Tin tức
“Khát” nhân lực TMĐT
07/09/2013

Theo Cục Thương mại điện tử và công nghệ thông tin (TMĐT & CNTT) (Bộ Công Thương), trong số 80 trường đại học, cao đẳng triển khai hoạt động đào tạo về TMĐT, chỉ có 2 trường đã thành lập khoa, 11 trường thành lập bộ môn, còn lại giao cho khoa kinh tế hoặc khoa CNTT đảm trách. Không những thế, đào tạo về TMĐT vẫn vướng chuyện bằng cấp, chứng chỉ. Theo TS. Nguyễn Mạnh Quyền- Phó Cục trưởng Cục TMĐT & CNTT - hiện TMĐT vẫn chưa được công nhận là một ngành chính thức trong hệ thống giáo dục đào tạo. Nhiều trường đã đề nghị các cơ quan hữu quan "vào cuộc" để TMĐT được công nhận là một ngành ở cấp bậc đại hoc. Tuy nhiên, để có được ngành TMĐT thì phải được Bộ Giáo dục - Đào tạo quyết định thông qua. Nguyên nhân này cũng khiến cho nhân lực TMĐT đã thiếu lại càng thiếu.

 Trong báo cáo tháng 5/2012 của Bộ Kế hoạch - Đầu tư, cả nước hiện có 468.300 DN đang hoạt động. Để thực hiện mục tiêu 80% DN có trang thông tin điện tử, cập nhật thường xuyên thông tin hoạt động, quảng bá sản phẩm, mỗi DN cần ít nhất 1 kỹ thuật viên TMĐT, như vậy tổng số kỹ thuật viên cần có đến năm 2015 vào khoảng gần 380.000 người- con số quá cao so với thực tế mức cung nhân lực TMĐT hiện nay.

 Ông Trần Đình Toản - Phó tổng giám đốc Công ty OSB - đại lý ủy quyền chính thức của Alibaba.com tại Việt Nam - chia sẻ: “Tiêu chí tuyển dụng nhân viên TMĐT quốc tế của DN không chỉ thông thạo về ngoại ngữ (để thực hiện các thao tác giao dịch trực tuyến với các đối tác), mà còn phải có hiểu biết về các thị trường tiềm năng và kinh nghiệm giao thương quốc tế. Bên cạnh đó, kiến thức về dịch vụ sau bán hàng cũng là yếu tố không thể thiếu. Chính vì yêu cầu ngày càng cao nên nguồn nhân lực rất khó đáp ứng đủ”.

 Thống kê của VietnamWorks.com cho thấy, nhu cầu tuyển dụng của ngành Internet/Online Media trong 3 năm 2009-2011 đạt mức 2,04%. Đến tháng 5/2012, nhu cầu tuyển dụng của ngành này chiếm gần 4,9% trong tổng số nhu cầu trên VietnamWorks.com. Trong khi đó, tỷ lệ tuyển dụng trong các ngành nghề cơ bản như bán hàng là 17,5%, marketing là 12,5% và kế toán/kiểm toán 7,8%.
Ý kiến bạn đọc