Tin tức
Tìm hiểu về bán hàng qua Internet
29/06/2016
Bán hàng trên mạng
Bán hàng trên mạng được biết đến chính thức như phương thức giao dịch thương mại điện tử dạng B2C (Business to Consomer), đây là hoạt động giao dịch được thực hiện giữa doanh nghiệp cung cấp hàng hóa và người tiêu dùng. Hoạt động này ra đời và phát triển mạnh mẽ tại Mỹ và ban đầu sử dụng nhiều cho bán lẻ hàng hóa, dịch vụ du lịch, khách sạn, bán vé máy bay, vé xem ca nhạc…
Cùng với sự phát triển của Internet, bán hàng trên mạng đã tăng trưởng không ngừng và cho đến nay đây vẫn là kênh thương mại hiệu quả của các nền kinh tế phát triển. Chúng ta cùng theo dõi sự phát triển của bán hàng trên mạng thông qua một trang Web bán lẻ nổi tiếng là amazon.com.
Lợi ích bán hàng trên mạng đối với doanh nghiệp
Không thể phủ nhận những đóng góp không nhỏ của thương mại điện tử cho nền kinh tế nói chung và cho doanh nghiệp nói riêng. Các doanh nghiệp ngày nay từng bước tận dụng những lợi thế của thương mại điện tử để nâng cao năng lực kinh doanh của mình, chúng ta cũng nhìn lại những lợi ích cơ bản mà thương mại điện tử đem lại cho doanh nghiệp, đặc biệt đối với các doanh nghiệp tham gia bán hàng trực tuyến trên mạng.
- Thông qua thương mại điện tử, các doanh nghiệp tạo thêm kênh quảng bá, mở rộng thị trường, thiết lập kênh phân phối mới. So với các phương thức mở rộng thị trường truyền thống như thiết lập hệ thống đại lý, chi nhánh hay thuê ngoài với chi phí rất lớn thì rõ ràng phương thức sử dụng mạng Internet không những với chi phí thấp mà còn mang lại cho hiệu quả cao cho doanh nghiệp. Việc mở rộng thị trường, tiếp cận thị trường như vậy không bị hạn chế bởi không gian và thời gian, các khách hàng trong và ngoài nước có thể tìm thấy những thông tin sản phẩm của doanh nghiệp vào bất kì thời điểm nào họ mong muốn.
- Giảm chi phí sản xuất, tạo điều kiện giảm giá bán sản phẩm và nâng cao khả năng cạnh tranh: Thông qua Internet, doanh nghiệp sẽ giảm được các chi phí văn phòng (giấy tờ, văn bản, in ấn,…), tối thiểu hóa chi phí sử dụng cho việc quảng bá sản phẩm bằng cách giảm hay loại bỏ các phương thức quảng cáo tiếp thị trực tiếp truyền thống và thay thế bằng việc quảng cáo trên website và các công cụ quảng cáo trực tuyến khác.
- Đáp ứng nhanh nhu cầu và thị hiếu người tiêu dùng, tạo lợi thế đi đầu trong kinh doanh: Những sự thay đổi về thị hiếu của người tiêu dùng trên Internet sẽ dễ dàng được phân tích sớm, kịp thời, doanh nghiệp sẽ nhanh chóng có thông tin để điều chỉnh định hướng kinh doanh của mình cho phù hợp.
- Giảm chi phí giao dịch: đây là lợi thế cho cả người tiêu dùng và doanh nghiệp, thay thế việc phải sử dụng nhiều mặt bằng, kho hàng truyền thống cho kênh phần phối, thông qua mạng Internet, doanh nghiệp đáp ứng các nhu cầu của khách hàng bằng cách đáp ứng các đơn đặt hàng trực tuyến được chuyển đến qua các phương thức điện tử. Công việc này cũng tạo thuận lợi cho khách hàng do không phải mất chi phí vận chuyển, thời gian tìm kiếm, mà vẫn được đáp ứng hàng hóa mình yêu cầu. Việc phục vụ tốt phương thức kinh doanh nhanh chóng qua mạng Internet cũng tạo cho doanh nghiệp điều kiện để củng cố quan hệ với các khách hàng truyền thống và lôi kéo thêm các khách hàng mới….
- Ngoài ra còn kể đến rất nhiều các lợi ích khác mà thương mại điện tử có thể mang lại cho doanh nghiệp như việc cập nhật nhanh chóng kịp thời các thông tin trên mạng về giá cả, thông tin hàng hóa dịch vụ, tăng cường các hoạt động kinh doanh, quảng bá sản phẩm định kỳ, giảm chi phí nhân sự phục vụ cho kênh phân phối của doanh nghiệp…
Nguồn Sotaytmdt
 
Ý kiến bạn đọc