Tin tức
Ngành bán lẻ, thương mại điện tử là đối tượng "dội bom" email nhiều nhất
02/10/2015

Theo IBM, ngành bán lẻ, thương mại điện tử có sự tương tác với khách hàng qua email thấp nhất do hiện vẫn tiếp tục dựa dẫm vào phương pháp “dội bom” email truyền thống, thiếu đi sự cá nhân hóa cho phù hợp với nhu cầu của khách hàng hiện đại.

Ngày 30/9, IBM Việt Nam đã công bố kết quả nghiên cứu của hãng trong năm 2015 về hiệu quả hoạt động marketing qua kênh thư điện tử (2015 Email Marketing Metrics Benchmark Study), phân tích các xu hướng marketing qua kênh email của 3.000 thương hiệu toàn cầu đại diện cho 40 quốc gia và nhiều ngành kinh tế.

Nghiên cứu cho thấy, các thương hiệu hàng đầu đang xây dựng những hoạt động tương tác liên tục với khách hàng, và trong các chiến thuật ngày càng được áp dụng rộng rãi, thư điện tử vẫn được coi là một công cụ không thể thiếu.

Với 50% các công ty đã tăng thêm ngân sách cho hoạt động marketing kỹ thuật số (digital marketing) trong năm 2015, đội ngũ marketing của các thương hiệu đang tìm cách đáp ứng nhu cầu của khách hàng bằng cách mang lại những trải nghiệm trên nhiều kênh, bao gồm mạng xã hội, điện thoại di động, web và các cửa hàng. Nghiên cứu của IBM cho thấy, các thương hiệu áp dụng các chiến dịch email với xuất phát điểm là hành vi trước đó của khách hàng (như lần mua hàng gần đây hoặc cài đặt lại mật khẩu) thường thu hút được sự tương tác cao hơn của khách hàng, nhờ vào tính kịp thời và sự phù hợp của các thông điệp.

Các chiến dịch này có tỷ lệ mở email ra đọc lên đến 72% và tỉ lệ nhấp chuột vào các đường dẫn (link) trong thư trung bình khoảng 30%.

Ví dụ, nếu 500 khách hàng đã từng đặt mua kỳ nghỉ du lịch trên du thuyền nhận được email có các chương trình bán hàng hay khuyến mại liên quan đến kỳ nghỉ đó thì sẽ có 360 người trong số đó sẽ mở email ra xem và xấp xỉ 110 khách nhấp vào link để xem chi tiết hơn.

Các thương hiệu hàng đầu trong ngành du lịch đạt được tỉ lệ người dùng mở email lên tới 50%, gấp hơn 10 lần so với các thương hiệu khác cùng ngành. Các thương hiệu về du lịch có tỷ lệ nhấp chuột mở link cao nhất trong tất cả các ngành, với hơn 15%.

Trái lại, ngành bán lẻ, thương mại điện tử có sự tương tác với khách hàng thấp nhất do các nhà bán lẻ vẫn tiếp tục dựa dẫm vào phương pháp “dội bom” email truyền thống, thiếu đi sự cá nhân hóa cho phù hợp với nhu cầu của khách hàng hiện đại.   

Các thương hiệu ở Châu Á-Thái Bình Dương tỏ ra vượt trội so với các đối thủ ở Bắc Mỹ và Châu Âu trong hầu hết các tiêu chuẩn đánh giá, thậm chí có những thương hiệu đạt được 50% lượng người dùng mở email ra đọc. Thực tế cho thấy các nhà marketing tại khu vực này đã nắm bắt kịp thời sự bùng nổ của marketing kỹ thuật số.

"Email vẫn là một trong những cách hiệu quả nhất để các thương hiệu tương tác với người tiêu dùng, nếu như doanh nghiệp biết cách tận dụng trong tương quan chặt chẽ với trải nghiệm của khách hàng”, bà Nguyễn Thị Quỳnh Trang, Giám đốc quốc gia phụ trách Marketing của IBM Việt Nam nói.

Cũng theo đại diện IBM, bằng cách kết hợp email marketing với công nghệ phân tích, các chuyên gia marketing ngày nay có thể thấu hiểu khách hàng ở những cấp độ hoàn toàn mới. Những thông tin quý báu thu được từ thế giới kỹ thuật số sẽ giúp các thương hiệu mang lại những trải nghiệm có ý nghĩa đối với mỗi người tiêu dùng ở đúng nơi và vào đúng thời điểm.  

Ý kiến bạn đọc