Tính đến giữa tháng 8/2014, xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang Mỹ đạt 105,5 triệu USD, giảm 17,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Từ cuối quý II/2014, xuất khẩu cá ngừ của Việt nam sang Mỹ đã phục hồi, tuy nhiên không đủ bù đắp lại lượng sụt giảm liên tục từ đầu năm. Cụ thể, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Mỹ trong quý II/2014 đạt hơn 46 triệu USD, giảm hơn 10% so với quý II/2013. Tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ trong 6 tháng đầu năm 2014 sang đây đạt hơn 85 triệu USD, giảm hơn 21,7% so với cùng kỳ năm 2013.
Mỹ vẫn tiếp tục dẫn đầu về nhập khẩu 3 mặt hàng cá ngừ xuất khẩu chính của Việt Nam. Trong đó, nhập khẩu các sản phẩm cá ngừ chế biến khác của Mỹ từ Việt Nam tăng mạnh nhất, tăng hơn 320% so với cùng kỳ năm 2013. Bên cạnh đó, các sản phẩm thăn cá ngừ đông lạnh cũng được đẩy mạnh xuất khẩu sang đây trong 6 tháng đầu năm 2014. Còn các sản phẩm cá ngừ tươi, sống và đông lạnh khác và cá ngừ chế biến đóng hộp đều giảm so với cùng kỳ năm trước.
Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp Mỹ, hiện nước này đang nhập khẩu cá ngừ từ hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, Việt Nam đang đứng vị trí thứ 3 sau Thái Lan và Indonesia.
Sau sự tăng trưởng nhập khẩu hồi tháng 3 và tháng 4 nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong mùa lễ phục sinh, nhập khẩu mặt hàng này đang có xu hướng sụt giảm. Và sự sụt giảm nhu cầu tiêu thụ sau mùa lễ phục sinh cũng làm cho giá trung bình xuất khẩu cá ngừ đóng hộp sang đây cũng có xu hướng giảm.
Đối thủ cạnh tranh của Việt Nam ở mặt hàng này chủ yếu là các nước châu Á như Thái Lan, Philippines, Indonesia và Trung Quốc. So sánh về giá, các sản phẩm của Việt Nam khó có thể cạnh tranh được với các sản phẩm đến từ Trung Quốc và Philippines, nhất là Philippines. Chính vì thế, Philippines trong thời gian tới có thể sẽ là nguồn cung thay thế.