Tin tức
Doanh nghiệp nên lựa chọn dịch vụ Hosting như thế nào?
15/09/2016
Hiện nay có rất nhiều nhà cung cấp dịch vụ Internet hỗ trợ dịch vụ hosting (cho thuê không gian trên các máy chủ để cài đặt website). Vậy doanh nghiệp nên dựa vào các tiêu chí nào để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng của mình? Một số tiêu chí chúng ta có thể tham khảo để lựa chọn một nhà cung cấp dịch vụ như:
- Năng lực hỗ trợ phần cứng
- Khả năng hỗ trợ phần mềm
- Tài nguyên mạng
- Kinh nghiệm và uy tín
- Đội ngũ nhân viên
- Giá thành
Các tiêu chí đặt ra thường có những ý nghĩa nhất định đối với hoạt động của
website thương mại điện tử sau này.
Tiêu chí hỗ trợ phần cứng: Cho biêt cấu hình máy chủ được nhà cung cấp dịch vụ sử dụng, tốc độ của bộ vi xử lý, dung lượng bộ nhớ RAM, hệ điều hành được cài đặt trên máy chủ. Điều này sẽ tác động đến khả năng xử lý các giao dịch của website thương mại điện tử, ví dụ đồng thời máy chủ có khả năng xử lý bao nhiêu giao dịch, bao nhiêu khách hàng có thể truy cập đồng thời vào máy chủ...
Khả năng hỗ trợ phần mềm: Cho biết máy chủ sẽ hỗ trợ các website thương mại điện tử nào, có phù hợp với công nghệ được sử dụng để xây dựng website của doanh nghiệp hay không. Tuy nhiên, thường nhà cung cấp có nhiều máy chủ khác nhau và có khả năng đáp ứng mọi công nghệ xây dựng website phổ biến. Mặc dù vậy, doanh nghiệp vẫn cần lưu ý về các yếu tố cơ bản như công nghệ xây dựng website của doanh nghiệp, ngôn ngữ lập trình được sử dụng để viết mã nguồn, cơ sở dữ liệu được xây dựng trên phần mềm nào? Hiện nay có rất nhiều ngôn ngữ cho phép các lập trình viên xây dựng một website một cách nhanh chóng như ASP, PHP, Java, Dot.net,… với mỗi ngôn ngữ đòi hỏi một chương trình webserver khác nhau; ví dụ với ASP thì chạy trên môi trường window với webserver là IIS, Php có thể chạy trên cả windows, Unix, Linux và webserver có thể là Apache Server, còn với website được viết bằng java thì cần có Tomcat Server,…Về cơ sở dữ liệu cũng có rất nhiều hệ quản trị khác nhau như Oracle, Microsoft SQL, MySQL... Ngoài ra còn một số tiện ích khác có thể liên quan đến hệ thống website khi xây dựng người lập trình sẽ liệt kê trong danh sách yêu cầu về hệ thống, dựa vào đó chúng ta sẽ biết được lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ có hỗ trợ phần mềm như thế nào cho phù hợp với yêu cầu của phần mềm website của mình.
Tài nguyên mạng: Bên cạnh các tiêu chí về phần cứng, phần mềm đã chỉ ra, chúng ta còn phải xem xét đến tài nguyên mạng của nhà cung cấp dịch vụ. Ưu điểm lớn nhất của việc thuê dịch vụ hosting là ở chỗ chúng ta sẽ tận dụng được đường truyền tốc độ cao có sẵn của nhà cung cấp. Như vậy khi lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ, chúng ta cũng phải tìm hiểu xem nhà cung cấp dịch vụ đó có tổng dung lượng ra internet là bao nhiêu, có bao nhiêu khách hàng đang sử dụng dịch vụ đường truyền của nhà cung cấp dịch vụ đó từ đó dự đoán được tốc độ khách hàng sẽ truy cập được vào website của mình.
Thông thường, khi thuê dịch vụ hosting, chúng ta sẽ phải trả giá trên dung lượng lưu trữ và thông lượng mạng (lượng thông tin truyền qua mạng trong một đơn vị thời gian). Như vậy chúng ta phải tính được kích thước website, dự báo dung lượng lưu trữ trong tương lai, tính thông lượng trung bình hiện tại và dự báo thông lượng trong tương lai dựa vào chiến lược phát triển website để đưa ra sự lựa chọn dịch vụ phù hợp với nhu cầu thực tế, tránh đầu tư lãng phí.
Sotaytmdt
 
Ý kiến bạn đọc