Tin tức
Tại sao cần lập kế hoạch kinh doanh trước khi triển khai TMĐT?
28/04/2016
Giống như các dự án kinh doanh truyền thống, kinh doanh TMĐT cũng trải qua 3 bước cơ bản: lập kế hoạch kinh doanh, triển khai và phát triển hoạt động. Trong đó giai đoạn lập kế hoạch là quan trọng nhất, vì kế hoạch kinh doanh sẽ xác định cách thức của 2 bước tiếp theo: triển khai và phát triển. Ngoài ra lập kế hoạch còn giúp xác định dự án có khả năng bền vững, hiệu quả và khả thi không? Như ví dụ ở trên, các trưởng nhóm kinh doanh của công ty AlliedSignal đã cần riêng hai tháng để lập kế hoạch kinh doanh TMĐT cho nhóm của mình. Các kế hoạch đó lại được thẩm định lại bởi ban giám đốc trước khi quyết định triển khai hay không? Ngược lại, các công ty trong làn sóng dotcom của những năm 90, tuy họ có rất nhiều ý tưởng hay nhưng không có chiến lược rõ ràng và đo lường được. Hậu quả là phần nhiều trong số các công ty này đã biến mất sau vài năm hoạt động.
Vì vậy chính khả năng lên kế hoạch, thiết kế và triển khai chiến lược TMĐT làm lên sự khác biệt giữa thành công và thất bại trong TMĐT.
Kế hoạch kinh doanh TMĐT gồm những gì?
Một kế hoạch kinh doanh thành công cho dự án TMĐT cần phải xác định được mục tiêu cụ thể và liên kết với những mục tiêu của chiến lược kinh doanh ban đầu. Để lập mục tiêu cho dự án TMĐT, doanh nghiệp cần xem xét vai trò chiến lược của dự án, phạm vi của nó, và các nguồn lực có sẵn để thực hiện.
Sau khi đã có mục tiêu rõ ràng và đo lường được, bạn cần có các chỉ số lợi ích và chi phí, cũng rõ ràng và đo lường được, để quyết định có đầu tư cho dự án TMĐT hay không? Hay đầu tư theo hướng nào để phù hợp với quy mô công ty nhất?
Và sau khi bạn đã quyết định hướng đi của dự án TMĐT, đã đến lúc bạn lên một kế hoạch triển khai cụ thể của dự án, từ các kết quả cần có đến danh sách công việc cụ thể, nhân sự và thời gian thực hiện.
Tóm lại, lập kế hoạch kinh doanh TMĐT cần qua các bước như sau:
- Lập mục tiêu dự án TMĐT, gắn kết mục tiêu đó với chiến lược kinh doanh hiện tại của công ty.
- Tính toán lợi ích mà dự án TMĐT mang lại và chi phí cần đầu tư cho dự án để quyết định có triển khai hay không
- Lập kế hoạch triển khai chi tiết, bao gồm: phạm vi triển khai, kết quả cần đạt được, công việc chi tiết, bố trí nhân sự và kế hoạch thời gian triển khai.
Xác định mục tiêu kinh doanh như thế nào?
Một doanh nghiệp thực hiện ý tưởng TMĐT vì rất nhiều lý do, như: tăng doanh số cho thị trường hiện tại, mở ra thị trường mới, phục vụ các khách hàng hiện tại tốt hơn, tìm đối tác mới, phối hợp với các đối tác hiện tại hiệu quả hơn, hoặc tuyển dụng nhân viên tốt hơn,...
Các mục tiêu khác nhau tuỳ theo quy mô của doanh nghiệp. Ví dụ: để giảm bớt chi phí cho TMĐT, một công ty nhỏ sẽ xây dựng một trang Web để khuyến khích khách hàng xem sản phẩm trên trang Web, sau đó mua hàng qua kênh bán hàng hiện tại, hơn là bán hàng qua trang Web. Nếu trang Web chỉ cung cấp thông tin sản phẩm hoặc dịch vụ thì chi phí thiết kế, xây dựng và bảo trì trang đó sẽ thấp hơn nhiều so với các trang có chức năng giao dịch, đấu giá, liên lạc trực tuyến hoặc các tính năng khác.
Để quyết định phân bổ nguồn lực cho dự án TMĐT, doanh nghiệp cần đánh giá các lợi ích và chi phí để đáp ứng các mục tiêu đã vạch ra. Ngoài ra doanh nghiệp cũng cần xem xét các rủi ro có thể xẩy ra và so sánh với rủi ro nếu không thực hiện dự án TMĐT.
Sotaytmdt
 
Ý kiến bạn đọc