Cảnh giác khi sử dụng các loại thẻ và dịch vụ ngân hàng điện tử
23/10/2016
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa đưa ra khuyến cáo người tiêu dùng (NTD) khi sử dụng các loại thẻ và dịch vụ ngân hàng (NH) điện tử cần tuân thủ các quy định, hướng dẫn của NH cung cấp dịch vụ. Đặc biệt, cần bảo mật thông tin về tên, mật khẩu đăng nhập, mã xác thực giao dịch OTP (mật khẩu dùng 1 lần) và tuyệt đối không cung cấp các thông tin trên cho bất kỳ đối tượng nào (kể cả nhân viên NH) qua điện thoại, email, mạng xã hội...
Cần bảo vệ thông tin cá nhân
Ngoài ra, một số NH trong nước cũng cảnh báo khách hàng những phương thức, thủ đoạn lừa đảo qua thẻ thanh toán và dịch vụ NH điện tử. Bởi, qua một số vụ việc cho thấy, các khách hàng bị lừa đảo chủ yếu là do truy cập một số trang web lạ và bất cẩn để lộ thông tin cá nhân.
Theo Cục Công nghệ tin học thuộc NHNN Việt Nam, dịch vụ NH điện tử và dịch vụ thẻ thanh toán là các dịch vụ NH tiên tiến, hiện đại tạo nhiều thuận tiện cho người dân. Tuy nhiên, cũng có những rủi ro liên quan đến tội phạm công nghệ cao, như kẻ xấu lợi dụng sự bất cẩn hoặc cả tin của khách hàng để lấy trộm thông tin rồi thực hiện các giao dịch trái phép bằng tài khoản của khách hàng.
NTD cần cảnh giác khi sử dụng dịch vụ NH điện tử
Một số hình thức lừa đảo
Thống kê của Cục Công nghệ tin học NHNN Việt Nam cho thấy, có ba hình thức bọn tội phạm tin học đã và đang sử dụng để lừa đảo khách hàng. Thứ nhất là dạng “tấn công giả mạo” (phishing): Tội phạm lập một website giả mạo giống website của NH hoặc nhà cung cấp dịch vụ thương mại điện tử. Sau đó chúng gửi email đến khách hàng, giả mạo thông báo của NH hoặc nhà cung cấp dịch vụ thương mại điện tử đề nghị khách hàng truy cập vào trang web giả mạo để thực hiện một số giao dịch bình thường như đổi mật khẩu, kiểm tra thông tin tài khoản... Nếu khách hàng truy cập, các thông tin khách hàng khai báo như mật khẩu đăng nhập, số thẻ... sẽ bị lấy cắp. Thứ hai là tấn công dạng “kỹ thuật lừa đảo qua mạng” (social engineering): Tội phạm gọi điện hoặc gửi tin nhắn đến khách hàng, cho biết khách hàng đã trúng thưởng một chương trình khuyến mại hoặc giả mạo người thân cần sự hỗ trợ về tài chính rồi đề nghị cung cấp các thông tin về tài khoản, số thẻ, mã xác thực giao dịch OTP...
Ngoài ra, cũng có hình thức tội phạm tấn công bằng mã độc, lừa đảo người dùng truy cập vào các website hoặc mở email có chứa mã độc. Sau khi mã độc xâm nhập vào máy tính, điện thoại của khách hàng chúng sẽ dễ dàng lấy cắp thông tin.
Những điều cần lưu ý:
Khách hàng cần bảo vệ điện thoại hoặc thiết bị di động của mình khi sử dụng các thiết bị này cho các dịch vụ NH trực tuyến, như: Cài đặt phần mềm phòng chống mã độc hại, thiết lập tính năng xác thực khi truy cập (bằng mật mã hoặc vân tay...).
Đối với mật mã truy cập dịch vụ NH điện tử cũng như mật mã email cá nhân, khách hàng cần đặt mật khẩu khó đoán và thay đổi mật mã thường xuyên, đồng thời không sử dụng các tính năng lưu mật mã để đăng nhập tự động cho các lần sau.
Hạn chế việc dùng máy tính công cộng, mạng không dây công cộng khi truy cập vào hệ thống NH điện tử. Khi dùng, cần gõ trực tiếp địa chỉ các trang web NH điện tử, thay vì chọn đường link có sẵn. Đồng thời, chỉ thực hiện đăng nhập trên website chính thức của các NH và mua sắm, thanh toán trực tuyến tại các trang mạng uy tín (Nguồn: chinhphu.vn)
Vietpresss
Cần bảo vệ thông tin cá nhân
Ngoài ra, một số NH trong nước cũng cảnh báo khách hàng những phương thức, thủ đoạn lừa đảo qua thẻ thanh toán và dịch vụ NH điện tử. Bởi, qua một số vụ việc cho thấy, các khách hàng bị lừa đảo chủ yếu là do truy cập một số trang web lạ và bất cẩn để lộ thông tin cá nhân.
