Tin tức
Doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ hosting ở đâu cho các website thương mại điện tử?
15/09/2016
Hiện nay có cả các nhà cung cấp dịch vụ hosting trong và ngoài nước. Để lựa chọn nhà cung cấp nào, trước hết cần tính đến uy tín của nhà cung cấp và khách hàng mà doanh nghiệp hướng tới. Ví dụ, nếu doanh nghiệp xuất khẩu muốn quảng bá ra thị trường nước ngoài, doanh nghiệp nên tìm một nhà cung cấp dịch vụ hosting gần với khách hàng nhất có thể được để tăng tốc độ truy nhập website của khách hàng. Trong trường hợp chúng ta muốn xây dựng một hệ thống website thương mại điện tử để giới thiệu các sản phẩm với khách hàng trong nước thì chúng ta nên đăng ký dịch vụ hosting với một nhà cung cấp dịch vụ nội địa.
Ưu điểm của việc hosting ở nước ngoài là các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài thường có cơ sở hạ tầng mạng, cũng như đội ngũ kỹ thuật tốt, điều đó sẽ có lợi trong việc duy trì hoạt động ổn định của hệ thống. Tuy nhiên, trong trường hợp gặp sự cố về tài khoản (có thể do bị hacker tấn công) thì đó là một trở ngại để thương lượng với nhà cung cấp lấy lại quyền của hệ thống, do đó khi lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ hosting nước ngoài chúng ta cần phải thận trọng xem xét về uy tín của công ty đó. Trong khi đó, nếu lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ hosting trong nước thì thị trường, cũng như cơ sở hạ tầng mạng không tốt bằng của các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài, tuy nhiên nó có lợi thế về mặt bảo mật và tên miền khi bị tấn công. Một yếu tố khác cần xem xét là giá thành thuê dịch vụ hosting của các nhà cung cấp dịch vụ hosting nước ngoài thường có giá rẻ hơn rất nhiều so với các dịch vụ tương đương của nhà cung cấp dịch vụ trong nước. Đó là các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ hosting nào cho phù hợp.
Phần mềm máy chủ web là gì?
Đó là các phần mềm máy chủ web phải cài đặt để các website có thể hoạt động trên nền là các phần mềm này. Giống như muốn cài đặt và đánh máy bằng MS Word thì máy tính phải được cài đặt MS windows. Một số phần mềm phổ biến nhất hiện nay đang được dùng làm máy chủ web như: Apache HTTP Server, Microsoft Internet Information Server(IIS) và Sun Java System Web Server (JSWS) (thường được gọi bằng các tên khác như Sun ONE, iPlanet Enterprise Server, và Netscape Enterprise). Thứ hạng về mức độ phổ biến này đã được tích lũy thông qua điều tra được thực hiện bởi NetCraft, một công ty tư vấn mạng ở Anh nổi tiếng về máy chủ web điều tra. Netcraft tiếp tục điều tra đối với tổng số trang web đang tồn tại và đo mức độ liên quan đến tính phổ biến của phần mềm máy chủ web. Trang web điều tra của Netcraft chỉ ra rằng, thị trường của phần mềm máy chủ web trong một vài năm gần đây đã đi vào ổn định. Nhìn chung Apache chiếm khoảng 65 đến 70 phần trăm thị phần, Microsoft IIS chiếm khoảng 20 đến 25 phần trăm thị phần. Theo điều tra của một tạp chí máy tính, thị phần của các phần mềm máy chủ web cũng rất khác nhau đối với máy chỉ web công cộng và máy chủ web nội bộ.
Máy chủ web Apache là gì?
