Không có khuôn mẫu cho mô hình Thương Mại Điện Tử: đặc tính của doanh nghiệp, sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp sẽ tạo nên một mô hình Thương Mại Điện Tử phù hợp cho riêng doanh nghiệp bạn. Và cần nhớ một điều quan trọng là: chìa khóa thành công trong Thương Mại Điện Tử của bạn nằm ở cụm từ "tạo nét đặc trưng cho riêng mình" . Bạn nên nhờ một công ty dịch vụ Thương Mại Điện Tử để tư vấn cho bạn một mô hình Thương Mại Điện Tử phù hợp nhất.
Cạnh tranh khốc liệt: bạn có thể áp dụng Thương Mại Điện Tử thì đối thủ cạnh tranh của bạn cũng có thể áp dụng Thương Mại Điện Tử. Với chi phí để triển khai Thương Mại Điện Tử là không cao nên hầu như ai ai cũng có thể áp dụng Thương Mại Điện Tử, điều khác biệt ở đây là bạn hay đối thủ cạnh tranh của b thấy được tiềm năng của TMĐT và ai làm hiệu quả hơn.
Vì thế, để thành công, bạn phải biết cách đầu tư: rất quan tâm đến tiếp thị qua mạng (Internet Marketing hay e-marketing), tiện ích và chất lượng phục vụ khách hàng, tạo nét đặc trưng cho riêng mình. Làm tốt 3 yếu tố này, bạn sẽ thành công.
Đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam, rất khó để có thể thực hiện 3 điều trên bằng nguồn lực của công ty (chi phí thuê người có chuyên môn, có tầm nhìn chiến lược sẽ rất cao), và cũng không có hiệu quả kinh tế nếu doanh nghiệp muốn tự mình thực hiện 3 yếu tố trên. Cách hay nhất và kinh tế, hiệu quả nhất là nhờ một công ty dịch vụ xúc tiến Thương Mại Điện Tử để làm điều này cho bạn với một chi phí rất hợp lý.
Tốc độ đổi mới nhanh: Công nghệ thông tin là một lĩnh vực mà sự lạc hậu công nghệ diễn ra rất nhanh. Thương Mại Điện Tử là một loại hình kinh doanh dựa trên sự phát triển của công nghệ thông tin, do đó, tốc độ đổi mới cũng diễn ra rất nhanh, đòi hỏi doanh nghiệp tham gia Thương Mại Điện Tử phải luôn luôn đổi mới: đổi mới công nghệ, đổi mới phương thức kinh doanh, đổi mới tư duy, đổi mới cung cách quản lý ...