Tin tức
Jack Ma đã vượt qua 7 thất bại lớn nhất đời để trở thành tỷ phú công nghệ giàu nhất Trung Quốc như thế nào?
24/11/2016
Sáng lập kiêm chủ tịch Alibaba, Jack Ma, xuất thân từ một gia đình nghèo khó. Ông học không giỏi và ngoại hình cũng không nổi trội. Tuy nhiên, nhờ quyết tâm của mình, Ma đã trở thành tỷ phú công nghệ giàu có nhất Trung Quốc.
Jack Ma bước sang tuổi 52 vào ngày 10/9/2016 và hiện nắm trong tay khối tài sản lên tới 28,2 tỷ USD. Thời điểm còn là giáo viên dạy tiếng Anh, thu nhập của Ma chỉ vỏn vẹn 12 USD mỗi tháng nhưng ông vẫn cảm thấy hạnh phúc.
Những gì mà ông giành được ngày hôm nay thực sự không thể tin nổi bởi ông có xuất phát điểm khá khiêm tốn. Trên con đường đi tới vinh quang, ông đã thất bại rất nhiều lần và sau mỗi lần thất bại ấy ông lại càng trở nên mạnh mẽ hơn.

Dưới đây là 7 thất bại cay đắng nhất mà Ma từng vượt qua trên con đường trở thành tỷ phú giống như Forrest Gump, thần tượng của Ma...
1. Không bỏ cuộc dù thi trượt rất nhiều lần
Khi còn đi học, Ma không phải một học sinh giỏi. Thực tế, ông suýt nữa không vào được trường trung học.
"Tôi hai lần thi trượt kỳ thu quan trọng hồi tiểu học, trượt kỳ thi trung học ba lần, trượt đại học hai lần...", Ma chia sẻ. Tuy vậy, ông không bỏ cuộc và tiếp tục cố gắng để cuối cùng trở thành một giáo viên dạy tiếng Anh.
Ma không phải là người nổi tiếng duy nhất học không giỏi. Albert Einstein, Winston Churchill và Abraham Lincoln cũng có thời học sinh không mấy nổi trội.
2. Chỉ được 1 trên 120 điểm môn toán tại kỳ thi đại học
Thi trượt là một chuyện, chỉ kiếm được dưới 1% điểm số một môn trong kỳ thi đại học lại là một chuyện hoàn toàn khác. Không phải là Ma không có thời gian chuẩn bị. Cho tới nay, toán học vẫn là một vấn đề với ông dù Alibaba là một công ty công nghệ cao.

"Tôi không giỏi toán, chưa bao giờ nghiên cứu về quản lý và vẫn không thể đọc các báo cáo kế toán", Ma thành thật chia sẻ.
Nhưng Ma đã chứng minh rằng để thành một tỷ phú bạn không nhất thiết phải giỏi toán. Thậm chí thời thơ ấu ông chưa từng nghe tới từ máy tính nhưng sau này lại là người sáng lập ra một công ty công nghệ cao.
3. Không nản chí dù bị Đại học Harvard từ chối 10 lần
Dù bị Đại học danh tiếng Harvard từ chối 10 lần nhưng sau mỗi lần bị từ chối Jack Ma đều nộp lại hồ sơ để tiếp tục nuôi hy vọng. Ma đã dạy cho mọi người bài học về sự bền bỉ và kiên nhẫn.

4. Vẫn lạc quan dù bị 30 công ty từ chối nhận vào làm
Sau khi tốt nghiệp đại học, ông đã nộp hồ sơ xin việc tại 30 công ty với 30 công việc khác nhau nhưng đều bị từ chối.
May mắn thay, giống như thần tượng Forrest Gump, Ma không bỏ cuộc. "Hôm nay khó khăn, ngày mai còn khó khăn hơn nhưng ngày kia sẽ là ngày tuyệt vời", Ma nói.
5. Là người duy nhất bị từ chối trong số 24 ứng viên xin việc tại KFC
Ma là người duy nhất bị từ chối trong 24 người xin vào làm tại một cửa hàng KFC, 23 người còn lại đều được nhận. Ông cho rằng mình bị loại vì lùn và không đẹp trai.

Vợ ông, bà Zhang Ying, cũng thừa nhận rằng chồng mình không được "soái ca" cho lắm. "Ma không phải là một người đàn ông đẹp trai nhưng tôi chọn anh ấy vì anh ấy có thể làm được những điều mà những người đàn ông đẹp trai không thể", bà Ying chia sẻ một cách tự hào về chồng mình.
6. Không thể thuyết phục Silicon Valley đầu tư cho Alibaba
Sau khi thành lập Alibaba, Ma vẫn vấp phải những thất bại. Ba năm đầu công ty hoạt động mà không hề có lợi nhuận. Ban đầu, Alibaba phát triển quá nhanh và gần như nổ tung khi bong bóng .com chấm dứt. Có thời điểm Alibaba chỉ cách thời điểm phá sản 18 tháng.
Ma khiêm tốn chia sẻ rằng: "Tôi gọi Alibaba là một ngàn lẻ một sai lầm".
7. Nói với 18 đối tác thành lập Alibaba rằng chẳng ai trong số họ có thể là giám đốc
Khi còn là CEO Alibaba, Jack Ma đã có một tuyên bố gây ảnh hưởng cực xấu tới tình hình tài chính và phát triển của công ty. Cụ thể, ông đã nói với 18 đối tác, những người đóng góp tổng cộng 60.000 USD để thành lập Alibaba, rằng chẳng ai trong số họ có thể thăng tiến lên trên mức quản lý. Thay vì sử dụng họ, ông lên kế hoạch thuê quản lý và giám đốc bên ngoài.

Chính Ma cũng thừa nhận rằng đây là sai lầm lớn nhất trong sự nghiệp của mình. "Trong những tháng ngày đen tối của Alibaba tôi học được rằng tôi phải khiến nhóm của mình hoạt động một cách sáng tạo, có tầm nhìn và có giá trị".
Đừng bỏ cuộc dù gặp nhiều thất bại...
Jack Ma là ví dụ điển hình cho những người trở thành tỷ phú từ hai bàn tay trắng. Nhưng ông nổi tiếng nhờ sự kiên trì và thái độ cầu tiến chứ không phải nhờ khối tài sản khổng lồ. Ông là bằng chứng cho thấy chẳng thất bại nào, dù lớn hay nhỏ, có thể ngăn chặn bạn đạt được ước mơ.
"Nếu bạn không bỏ cuộc bạn vẫn còn cơ hội. Thất bại lớn nhất chính là bỏ cuộc giữa chừng", Jack Ma.
Theo Kenh14/Trí Thức Trẻ
 
Ý kiến bạn đọc