Kinh tế giảm tốc song doanh thu bán lẻ trực tuyến của Trung Quốc vẫn tăng gần 40% trong nửa đầu năm, gấp gần 3 lẫn Mỹ.
Theo Cục thống kê Trung Quốc, trong nửa năm đầu 2015, doanh thu từ mua sắm trực tuyến của nước này đạt 265 tỷ USD, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số tăng ở hầu hết các mặt hàng, từ hàng hóa tiêu dùng đến phần mềm, sách điện tử...
Sự phổ biến của điện thoại di động, cũng như hạn chế của hệ thống bán lẻ truyền thống tại nông thôn đã kích thích mua sắm trực tuyến tại khu vực này. Báo cáo mới nhất của Alibaba - hãng thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc, cho thấy doanh thu từ khách hàng thành thị tăng trưởng chậm hơn gần 20% so với nông thôn.
Số giao dịch qua di động ở khu vực xa trung tâm cũng tăng 250% so với năm 2014. Trong 100 thị trấn có tốc độ phát triển thương mại điện tử nhanh nhất thì 75% thuộc về nhóm cư dân có thu nhập thấp miền Đông Bắc.
Nhìn chung, mức tăng trưởng doanh thu từ mua sắm trực tuyến nửa đầu năm 2015 của Trung Quốc vẫn thấp hơn năm 2014 (50%), nhưng gấp gần 3 lần Mỹ (15%) và các nền kinh tế phát triển khác. Nếu giữ nguyên tốc độ này đến hết năm, tổng kim ngạch mua bán trực tuyến của Trung Quốc sẽ gần gấp đôi mức dự báo 350 tỷ USD tại Mỹ.