Tin tức
Không chỉ bóp nghẹt Microsoft và Amazon tại Trung Quốc, mảng kinh doanh này của Alibaba còn đang "vươn vòi" bạch tuộc ra toàn cầu
22/11/2016
Alibaba Cloud - dịch vụ lưu trữ đám mây của hãng thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc, đang từng bước tiến ra thị trường toàn cầu.

Theo những thông tin mới đây, Tập đoàn Alibaba đã lên kế hoạch về việc xây dựng thêm 4 trung tâm cơ sở dữ liệu (database) tại Dubai, Đức, Nhật Bản và Australia.
Nhằm trực tiếp khiêu chiến với các ông lớn trong lĩnh vực điện toán đám mây như Amazon và Microsoft, Alibaba Cloud đã chi tới 1 tỷ USD để hoàn thiện cơ sở hạ tầng.
Ở Trung Quốc, vì vấn đề hạn chế giấy phép kinh doanh, các nhà đầu tư nước ngoài hầu như không thể "chen chân" vào thị trường giàu tiềm năng này. Cùng với đó là những ưu ái nhất định mà chính phủ Trung Quốc luôn dành cho các doanh nghiệp nội địa.
Trong nước, Alibaba Cloud được biết tới cái tên Aliyun, đồng thời là "gà nhà" phát triển mạnh nhất về công nghệ điện toán đám mây.
Tuy nhiên, chỉ thị phần Trung Quốc không thôi vẫn chưa đủ, Alibaba Cloud hiện đang tham vọng phát triển thêm nhiều máy chủ ở ngoài nước, nhằm khai thác thị trường toàn cầu.
Yu Sicheng - Giám đốc phụ trách kinh doanh của Alibaba Cloud cho biết, khả năng làm chủ thị trường Trung Quốc là một lợi thế đáng kể trước khi đơn vị này bước ra trường quốc tế. Nhưng không vì thế mà Alibaba Cloud tỏ ra chủ quan.
"Chúng tôi dự định sẽ tiến xa hơn ở cả thị trường Mỹ, Châu Âu, và đó sẽ là một thử thách khó khăn".
Mặc dù bổ sung thêm 4 trung tâm cơ sở dữ liệu nói trên, số lượng cơ sở dữ liệu bên ngoài Trung Quốc đã tăng lên con số 8, vượt hơn so với 6 cơ sở nội địa. Nhưng chủ yếu, dữ liệu của Alibaba Cloud vẫn đang được khai thác từ bên trong Trung Quốc.
Theo ông Yu Sicheng, các trung tâm cơ sở mới của Alibaba Cloud sẽ hợp tác với hãng Vodafone ở Châu Âu, Softbank Group ở Nhật Bản, và YVOLV ở Dubai là công ty liên doanh giữa Alibaba Cloud và Meraas Holdings (UAE).
Tuy nhiên, ông này từ chối đưa ra bình luận về báo cáo kinh doanh của công ty, sau khi đã trải qua 6 quý tăng trưởng chóng mặt.
"Chúng tôi đang tập trung để tiếp tục mở rộng thị trường và đó là sự ưu tiên hàng đầu bây giờ".
Theo Canalys, nếu mọi việc "êm xuôi", tính đến năm 2020, Alibaba sẽ thu về tới 135 tỷ USD chỉ nhờ nguồn thu ngoài nước.
Theo Trí Thức Trẻ
 
Ý kiến bạn đọc