Nhiều người kì vọng về sự phát triển của thị trường thương mại điện tử Việt Nam, từ những tên tuổi lớn như Lazada, Zalora, Tiki, Dienmay.com, Hotdeal, Muachung tới các cửa hàng bán online thị trường ngách, tất cả đều mong đợi số khách hàng đến với chợ online tăng trưởng ngày càng mạnh mẽ.
Tuy nhiên trên website, khách hàng lướt xem sản phẩm, đặt mua trên web thật nhanh chóng dễ dàng, nên họ quên mất rằng có rất nhiều người cùng công việc đằng sau màn hình hằng ngày vẫn âm thầm xử lý hàng ngàn sản phẩm thật cho các đơn hàng online. Chiếc cầu nối giữa các chợ online trực quan trên mạng và các sản phẩm vật lý thật được gọi là hậu cần.
Mảng hậu cần sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng bậc nhất trong sự phát triển của thương mại điện tử. Thực tế đã chứng minh, khi mà cựu CEO Jack Ma, người có vai trò to lớn trong quá trình bùng nổ thương mại điện tử tại Trung Quốc, ra mắt chính thức và đảm nhận vai trò đầu tàu với tư cách là chủ tịch mạng lưới hậu cần thông minh Trung Quốc (CSN).
Mạng lưới này có khả năng giao hàng đến bất kỳ tỉnh thành nào của Trung Quốc chỉ trong 24h, được đầu tư lên đến 16.3 tỷ $ và dự kiến hoàn thành trong 8-10 năm.
Vậy xử lý đơn hàng hoàn chỉnh trong thương mại điện tử là gì?
Khi chúng ta nói về hậu cần, hẳn ý nghĩ đầu tiên lướt qua đấy là việc giao hàng, cùng các ông ty như như EMS, ViettelPost, Tín Thành, Giaohangnhanh, Giaohangtietkiem …
Nhưng thực tế mảng hậu cần còn rộng hơn thế nhiều. Nó bao gồm toàn bộ chu trình từ khâu nhận hàng, đóng gói hoàn chỉnh cho đến chuyển đến tận tay khách hàng. Quy trình hậu cần thường thấy ở các doanh nghiệp mô hình B2C này có phần phức tạp hơn cả hậu cần dành cho doanh nghiệp B2B truyền thống. Vì độ phức tạp của đơn hàng và sự đa dạng của sản phẩm trong bán hàng trực tuyến, vậy nên cần có cách nhìn mới về vai trò của xử lý đơn hàng hoàn chỉnh trong thương mại điện tử.
Xử lý đơn hàng hoàn chỉnh trong thương mại điện tử thường có 3 thành tố chính:
- Lưu kho
- Xử lý đơn hàng
- Giao vận
Không thiếu các nhà cung cấp dịch vụ xử lý hoàn chỉnh đơn hàng tại cac quốc gia phát triển mạnh thương mại điện tử. Amazon, nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới, có đến 40 trung tâm xử lý đơn hàng hoàn chỉnh trên thế giới, con số này còn đang tăng thêm nữa.