Tổng giá trị chả cá và surimi xuất khẩu của Việt Nam trong 10 tháng đầu năm đạt hơn 236 triệu USD, tăng gần 30% so với cùng kỳ năm 2013.
Tháng 10/2014, xuất khẩu chả cá và surimi của Việt Nam sang các thị trường vẫn tiếp tục tăng. Hiện các sản phẩm đã được xuất khẩu sang hơn 35 thị trường trên thế giới. Tổng giá trị xuất khẩu chả cá và surimi của Việt Nam trong 10 tháng đầu năm đạt hơn 236 triệu USD, tăng gần 30% so với cùng kỳ năm 2013.
Hàn Quốc, ASEAN và Trung Quốc tiếp tục là 3 thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam. Tuy nhiên trong tháng 10 đầu năm 2014, mặc dù xuất khẩu các sản phẩm chả cá và surimi của Việt Nam sang thị trường ASEAN vẫn tăng, nhưng đã có sự sụt giảm tại một số thị trường nhập khẩu đơn lẻ trong khối.
Cụ thể, tại thị trường Singapore, thị trường nhập khẩu lớn thứ 2, giá trị nhập khẩu trong tháng 10/2014 đã giảm hơn 12,3% so với cùng kỳ năm trước, chỉ đạt hơn 1,3 triệu USD. Chính vì thế, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu sang các thị trường ASEAN đang chậm lại.
xuất khẩu sang Nga, thị trường đáng chú ý nhất trong tốp 8 thị trường dẫn đầu về nhập khẩu chả cá và surimi của Việt Nam, tiếp tục tăng trưởng tốt nhất, tăng gần 98%, đạt hơn 9,2 triệu USD.
Với xu hướng giá surimi nhiệt đới đang có ưu thế về cạnh tranh tại thị trường Đông Nam Á và Châu Âu, thị phần của các sản phẩm surimi nhiệt đới đang dần phục hồi tại các thị trường này. Do đó, sẽ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường xuất khẩu.
Tuy nhiên, tại thị trường Nhật Bản do đồng Yên bị mất giá, mức tồn kho đang ở mức thấp, nhưng sản xuất của nước này lại tăng nên trong thời gian tới, xuất khẩu các sản phẩm chả cá và surimi sẽ tăng chậm lại.
Tương tự như vậy, tại thị trường Trung Quốc, do tình hình kinh tế và thị trường đang đến thời điểm bão hòa, nên nhu cầu tiêu thụ sẽ chậm lại ảnh hưởng tới nhập khẩu.
Dự báo, trong những tháng cuối năm, xuất khẩu chả cá và surimi của Việt Nam vẫn tiếp tục tăng nhưng với tốc độ chậm hơn.