vấn đề vận chuyển
Bán lẻ trực tuyến nảy sinh nhu cầu phải giao hàng đến tận tay khách hàng. Thậm chí giao xong hàng mới thu được tiền về (Cash on Delivery). Quá trình làm sao để gặp được khách để giao hàng phát sinh nhiều vấn đề.
- Không gặp được khách hàng
Do nhân viên giao hàng đến nơi thì điện thoại khách không nghe máy, khách tắt máy, không có ở địa chỉ giao hàng, số điện thoại bị sai, địa chỉ sai, không tìm được địa chỉ…
Vậy nên cần liên hệ thông suốt giữa nhân viên giao hàng và bộ phận CSKH.
- Khách hàng thay đổi
Trong một đơn hàng đang trong quá trình xử lý, khách hàng có thể đổi địa chỉ, đổi số điện thoại, đổi mặt hàng (màu sắc, size …) bổ sung thêm hàng, thậm chí hủy đơn hàng. Từ đây ta thấy cần sự thông suốt thông tin giữa khách hàng-điều phối-nhân viên giao hàng.
- Sai sót từ bộ phận vận chuyển
Thường các B2C sẽ kết hợp giữa bộ phận giao hàng nội bộ và thuê ngoài đối tác. Cả hai đều có thể vướng phải những vấn đề vận chuyển nêu trên.
Nhân viên bộ phận giao hàng nội bộ có thể thiếu kỷ luật làm việc cá nhân nên giao hàng trễ cho khách, và đổ lỗi cho bộ phận khác hay cho cả khách hàng. Đối tác thuê ngoài có thể chuyển chậm, sót, nhầm, thậm chí là … công an thị trường bắt.
Tệ hơn là dù bạn biết vấn đề như vậy rồi, nhưng lại chẳng rõ chi tiết vấn đề nằm ở đơn hàng nào, hàng gì, bao nhiêu tiền, ai chịu trách nhiệm, lô hàng 100kg hay 150kg?
- Quan niệm xã hội
Giao hàng là công việc không nhiều người coi là công việc ổn định, lâu dài. Vậy nên tư tưởng nhân viên giao hàng luôn muốn “nhảy việc”, hoặc đang học/chờ việc mới ngon hơn. Việc này tất yếu dẫn đến thiếu ổn định nhân sự, ảnh hưởng trực tiếp chất lượng dịch vụ.
Vậy, đặc tính của bán lẻ trực tuyến đưa đến rất nhiều vấn đề khác biệt so với bán lẻ truyền thống, đặc biệt ở khâu xử lý hậu cần cho đơn hàng online. Giải quyết bài toán hậu cần cho thương mại điện tử không thể có giải pháp all-in-one, mà cần sự kết hợp nhiều giải pháp khác nhau: mạng lưới kho chứa, mạng lưới bưu cục, các quy trình chuẩn (xếp hàng, đóng gói, vận chuyển), phần mềm quản lý, ứng dụng công nghệ, quản lý nhân sự