Những ngày qua, thị trường groupon Việt Nam vốn khá yên ắng bỗng lại thu hút sự chú ý khi có thông tin đại gia Nhật Bản – Trancosmos mua lại 30% cổ phần của Hotdeal.vn. Động thái này cho thấy, doanh nghiệp bán hàng theo nhóm (groupon) tại Việt Nam bước đầu có động thái mở rộng thị trường.
Năm 2014, tổng doanh thu của các website khuyến mại trực tuyến tham gia khảo sát của Bộ Công thương ước đạt hơn 960 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2013.
Trả lời phỏng vấn của chúng tôi, đại diện Hotdeal.vn cho biết, theo đăng ký kinh doanh hiện tại của Hotdeal thì MEKONGCOM (tức Vinabook.com) đang nắm giữ 86% cổ phần, ông Nguyễn Thành Vạn An – CEO kiêm nhà sáng lập Hotdeal.vn đang nắm 14% cổ phần.
Không tiết lộ số cổ phần các cổ đông chính thay đổi ra sao sau khi hoàn tất thương vụ, tuy nhiên phía Hotdeal cho biết, với sự tham gia của đối tác Nhật, công ty này đặt mục tiêu giữ vững thị phần mảng dịch vụ phân phối voucher.
Tuy nhiên, để tối ưu hóa lợi nhuận từ vị trí dẫn đầu thị phần website thương mại điện tử khuyến mại giảm giá, Hotdeal phải giải được các bài toán cốt lõi, những vấn đề còn tồn tại mà thị trường này đang gặp phải: chất lượng dịch vụ - hình thức vận chuyển, giao nhận – tính thanh khoản.
Bởi thực tế, điểm yếu chí tử của mô hình bán hàng theo nhóm là chất lượng dịch vụ không đáp ứng được yêu cầu của khách hàng cũng như lời cam kết mà nhà cung cấp đưa ra. Còn phía các công ty bán hàng theo nhóm thì lại thiếu cơ chế quản lý và lực lượng để kiểm soát chất lượng dịch vụ của nhà cung cấp.
|