Apache là tên của một nhóm đang phát triển phần mềm. Rob McCool phát triển Apache trong khi đang làm việc tại trường đại học của Illinois tại NCSA vào năm 1994. Một vài webmaster trên thế giới đã tạo ra phần mở rộng riêng cho máy chủ sao cho họ có thể điều khiển các thay đổi của mình cho hệ thống (được biết đến với cái tên ‘patches’ có nghĩa là các ‘miếng vá’). Hệ thống này bao gồm một hệ thống nhân gốc với rất nhiều mảnh (patches) do đó nó được biết đến với tên gọi là ‘a patchy server’ hay gọi đơn giản là ‘apache’. Apache hiện nay có thể download miễn phí trên internet. Apache đã thống trị trong linh vực web từ năm 1996 bởi lý do apache là miễn phí và hoạt động rất hiệu quả. Apache mạnh đến mức mà công ty IBM cũng sử dụng trong các gói ứng dụng cho máy chủ WebSpere. Các phần mềm máy chủ web khác như Zeus, cũng được phát triển dựa trên mã nguồn mở của Apache. Hiện nay, có khoảng từ 65-70% máy chủ Web trên thế giới sử dụng Apache, nghĩa là Apache được sử dụng một cách rộng rãi hơn tất cả các phần mềm máy chủ Web khác hợp lại. Apache chạy được trên nhiều hệ điều hành như FreeBSD-UNIX, HP-UX, Linux, Microsoft Windows, SCO-UNIX, và Solairis.
Máy chủ web Microsoft Internet Information Server là gì?
Một số website chỉ chạy được trên nền máy chủ web của Microsoft là IIS, ví dụ là các website được viết bằng ngôn ngữ ASP và dot.Net. Máy chủ web IIS được gắn kèm theo trong phiên bản hiện hành của hệ điều hành máy chủ Windows của Microsft. IIS được sử dụng nhiều trong các mạng intranet bởi lý do có nhiều công ty đã tương thích hóa các sản phẩm của Microsoft với các sản phẩm chuẩn của họ. IIS có thể phù hợp với cả các website nhỏ cũng như các hệ thống thương mại điện tử lớn.
Theo điều tra trên thế giới có khoảng 20-25 phần trăm các máy chủ web sử dụng phần mềm IIS này. Trong một vài năm gần đây, số lượng trang web sử dụng IIS đã giảm xuống nguyên nhân là do IIS có nhiều lỗ hổng về bảo mật và đã bị công khai. Các lỗ hổng này làm cho các máy chủ chạy IIS dễ bị tấn công.
Máy chủ web Java System Web Server của Sun Microsystems (Sun ONE, iPlanet, Netscape) là gì?
Sun Java System Web Server (JSWS) được phát triển dựa trên chương trình máy chủ web NCSA và được biết đến dưới một số tên như Sun ONE, Netscape Enterprise Server, và iPlanet Enterprise Server. Khi AOL mua Netscape năm 1999, công ty này đã cộng tác với Sun Microsystems để hỗ trợ và tiếp tục phát triển sản phẩm Netscape. Sự cộng tác này được gọi tên là iPlanet và hoạt động của nó kéo dài 3 năm và hết hạn vào tháng 3 năm 2002. Khi kết thúc, iPlanet trở thành một phần của Sun bởi vì máy chủ web và các phần mềm thương mại điện tử mà iPlanet bán đã có quan hệ chặt chẽ với hoạt động kinh doanh của Sun hơn của Time Warner. Sun JSWS là sản phẩm thương mại, tuy nhiên chi phí bản quyền của nó là chấp nhận được. Mức phí của nó thay đổi tùy thuộc vào năng lực của bộ vi xử lý của máy chủ mà nó cài đặt lên, tuy nhiên phần lớn website trả với mức phí từ USD 1400 đến USD 5000 cho việc mua bản quyền này. Phần mềm của Sun cũng hoạt động được trên nhiều hệ điều hành như: HP_UX, Solaris và cả Windows. Theo đánh giá mới đây, chỉ có khoảng 5% máy chủ web sử dụng Sun JSWS. Tuy nhiên một số website nổi tiếng nhất, tấp nập nhất lại vẫn đang sử dụng phần mềm máy chủ này của Sun, điển hình là BMW, Dilbert, E*TRADE, Excite, Lycos và Schwab. Báo cáo từ công ty tư vấn như Gartner, Inc. chỉ ra rằng Sun JSWS được sử dụng với mức hơn 40% đối với các website công cộng và hơn 60% của 100 website kinh doanh đứng đầu. Cũng như phần lớn các chương tình máy chủ khác, Sun JSWS hỗ trợ phát triển các ứng dụng động cho các ứng dụng phía máy chủ.
sotaytmdt
 
Ý kiến bạn đọc