Thị trường ngoài nước
Du lịch Thổ Nhĩ Kỳ suy giảm ảnh hưởng tới xuất khẩu thủy sản Việt Nam
29/03/2016
Trong những tháng cuối năm 2015 và đầu năm 2016, tại Thổ Nhĩ Kỳ đã xảy ra nhiều biến động làm ảnh hưởng tới lượng khách du lịch tới nước này. Theo ước tính, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chịu thiệt hại khoảng 8 tỷ USD do sự sụt giảm về ngành du lịch.
Nguyên nhân đầu tiên tới từ việc tình hình an ninh bất ổn, khi trong 5 tháng vừa qua liên tục xảy ra những vụ đánh bom tại các thành phố lớn của Thổ Nhĩ Kỳ như Ankara hay Istanbul. Ngoài ra, việc bắn hạ máy bay Su-24 của Nga cũng khiến Thổ Nhĩ Kỳ mất đi một lượng lớn khách du lịch tới từ xứ sở bạch dương. Du khách Nga tới Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm xuống rõ rệt sau những căng thẳng chính trị giữa hai nước, bên cạnh việc nền kinh tế Nga đang gặp vấn đề khiến người dân cũng phải chịu cảnh thắt lưng buộc bụng.
Các chuyên gia kinh tế cho biết, trong nền kinh tế trị giá 800 tỷ USD của Thổ Nhĩ Kỳ, ngành công nghiệp du lịch chiếm 4,5% tỷ trọng và góp phần tạo ra hơn một triệu việc làm. Việc du lịch dự kiến giảm 8 tỷ USD trong năm 2016 nhiều khả năng sẽ khiến Thổ Nhĩ Kỳ chỉ có thể đạt tăng trưởng kinh tế 4% trong năm thay vì 4,5% như mục tiêu đặt ra ban đầu.
Một chuyên gia kinh tế cho biết: "Nếu các vụ khủng bố tiếp tục diễn ra và mọi thứ trở nên tồi tệ hơn, tầm ảnh hưởng của du lịch tới tăng trưởng kinh tế có thể lên tới 1%". Theo Bộ Du lịch Thổ Nhĩ Kỳ, lượng khách du lịch tới nước này đã giảm 1,6% trong năm 2015, song nhiều khả năng con số trên sẽ cao hơn nhiều trong năm 2016.
Các tháng cao điểm về du lịch của Thổ Nhĩ Kỳ nằm trong khoảng thời gian từ tháng 5 tới tháng 10, chiếm tới 70% doanh thu về du lịch. Tuy nhiên các quốc gia có thu nhập cao như Anh hay Đức đều khuyến cáo người dân hạn chế du lịch tới Thổ Nhĩ Kỳ, tiêu biểu là việc lượng khách Đức đặt tour du lịch hè tại Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm tới 40%.
Bên cạnh đó, việc lượng khách du lịch giảm còn có thể gây hiệu ứng tiêu cực tới xuất khẩu thủy sản của Việt Nam. Một chuyên gia trong ngành thủy sản Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, nước này thường xuyên nhập khẩu các loại tôm cá từ Việt Nam để phục vụ khách du lịch và người nước ngoài, bởi người bản địa có những thói quen tiêu dùng hải sản nội địa đặc trưng. Người Thổ Nhĩ Kỳ chỉ tiêu thụ một vài loại cá đánh bắt và nuôi trồng nội địa bên cạnh nhu cầu chính là các loại thịt gia súc và gia cầm. Trong năm 2015, xuất khẩu thủy sản từ Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ đạt 8,4 triệu USD, tăng 20% so với năm 2014. Tuy nhiên, theo số liệu từ Hải quan Việt Nam, trong hai tháng đầu năm 2016, xuất khẩu thủy sản sang Thổ Nhĩ Kỳ chỉ ở mức 884 nghìn USD, thấp hơn 25,4% so với con số 1,1 triệu USD cùng kỳ năm 2015.
Thương vụ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ
 
Ý kiến bạn đọc