Theo Cục Công nghệ tin học thuộc NHNN Việt Nam, dịch vụ NH điện tử và dịch vụ thẻ thanh toán là các dịch vụ NH tiên tiến, hiện đại tạo nhiều thuận tiện cho người dân. Tuy nhiên, cũng có những rủi ro liên quan đến tội phạm công nghệ cao, như kẻ xấu lợi dụng sự bất cẩn hoặc cả tin của khách hàng để lấy trộm thông tin rồi thực hiện các giao dịch trái phép bằng tài khoản của khách hàng.
NTD cần cảnh giác khi sử dụng dịch vụ NH điện tử
Một số hình thức lừa đảo
Thống kê của Cục Công nghệ tin học NHNN Việt Nam cho thấy, có ba hình thức bọn tội phạm tin học đã và đang sử dụng để lừa đảo khách hàng. Thứ nhất là dạng “tấn công giả mạo” (phishing): Tội phạm lập một website giả mạo giống website của NH hoặc nhà cung cấp dịch vụ thương mại điện tử. Sau đó chúng gửi email đến khách hàng, giả mạo thông báo của NH hoặc nhà cung cấp dịch vụ thương mại điện tử đề nghị khách hàng truy cập vào trang web giả mạo để thực hiện một số giao dịch bình thường như đổi mật khẩu, kiểm tra thông tin tài khoản... Nếu khách hàng truy cập, các thông tin khách hàng khai báo như mật khẩu đăng nhập, số thẻ... sẽ bị lấy cắp. Thứ hai là tấn công dạng “kỹ thuật lừa đảo qua mạng” (social engineering): Tội phạm gọi điện hoặc gửi tin nhắn đến khách hàng, cho biết khách hàng đã trúng thưởng một chương trình khuyến mại hoặc giả mạo người thân cần sự hỗ trợ về tài chính rồi đề nghị cung cấp các thông tin về tài khoản, số thẻ, mã xác thực giao dịch OTP...
Ngoài ra, cũng có hình thức tội phạm tấn công bằng mã độc, lừa đảo người dùng truy cập vào các website hoặc mở email có chứa mã độc. Sau khi mã độc xâm nhập vào máy tính, điện thoại của khách hàng chúng sẽ dễ dàng lấy cắp thông tin.
Những điều cần lưu ý:
Khách hàng cần bảo vệ điện thoại hoặc thiết bị di động của mình khi sử dụng các thiết bị này cho các dịch vụ NH trực tuyến, như: Cài đặt phần mềm phòng chống mã độc hại, thiết lập tính năng xác thực khi truy cập (bằng mật mã hoặc vân tay...).
Đối với mật mã truy cập dịch vụ NH điện tử cũng như mật mã email cá nhân, khách hàng cần đặt mật khẩu khó đoán và thay đổi mật mã thường xuyên, đồng thời không sử dụng các tính năng lưu mật mã để đăng nhập tự động cho các lần sau.
Hạn chế việc dùng máy tính công cộng, mạng không dây công cộng khi truy cập vào hệ thống NH điện tử. Khi dùng, cần gõ trực tiếp địa chỉ các trang web NH điện tử, thay vì chọn đường link có sẵn. Đồng thời, chỉ thực hiện đăng nhập trên website chính thức của các NH và mua sắm, thanh toán trực tuyến tại các trang mạng uy tín (Nguồn: chinhphu.vn)
Vietpresss
Ý kiến bạn đọc
TIN TỨC MỚI
• 10 thương vụ "cá lớn nuốt cá bé" nổi bật nhất thế giới công nghệ trong năm 2016 (19/12/2016)
• Cạnh tranh bán lẻ trực tuyến ngày càng khốc liệt (16/12/2016)
• Phạm vi và đối tượng của Thương mại điện tử (16/12/2016)
• Năm 2016, thương mại điện tử tăng mạnh (15/12/2016)
• Cung cấp giải pháp tìm kiếm thông tin thương mại Thủ đô (15/12/2016)
• Thương mại điện tử Việt Nam 2016: "Tam quốc diễn nghĩa" Trung - Thái - Hàn, doanh nghiệp Việt gồng mình đấu với cả 3 (14/12/2016)
• Online Friday 2016 lập kỷ lục doanh thu (09/12/2016)
• Đại gia bán lẻ đua làm thương mại điện tử (04/12/2016)
• Để ngành hậu cần song hành cùng thương mại điện tử (02/12/2016)
• Cyber Monday khác gì với Black Friday? (02/12/2016)
TIN TỨC CŨ