Tin tức
Bí quyết thu hút khách cho website
27/05/2016
Bạn vừa thiết kế web xong? Bạn đã đầu tư nhiều thời gian để viết nội dung cho web, bạn cũng đã đầu tư chi phí để thuê người thiết kế web cho công ty bạn, và bạn có thể “thở phào” khi website của bạn đã được khai trương, hòa nhập vào Internet với hàng tỉ website khác? Bạn tin rằng từ đây mọi người trên thế giới đều biết đến website của bạn?...
Xin thưa, bạn vui mừng hơi sớm đấy! Việc có một website trên Internet là một điều dễ dàng, cái khó là làm sao cho đối tượng khách hàng của bạn ở mọi nơi trên thế giới biết đến website của bạn, và khó hơn nữa là làm sao cho đối tượng khách hàng của bạn còn quay trở lại website của bạn lần 2, lần 3 và nhiều lần nữa? Bên dưới là một số “bí quyết” giúp bạn thu hút và giữ chân người xem cho website của bạn. Bí quyết này chỉ gói gọn trong 3 yếu tố: xây dựng cộng đồng, nội dung, phần thưởng.
Xây dựng cộng đồng: khi thiết kế web, bạn nên có một diễn đàn trên website để làm “sân chơi” cho những người cùng yêu thích một lĩnh vực nào đó. Ví dụ: website của bạn về du lịch Việt Nam, thì bạn nên làm một diễn đàn (forum) trên web của mình để mọi người có thể đăng ý kiến, bài viết, hình ảnh về các chuyến du lịch Việt Nam của họ v.v... Diễn đàn rất có tác dụng giữ chân người xem và thu hút người mới. Những thành viên trong cộng đồng đã góp phần rất lớn vào việc quảng bá cho website của bạn.
Nội dung: nội dung các trang web của bạn có giá trị quyết định trong việc thu hút và giữ chân người xem. Hãy đặt mình vào vị trí đối tượng khách hàng của mình để quyết định đăng những thông tin gì, và hãy đặt câu hỏi “Họ muốn biết những gì?”, “Những gì là bổ ích cho họ?” v.v… Cần tạo sự tiện lợi cho người xem khi xem các trang web của bạn: ví dụ, làm sao trong thời gian ngắn nhất, người xem tìm được cái họ muốn xem. Đăng tải quá nhiều thông tin cũng không tốt vì người xem sẽ có cảm giác bị rối tung, bị lạc trong mớ hỗn độn thông tin và không biết nên “đi đâu, về đâu”. Cuối cùng, không kém quan trọng là việc cập nhật thông tin thường xuyên. Việc cập nhật thông tin thường xuyên này một mặt vừa giúp thu hút người xem, tạo ấn tượng tốt cho người xem, mang lại lợi ích cập nhật cho người xem, mặt khác nó có ý nghĩa rất quan trọng trong SEO (Search Engine Optimization: tối ưu hóa website với bộ tìm kiếm để website của bạn được liệt kê thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm) – chi tiết về ý nghĩa của việc này trong SEO thì mời bạn tìm đọc ở phần SEO (trong phần Marketing Online).
Phần thưởng: hiện tại vấn đề không phải là thiếu thông tin, mà là quá thừa thông tin. Chúng ta hàng ngày chìm ngập trong biển thông tin. Cho nên, chúng ta phải đọc có chọn lọc. Do đó, ta phải có những “chiêu thức” khiến người xem cảm thấy thích và có ích lợi khi đọc các trang web của mình. Hiện nay trên thế giới có nhiều website trả tiền cho người đọc, ví dụ, ta vào xem các trang web này, ta sẽ được cộng điểm hoặc trả tiền (giá trị ít), khi điểm đã nhiều, ta có thể đổi điểm lấy hàng hóa hay dịch vụ hay được giảm giá khi mua hàng, v.v… Chúng ta có thể không trả tiền cho người xem như thế, nhưng chúng ta có thể trao phần thưởng cho người xem. Phần thưởng ở đây có nghĩa là những lợi ích dành cho người xem web, ví dụ như download miễn phí, những dịch vụ ưu tiên hay quà khuyến mãi v.v… Có như thế bạn mới giữ chân được người xem.
Tóm lại, để thu hút và giữ chân người xem web, ta phải mang lại lợi ích thật sự cho họ, những lợi ích đó có thể là tiền bạc, dịch vụ hay sản phẩm miễn phí, giá trị tinh thần, thông tin hữu ích v.v…
Chúc bạn thành công!
Thạc sĩ Dương Tố Dung
 
Ý kiến bạn đọc