Tin tức
“Chợ ảo, tiền thật” - chìa khóa giúp eBay thành công
02/10/2015

Hai mươi năm kể từ khi thành lập, eBay Inc. - doanh nghiệp điều hành trang web đấu giá và bán hàng trực tuyến eBay.com - đã phát triển thành một tập đoàn đa quốc gia có những bước đi tiên phong trong lĩnh vực thương mại điện tử toàn cầu, với giá trị thị trường lên tới 69 tỷ USD theo ước tính của tạp chí danh tiếng Forbes.

Xuất phát từ một ý tưởng độc đáo của nhà lập trình Pierre Omidyar, khi ông thử đem đấu giá chiếc bút chiếu laser bị hỏng trên trang AuctionWeb và đã bỏ túi “ngon ơ” 14,83 USD.

Quá bất ngờ trước tiềm năng của lĩnh vực thương mại điện tử, Pierre Omidyar đã nâng cấp trang đấu giá AuctionWeb, do ông tạo lập vào tháng 9/1995, đưa doanh số bán hàng lên mức 7,2 triệu USD chỉ một năm sau đó.

Đặt trụ sở tại San Joe (Mỹ), eBay hoạt động như một công ty công nghệ cung cấp kênh mua bán trao đổi hàng hóa cũng như phương tiện thanh toán, kết nối cá nhân có nhu cầu mua bán, nhà bán lẻ và các doanh nghiệp không chỉ ở Mỹ mà trên toàn cầu.
Khác với Amazon, eBay được biết đến như một sàn giao dịch hay "khu chợ ảo", nơi hàng hóa của doanh nghiệp hoặc cá nhân có thể đưa ra đấu giá chứ không ấn định giá bán. Tại đây, người mua và người bán có thể trực tiếp ngã giá với sự lựa chọn sản phẩm vô cùng đa dạng, từ hàng mới, cũ và thậm chí là hàng rất hiếm.

Cánh diều gặp gió


Khi chính thức lên sàn giao dịch chứng khoán vào tháng 9/1998, giá cổ phiếu phát hành lần đầu (IPO) mà eBay định ra là 18 USD/cổ phiếu đã tăng lên 53,5 USD/cổ phiếu ngay trong ngày giao dịch đầu tiên.

Bất chấp những ảnh hưởng của sự xì vỡ “bong bóng” của các công ty công nghệ khác, eBay vẫn phát triển khá vững vàng với việc mở rộng danh mục mặt hàng cũng như cải thiện dịch vụ thanh toán và hỗ trợ người dùng.

Đến năm 2002, eBay mua iBazar, một trang web đấu giá tương tự của châu Âu, và sau đó thâu tóm nhà cung cấp dịch thanh toán và chuyển tiền trực tuyến PayPal.

Thời hoàng kim của eBay đến vào năm 2004, khi giá trị cổ phiếu của họ chạm mức đỉnh 58 USD/cổ phiếu.

Tuy nhiên, đến cuối năm 2007, hoạt động kinh doanh của eBay bắt đầu tăng chậm lại khi người dùng kêu ca về phí bán hàng cao và dịch vụ khách hàng yếu kém.

Năm 2007 cũng đánh dấu năm đầu tiên eBay thua lỗ sau khi trả tới 2,5 tỷ USD cho thương vụ thâu tóm Skype, nhà cung cấp dịch vụ thoại Internet.

Giám đốc điều hành John Donahoe, nhậm chức năm 2008, đã phát hiện ra tiềm năng của điện thoại thông minh cũng như hình thức thương mại qua thiết bị di động (m-commerce).

Việc công bố ứng dụng di động của eBay trên điện thoại thông minh, đồng thời cải thiện dịch vụ giao hàng đã kéo khách hàng trở lại với eBay. Điều đó cho thấy ông Donahoe đã không chỉ nhận ra sự thay đổi trong thói quen mua sắm của người tiêu dùng, mà nhanh chóng “đi tắt đón đầu” về mặt công nghệ để giúp eBay có cú lội ngược dòng ngoạn mục.


Mây đen giăng lối


Tuy nhiên, “mây đen” lại kéo đến với eBay năm 2014, khi bị tin tặc tấn công vào cơ sở dữ liệu của trang web này, ảnh hưởng mạnh đến uy tín của eBay cũng như gây quan ngại về tính bảo mật thông tin cá nhân của người dùng.

Ngay sau đó, trước sức ép của các nhà đầu tư, PayPal tách khỏi eBay và "đường ai nấy đi" kể từ tháng 7/2015.

Việc bán công ty con eBay Enterprise với giá 925 triệu USD cùng động thái này khiến eBay thiệt hại đáng kể, do PayPal là “máy in tiền” chính, đóng góp trung bình hơn 50% doanh thu của eBay.

Tháng Bảy vừa qua, ông John Donahoe cũng “dứt áo ra đi”, và vị trí Giám đốc điều hành nhường lại cho Devin Wenig.

Hiện “gã khổng lồ” trong lĩnh vực bán lẻ trực tuyến Amazon là đối thủ cạnh tranh lớn nhất của eBay với quy mô gấp nhiều lần và hệ thống kho hàng và phân phối hiện đại. Bên cạnh đó, "đại gia" bán lẻ Alibaba đến từ Trung Quốc cũng là một mối đe dọa khác.

Trước tình hình này, eBay không còn cách nào khác ngoài việc tập trung đầu tư phát triển mô hình sàn giao dịch - đấu giá trực tuyến, vốn là "bản sắc" truyền thống của họ. Trong đó các biện pháp chủ yếu là hệ thống lại các trang tìm kiếm và danh sách hàng hóa, bên cạnh những nỗ lực giúp khách hàng tiếp cận với hàng hóa đa dạng hơn thông qua các kênh mạng xã hội như Facebook, Instagram và Snapchat.

eBay cũng giới thiệu ứng dụng dành cho đồng hồ thông minh Apple Watch để người dùng có thể nhận được thông báo về các sản phẩm trong danh sách theo dõi, bán hoặc đấu giá của họ.

Mặc dù, doanh thu của eBay trong quý 3/2015 chỉ tăng 7%, quá thấp so với mức tăng 20% của Amazon, song con số trên vẫn khả quan hơn khi so sánh với những nhà bán lẻ truyền thống như Wal-Mart và Best Buy.

Giới phân tích cho rằng thị trường bán lẻ trực tuyến vẫn còn nhiều dư địa, nhưng điều quan trọng là eBay phải tiếp tục hành động để giữ chân được khách hàng và nhà đầu tư tương lai./.

Ý kiến bạn đọc