Trong mô hình liên kết dịch vụ này, BoxMe là nhà cung ứng giải pháp hạ tầng nền tảng, ViettelPost và Kerry Express là các đối tác vận hành. Trước mắt ViettelPost đóng góp 4 trung tâm kho vận đầu tiên tại TPHCM và Hà Nội đồng thời hướng đến triển khai tại 63 tỉnh thành.
BoxMe là giải pháp nền tảng cho phép các nhà kinh doanh trực tuyến có thể ký gửi hàng hóa vào hệ thống các trung tâm kho vận (fulfilment centers) của nhà cung cấp dịch vụ sử dụng như một giải pháp về lưu kho, đóng gói và vận chuyển. BoxMe sẽ cung ứng trọn gói các dịch vụ từ lấy hàng, đóng gói, giao hàng, thu tiền, xử lý đơn hàng và đổi trả sản phẩm.
Nhà bán hàng có thể quản lý và điều phối hàng hóa vào ra thông qua website hoặc ứng dụng di động ở mọi thời điểm, dữ liệu của nhà bán hàng sẽ tự động được đồng bộ với BoxMe.vn.
Khi hàng được bán, kho BoxMe gần người mua nhất sẽ xuất kho theo yêu cầu và giao hàng trong thời gian ngắn nhất, nhanh hơn khoảng hai lần so với trước đây. Hàng hóa cũng sẽ được tái nhập vào kho BoxMe gần nhất trong trường hợp khách muốn đổi hoặc trả hàng.
Nhà bán hàng sử dụng hạ tầng này được miễn phí thuê bao và chỉ trả phí xử lý khi phát sinh đơn hàng. Ông Nguyễn Hoà Bình, chủ tịch HĐQT PeaceSoft, tính toán rằng với dịch vụ hạ tầng này, BoxMe đưa ra giải pháp giúp nhà bán hàng thương mại điện tử có thể cắt giảm được từ 30-50% chi phí bán hàng trong khi gia tăng được chất lượng dịch vụ.
Theo tính toán của các nhà kinh doanh thương mại điện tử, chi phí hậu cần kho vận chiếm đến 25% giá bán hàng hóa. Giá trị trung bình của mỗi đơn hàng TMĐT tại Việt Nam hiện vào khoảng 500.000 đồng, trong khi chi phí vận chuyển trung bình 38.000 đồng, chưa kể các chi phí khác như lưu kho, thất thoát…
Theo ông Bình, hai yếu tố quan trọng của quy trình kinh doanh thương mại điện tử bao gồm “bán hàng qua mạng” và “nghiệp vụ kho vận”. Hoạt động kho vận chiếm đến 50% các khâu để hoàn tất được đơn hàng, từ lưu kho, chuẩn bị hàng hoá, đóng gói, giao hàng… Trong khi kho bãi thiếu, việc quản lý hàng hóa thiếu chuyên nghiệp cũng làm tăng chi phí hoặc thất thoát hàng hóa.
BoxMe là dịch vụ hậu cần cho thương mại điện tử chính thức ra mắt đầu tiên tại Việt Nam đến nay. Từ hàng chục năm trước, các nhà bán lẻ trực tuyến hàng đầu thế giới đã đưa dịch vụ hậu cần vào hoạt động như Amazon với FBA (Fulfillment By Amazon); Rakuten mua lại công ty dịch vụ hậu cần ADS và Webgistix; Alibaba đầu tư cho CSN… Những hệ thống bán hàng trực tuyến lớn phát triển hàng chục trung tâm xử lý đơn hàng hoàn chỉnh trên thế giới với hàng trăm triệu người bán hàng trực tuyến sử dụng.